กองทัพเกาหลีใต้เปิดสถาบันวิจัย AI รับปีใหม่

0

กองทัพเกาหลีใต้ได้ทำการเปิดตัวสถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ในความพยายามคิดค้นหาวิธีนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในอนาคตต้อนรับปีใหม่ไปเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

สถาบันวิจัยดังกล่าวจะประกอบไปด้วยสมาชิก 50 รายจากทั้งฝ่ายกองทัพและพลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี AI, Big Data และเทคโนโลยีสมัยใหม่อื่นๆ ผู้จะทำหน้าที่คิดค้นไอเดียใหม่ๆที่จะนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาช่วยในทั้งการทำงานและการสู้รบของกองทัพ โดยในเบื้องต้นจะเน้นไปที่การวางวิสัยทัศน์ แนวคิด และวางแผนการทดลองนำ AI มาใช้ในการปฏิบัติการทางทหารก่อน

นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้ได้วางแผนในการใช้สถาบันวิจัยนี้สร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยท้องถื่นและศูนย์วิจัยอื่นๆ เช่น สถาบัน KAIST และหน่วยงานพัฒนากองทัพ

KAIST นั้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้จัดตั้งห้องวิจัย AI ทางการทหารร่วมกับบริษัท Hanwha Systems ที่มีเป้าหมายหลักในการเป็น”ฐานรากที่ดีในการพัฒนาเทคโนโลยีความมั่นคงแห่งชาติ” โดยได้ประกาศทิศทางวิจัยในการจัดตั้ง 4 ด้าน คือ ระบบคำสั่งและการตัดสินใจด้วย AI, อัลกอริทึมนำทางสำหรับพาหนะอัตโนมัติใต้ท้องทะเล, ระบบเทรนนิ่งอากาศยานโดย AI, และระบบติดตามและรู้จำวัตถุ ในภายหลังโครงการนี้ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักหน่วงจากนานาชาติถึงความเสี่ยงในการนำไปสู่การพัฒนาอาวุธอัตโนมัติ

ประเทศเกาหลีใต้นั้นเป็นประเทศที่มีการใช้งบประมาณในการทหารเป็นอันดับที่ 10 ของโลกในปี 2018 และก่อนหน้านี้ก็เคยมีรายงานถึงการใช้งานหุ่นยนต์ในการตรวจตราผู้บุกรุกบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งมีประเด็นถูกวิจารณ์ว่าสามารถยิงกระสุนทำร้ายผู้บุกรุกได้โดยอัตโนมัติหากมนุษย์ที่ตรวจเจอไม่สามารถบอกรหัสเสียงได้ถูกต้อง