จีนแอบติดตั้งสปายแวร์บนมือถือนักท่องเที่ยว

0

เจ้าหน้าที่ชายแดนของจีนได้ติดตั้งสปายแวร์ลงบนมือถือของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศผ่านด่านในแถบซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่ในจีนที่เป็นที่รู้กันว่ามีการตรวจตราชนกลุ่มน้อยมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตนั้นอย่างเข้มงวด

ตามรายงานของ The Guardian, Motherboard และ The New York Times เจ้าหน้าที่ชายแดนในแถบบริเวณนั้นบังคับให้นักท่องเที่ยวส่งมือถือของตนพร้อมรหัสผ่านให้เจ้าหน้าที่ก่อนเข้าประเทศ จากนั้น เจ้าหน้าที่จะหายไปพร้อมกับโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบข้อมูลในมือถือ สำหรับ iPhones นั้น มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องที่สแกนเนื้อหาบนมือถือ ส่วนมือถือ Android นั้น เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งแอปสปายแวร์ที่สแกนมือถือและเก็บข้อมูลด้วย

แอปนี้มีชื่อว่า BXAQ หรือ เฟิงฉ่าย (Fēng cǎi) ซึ่งเก็บข้อมูลติดต่อบนมือถือ ข้อความ ประวัติการโทร ปฏิทิน แอปที่ใช้บนมือถือ และชื่อผู้ใช้งานในบางแอป จากนั้นก็อัปโหลดข้อมูลสู่เซิร์ฟเวอร์ ตัวแอปยังสแกนไฟล์มากกว่า 73,000 ไฟล์บนมือถือ เช่น เนื้อหารุนแรงจากกลุ่ม ISIS อีกทั้งยังรวมถึงข้อความตัดตอนจากคัมภีร์กุรอาน และเพลงจากวงเมทัลของญี่ปุ่นด้วย

The app icon, right.
Image credit: The Guardian

โดยปกติแล้ว หลังจากที่ตรวจมือถือเสร็จสิ้น แอปต้องถูกลบออกจากเครื่อง แต่เจ้าหน้าที่อาจหลงลืมไปจนนำไปสู่การเปิดโปงนี้ขึ้น ซึ่งค้นพบโดยกลุ่มผู้เดินทางที่กำลังเดินทางจากคีร์กรสถานเข้าไปยังประเทศจีน กลุ่มสื่อจึงทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์ว่าสปายแวร์นี้ทำอะไรได้บ้าง

มีรายงานช่วงสองสามปีหลังมานี้ระบุว่า จีนได้เริ่มตรวจตราเขตปกครองตรเองซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยของบรรดาชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงชาวอุยกูร์ กลุ่มมุสลิมขนาดใหญ่ราว 8 ล้านคน โดยจีนเริ่มกลัวสูญเสียอำนาจการควบคุม จึงนำไปสู่การใช้ระบบรู้จำใบหน้า แอปที่ใช้สอดแนม และค่ายกักกันที่ใช้ความรุนแรง