ลองเล่นยัง? เกมฮิตติดกระแส WORDLE: ปริศนาทายวันละคำ 5 ตัวอักษร

0

ช่วงนี้ถ้าเห็นสเตตัสหน้าฟีดบน Facebook เต็มไปด้วยรูปสี่เหลี่ยมหลากสีเป็นแถว ๆ เพื่อน ๆ หลายคนก็คงงงกันไปตาม ๆ กันว่า มันคืออะไร? QR Code แบบใหม่หรอ? ต้องการจะสื่ออะไรกันแน่? วันนี้ ADPT จะมาช่วยไขปริศนาให้ค่ะ

ถ้าใครติดตามข่าวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวดังข่าวหนึ่งที่ Apple กำลังตามลบแอปพลิเคชันบน App Store ที่ลอกเลียนแบบเกมชื่อว่า WORDLE ค่ะ ซึ่งต้นฉบับของเกม WORDLE แท้จริงแล้วไม่ใช่แอปพลิเคชัน แต่เป็นเพียงเกมที่เล่นผ่านบนเว็บไซต์เท่านั้น ก็เลยทำให้เกม WORDLE กลับมาเป็นที่รู้จักกันอีกครั้งหนึ่งนั่นเองค่ะ 

WORDLE คืออะไร? เล่นยังไง?

WORDLE เป็นเกมปริศนาทายคำ 5 ตัวอักษร อารมณ์คล้าย ๆ กับการเล่นเกม Hangman ค่ะ แต่ความท้าทายอยู่ที่การที่ผู้เล่นต้องพิมพ์สะกดคำศัพท์เอง ซึ่งต้องพิมพ์ตัวอักษรให้ถูกต้องตรงตำแหน่งเป็นคำที่มีความหมาย (พิมพ์มั่ว ๆ เป็นคำที่ไม่มีความหมายก็ไม่ได้ด้วยนะ)

ผู้เล่นจะต้องทายคำให้ถูกต้องภายใน 6 ครั้ง ถึงจะชนะเกมนี้ค่ะ โดยในแต่ละครั้งที่เราทาย เกมจะค่อย ๆ เฉลยคำตอบว่า คำที่พิมพ์ตอบมานั้นใกล้เคียงกับคำตอบหรือไม่ ซึ่งจะบอกเป็นสีต่าง ๆ ดังนี้

  • สีเขียว แปลว่า ตัวอักษรนั้นอยู่ถูกตำแหน่งแล้ว
  • สีเหลือง แปลว่า มีตัวอักษรนั้นในคำ แต่อยู่ผิดตำแหน่ง
  • สีเทา แปลว่า ไม่มีตัวอักษรดังกล่าวในคำนั้น

วิธีจะชนะเกมนี้ได้ก็คือ ต้องพยายามหาตัวอักษรให้ถูกตำแหน่ง กลายเป็นสีเขียวให้หมดถึงจะชนะค่ะ แต่เกมนี้มีข้อจำกัดคือ สามารถเล่นได้เพียงวันละครั้งเท่านั้น เพราะ WORDLE จะเปลี่ยนคำศัพท์ไปในทุก ๆ วัน ถ้าอยากเล่นอีกก็ต้องรอคำใหม่ในวันถัดไปค่ะ

ส่วนใครที่ชนะแล้วในวันนั้น ๆ ก็อย่าพึ่งเฉลยบอกคนอื่นนะคะ เพราะทั่วโลกจะเล่นทายคำคำเดียวนั่นเองค่ะ ถ้าเผลอสปอยล์คำตอบไป ก็หมดสนุกกันพอดี จริงไหมคะ? 🙂

ลองเล่นให้ดู

ผู้เขียนได้ลองเล่นเกม WORDLE เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. 2022 ที่ผ่านมา เลยจะมาขอแชร์เทคนิควิธีการเล่นส่วนตัวดูค่ะ (ถือว่าไม่ได้สปอยล์คำตอบนะคะ เพราะ WORDLE เปลี่ยนคำใหม่แล้ว ณ วันที่เขียนบทความนี้)

เปิดมาเจอกระดานโล่ง ๆ คิดอะไรไม่ออกก็คิดคำ 5 ตัวอักษรที่แว้บขึ้นมาในหัวก่อนเลย (ตอนนั้นผู้เขียนคงหงุดหงิดอะไรสักอย่างอยู่ ถึงได้พิมพ์คำนี้ลงไป 55)

