สรุปสั้น 10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกประจำปี 2019 โดย Bill Gates

0

MIT Technology Review ได้เผยออกมาแล้วกับรายชื่อ 10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกประจำปี 2019 ที่ในปีนี้ได้ Bill Gates มาช่วยเลือก 10 เทคโนโลยีที่ว่าจะมีอะไรบ้าง ADPT สรุปมาให้อ่านกันสั้นๆแล้วที่นี่

Robot Dexterity

What: หุ่นยนต์ที่แม่นยำและยืดหยุ่นมากขึ้น เข้าใจได้ว่าต้องหยิบจับวัตถุอย่างไร และทำงานที่มีความละเอียดได้เป็นอย่างดี หุ่นยนต์เช่นนี้จะสามารถทำงานในโลกแห่งความเป็นจริงได้ดีและหลากหลายขึ้น โดยเฉพาะในโรงงานและโกดังสินค้า

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: 3-5 ปีข้างหน้า

New-wave Nuclear Power

What: เทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ดีขึ้นทำให้เราเข้าใกล้ความเป็นจริงของการใช้พลังงานนิวเคลียร์เข้าไปทุกที ในฝั่งของ Fission Reactor มีดีไซน์ใหม่ที่ถูกเรียกว่า Generation IV Fission Reactor ตั้งเป้าใช้งานในปี 2020 ดีไซน์นี้มีขนาดเล็กและสามารถผลิตไฟฟ้าขนาดกำลัง (Power) หลายเมกะวัตต์ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงน้อยกว่า ในขณะที่ฝั่ง Fusion ก็มีงานวิจัยและเทคนิคใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ แต่อาจใช้ได้ในอนาคตที่ไกลออกไปราวๆปี 2030-2035

Predicting Preemies

What: บริษัท Akna Dx คิดค้นวิธีทำนายว่าารดาจะคลอดก่อนกำหนดหรือไม่ด้วยการวิเคราะห์ DNA และ RNA ของทารกในครรภ์ที่ปะปนมาในเลือดของมารดา ทุกๆปี ทารกประมาณ 15 ล้านรายทั่วโลกคลอดก่อนกำหนด ซึ่งการคลอดก่อนกำหนดนี้เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของทารก หากสามารถตรวจสอบปัญหาได้ไว แพทย์ก็ย่อมรับมือได้ดีกว่า และทารกก็จะมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: จะมีการทดสอบร่วมกับแพทย์ภายใน 5 ปีข้างหน้า

Gut Probe in A Pill

What: แคปซูลขนาดเล็กที่เมื่อกลืนเข้าไปแล้วสามารถถ่ายภาพในช่องท้องของมนุษย์ได้โดยไม่พึ่งยาสลบและใช้ได้กับผู้ป่วยเด็กและทารก อุปกรณ์เช่นนี้จะช่วยให้เราตรวจสอบและศึกษาโรคในช่องท่องได้ง่าย ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือโรค Environmental Enteric Dysfunction (EED) ที่อาการอักเสบในลำไส้ทำให้ร่างกายรับสารอาหารได้ไม่ดี และเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการขาดสารอาหารและเป็นปัญหามากในประเทศยากจน

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: มีการใช้งานแล้วในผู้ใช้ และจะเริ่มทดลองในทารกในปี 2019

Custom Cancer Vaccines

What: วัคซีนที่จะช่วยให้ผู้ป่วยต่อสู้กับมะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันของร่างกายที่สร้างจากเซลล์เนื้อร้ายภายในร่างกายของผู้ป่วย มีงานวิจัยว่าการฉีดวัคซีนที่มีเซลล์ผิดปกติให้แก่ผู้ป่วยจะช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้าง T Cell ขึ้นมากำจัดเซลล์มะเร็ง หากได้ผลตามการวิจัย วัคซีนเช่นนี้อาจช่วยหยุดมะเร็งหลายประเภทได้และกลายมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดซึ่งมีผลข้างเคียงสูงและบางครั้งก็ไม่ได้ผลนัก

