MIT บรรลุข้อตกลงกับกองทัพสหรัฐในโครงการร่วมกันพัฒนา AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกองทัพ

0

MIT และกองทักอากาศสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งโครงการวิจัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยให้การดำเนินการของกองทัพอากาศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกองทัพอากากศสหรัฐจะลงทุนให้กับโครงการนี้ปีละประมาณ 15 ล้านเหรีญ

เป้าหมายของโครงการ Accelerator นี้คือการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐาน โดยในเบื้องต้น จะเน้นไปที่งานวิจัย 3 ทิศทางหลัก ได้แก่ 1. ระบบที่จะช่วยให้กองทัพอากาศสหรัฐสามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น เช่น ระบบที่คอยดูแลการบำรุงรักษาอากาศยาน ซึ่งเป็นจุดที่มีความสำคัญและต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง 2. ระบบที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยมนุษย์ในการวางแผน ควบคุม และทำงานอื่นๆที่ซับซ้อน และ 3. งานศึกษาเกี่ยวกับการทำให้อัลกอริทึม AI ขั้นสูงที่ MIT พัฒนาขึ้นสามารถนำไปติดตั้งใช้งานจริงอย่างรวดเร็ว เพื่อกระตุ้นให้นวัตกรรม AI ในสหรัฐเติบโตขึ้น

เป็นที่คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะเข้าไปสนับสนุนงานวิจัย 10 โครงการที่ MIT มีอยู่แล้ว ที่มีหัวข้อตั้งแต่หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของกองทัพอากาศโดยตรง ไปจนถึงหัวข้อที่เกี่ยวกับส่วนรวมโดยกว้างด้วย เช่น การตอบสนองในเหตุภัยพิบัติ การเตรียมความพร้อมทางการแพทย์ การจัดการข้อมูล การบำรุงรักษาระบบ ระบบลอจิสติกส์ ความปลอดภัยในยานพาหนะ และการรับมือกับภัยไซเบอร์

ในการร่วมมือกันกันครั้งนี้ MIT จะจัดตั้งทีมที่ประกอบไปด้วยนักวิจัย บุคลากรในมหาวิทยาลัย และนักเรียน ผู้ซึ่งมีความสนใจในหลายๆศาสตร์ เช่น AI, Control Theory, Formal Methods (แนวคิดในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้เทคนิคทางคณิตศาสตร์), Machine Learning, หุ่นยนต์, และการรับรู้ นอกเหนือไปจากนี้ก็จะเชิญผู้นำจากสาขาต่างๆ เช่น นโยบายเทคโนโลยี ประวิติศาสตร์ จริยธรรมศาสตร์ และตัวแทนจากกองทัพอากาศมาร่วมด้วย