Image credit: WORDLE

ถือว่าไม่เลวเลยสำหรับการลองตอบครั้งแรก เพราะได้ตำแหน่งถูกต้องมา 1 ตัว และตัวอักษรที่อยู่ผิดตำแหน่งอีก 3 ตัว เท่ากับว่าในคำนี้ ต้องมีตัว A, N, G และต้องลงท้ายด้วย Y

ส่วนด้านล่างจะมีคีย์บอร์ดระบุสีไว้ด้วยว่า ตอบตัวอักษรไหนไปแล้วบ้าง มีตัวอักษรไหนบ้างที่อยู่ถูกตำแหน่ง และตัวอักษรไหนไม่มีในคำนั้น เรียกว่าออกแบบมาได้เหมาะกับคนขี้ลืมอย่างผู้เขียนเองเลยค่ะ

เอาล่ะ! ได้สระมาหนึ่งตัวแล้ว ลองเล่นคำต่อไปโดยใช้คำใบ้จากแถวที่ 1 ดูค่ะ ได้ออกมาเป็นคำข้างล่างตามภาพค่ะ

Image credit: WORDLE

รอบนี้ ได้ตำแหน่งที่ถูกต้องเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ตัว และได้ตัวอักษรใหม่เพิ่มมาอีก 1 ตัว คือ T (สังเกตว่ารอบนี้ ไม่ได้พิมพ์ตัว G ลงไป เพราะยังนึกคำไม่ออก เลยลองเปลี่ยนไปเติมตัวอักษรที่ยังไม่รู้มาสองตัว คือ S กับ T รอบนี้ก็เลยได้ตัว T มาเป็นคำใบ้เพิ่มค่ะ)

ทีนี้ก็รู้แล้วว่า คำนี้ต้องประกอบไปด้วยตัวอักษร N, A, T, G และ Y ถึงเวลาต้อง Scrumble สลับตัวอักษรดูแล้ว (เหมือนเล่น Crossword เลยค่ะ)

แถ่นแท้นนนนน และคำตอบก็คือ…

Image credit: WORDLE

พอเล่นจบเกมชนะแล้ว ก็จะขึ้นหน้าสถิติดังภาพขึ้นมาค่ะ โดยจะบอกจำนวนครั้งที่เล่นเกมนี้ (Played) เปอร์เซ็นต์ที่ชนะเกมนี้ (Win %) จำนวนที่ชนะต่อเนื่องในรอบนี้ (Current Streak) และสถิติที่ชนะต่อเนื่องสูงสุด (Max Streak) เหมือนเป็นการแข่งกับตัวเองและทำลายสถิติต่อเนื่องกันไปยาว ๆ เลยค่ะ

Guess Distribution คือจำนวนครั้งที่ทายถูกในรอบทายแต่ละรอบ เช่น ถ้าวันต่อมาเราสามารถทายถูกตั้งแต่คำที่สอง แท่งกราฟก็จะเพิ่มขึ้นมาที่เลข 2 ค่ะ เหมือนเราได้เห็นว่าเฉลี่ยแล้วเราทายถูกในรอบที่เท่าไรนั่นเองค่ะ

ส่วนถ้าใครอยากเล่นคำต่อไป ก็ต้องรอตามเวลาที่ Countdown อยู่ด้านล่าง ถึงจะได้เล่นคำใหม่ค่ะ ผู้เขียนมองว่า วิธีนี้ก็ดีเหมือนกันนะคะ จะได้ไม่เผลอเล่นนานเกินไป ได้ฝึกสมองไปทุก ๆ วันด้วย

Image credit: WORDLE

อยากบอกให้โลกรู้ว่าเกมนี้สนุกแค่ไหน ก็แชร์กันได้เลยนะคะ ระบบจะทำการ Copy ผลลัพธ์เป็นไอคอนสี่เหลี่ยมเป็นแถว ๆ ตามเกมที่เราเล่นเลยค่ะ 

เกมนี้ไม่ได้เล่นแค่สนุก แต่ยังได้ทบทวนคลังศัพท์ที่มี เป็นการฝึกภาษาไปในตัวด้วย คุณครูก็สามารถนำเกมนี้ไปแนะนำให้นักเรียนเล่นกันได้นะคะ 

ชวนเพื่อน ๆ มาเล่นกันเยอะ ๆ ได้เลยที่ https://www.powerlanguage.co.uk/wordle/ เล่นได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และบนอุปกรณ์มือถือค่ะ เกมดี เล่นฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ

แล้วอย่าเผลอสปอยล์คำตอบให้โลกรู้นะคะ ว่าแล้วต้องไปทดศัพท์ 5 ตัวอักษรเก็บเป็นคลังไว้ก่อนดีกว่า 🙂