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: อยู่ในขั้นตอนการทดสอบในมนุษย์ บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์หลายรายกำลังทดสอบและออกแบบวิธีการผลิตที่จะช่วยให้สามารถผลิตวัคซีนได้อย่างรวดเร็วโดยมีค่าใช้จ่ายต่ำ

The cow-free burger

What: อาหารทางเลือกที่มีรสชาติและสารอาหารใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืช และการผลิตเนื้อจากเนื้อเยื่อของสัตว์ห้องแล็ป เพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการปศุสัตว์ ซึ่งต้องใช้น้ำ พื้นที่เพาะเลี้ยง พลังงาน มีการสร้างก๊าซเรือนกระจก และก่อให้เกิดการทำลายป่าจำนวนมาก

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: เนื้อจากพืชนั้นเริ่มมีให้เห็นกันแล้ว และคาดว่าเนื้อจากห้องแล็ปจะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2020

Carbon Dioxide Catcher

What: เทคโนโลยีดูดจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศที่ใช้งานได้จริงและราคาถูก และวิธีจัดการกับก๊าซที่ถูกดูดมานั้น เช่น นำไปสร้างมีเทนต่อ เพื่อป้องกันการลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศไปทำลายก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยหยุดภาวะโลกร้อนที่ใกล้เข้ามาทุกที

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: ภายใน 5-10 ปีข้างหน้า

An ECG on your wrist

(ECG คือ Electrocardiography – เครื่องบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ)

What: เทคโนโลยีและการอนุมัติให้ใช้งานโดย FDA ช่วยให้ผู้คนสามารถวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจของตัวเองใช้ง่ายๆผ่านอุปกรณ์อย่าง Fitness Tracker และช่วยให้พวกเขาสามารถตรวจพบความผิดปกติของหัวใจตัวเองและนำไปสู่การรักษาอย่างทันท่วงที ตัวอย่างก็เช่น Apple Watch และสายนาฬิกาจาก AliveCor ที่ช่วยตรวจจับภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้วซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยของโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจได้เห็นอุปกรณ์สวมใส่ที่ทำงานได้ในระดับ ECG ของจริง และตรวจจับอาการหัวใจวายได้ด้วย

Sanitation without sewers

What: ส้วมที่ไม่ต้องมีระบบท่อน้ำทิ้งและสามารถจัดการกับของเสียได้ภายในตัวที่มีต้นทุนต่ำ และสามารถให้บริการผู้คนทั้งชุมชนได้ ผู้คนราว 2,300 ล้านรายทั่วโลกไม่มีสุขอนามัยที่ดี และความขาดแคลนโถสุขภัณฑ์ที่ดีก็นำไปสู่การขับถ่ายลงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติซึ่งเป็นการแพร่เชื้อโรคให้กระจายออกไปในชุมชน และก่อให้เกิดโรคเช่นท้องเสียและอหิวาตกโรคซึ่งนำไปสู่ความตายจำนวนไม่น้อยเลย

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: 1-2 ปีข้างหน้า

Smooth-talking AI assistants

What: AI ที่สามารถเข้าใจบทสทนาของมนุษย์ได้ดีขึ้นเข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้ช่วยมนุษย์ในงานที่ซับซ้อนกว่าเดิม เช่น การจองโต๊ะในร้านอาหาร จดบันทึกในที่ประชุม ช่วยหาข้อมูล และรับโทรศัพท์เบอร์ที่น่าสงสัยแทนเรา

ระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้งานได้: AI สามารถทำงานเหล่านั้นได้บางส่วนแล้ว (ตัวอย่าง: Google Duplex) และจะเป็นผู้ช่วยที่เก่งขึ้นอีกมากภายใน 1-2 ปีข้างหน้า


นอกจากนี้ Bill Gates ยังได้แนะนำหนังสือ 10 เล่มที่ให้ความรู้แก่เขาในประเด็นของเทคโนโลยีทั้ง 10 ที่เขาได้เลือกมา ซึ่ง ADPT เคยเขียนถึงไปแล้วในบทความนี้