เผยแผนการปรับตัวรับมือ COVID-19 ของ AIS พร้อมโซลูชันเฉพาะกิจ ช่วยธุรกิจไทยให้เดินหน้าฝ่าฟันวิกฤตไปด้วยกัน

0

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ AIS ในฐานะผู้นำการให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และโซลูชันเทคโนโลยีสำหรับองค์กรธุรกิจ ก็ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแผน Business Continuity Plan (BCP) วันนี้ คุณยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล Chief Enterprise Business Office ของ AIS พร้อมให้คำแนะนำแก่องค์กรถึงแนวทางในการปรับตัวและนำเสนอเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ต่อการทำงานจากบ้าน (Work from Home)

นำแผน Business Continuity มาปรับใช้ให้การทำงานและการให้บริการลูกค้าไม่สะดุด

“เพื่อให้งานบริการลูกค้าและการปฏิบัติงานทุกส่วนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity) AIS เองได้วางมาตรการเป็นลำดับตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนถึงระดับเข้มข้น เริ่มจากการประกาศงดเดินทางต่างประเทศ การนำ Digital Platform เข้ามาใช้งานเพื่อความยืดหยุ่นต่อการทำงานนอกสถานที่ การแบ่งทีมพนักงาน A/B เพื่อให้สามารถทำงานแทนกันได้ทันทีกรณีฉุกเฉิน และเตรียมพร้อมพื้นที่ทำงานทดแทนหากต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานชั่วคราว ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งด้าน ICT และพนักงานไว้ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ระยะหนึ่งแล้ว” คุณยงสิทธิ์ กล่าว “และเมื่อสถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะวิกฤตซึ่ง AIS ได้ประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (WFH) พนักงานจึงสามารถปรับตัว และทำงานได้อย่างราบลื่นเสมือนทำงานในออฟฟิศตามปกติ”

ด้าน Application AIS เปิดการใช้งานแอพพลิเคชันภายในองค์กรให้พนักงานเข้าใช้งานผ่านระบบ VPN/ VDI และนำ Platform ที่มีความเสถียรและปลอดภัยอย่าง Microsoft Office 365 และ Teams มาใช้ในการประชุม และจัดการเอกสารร่วมกันของพนักงาน โดยบริษัทมีมาตรการดูแลความปลอดภัยของระบบ IT เหล่านี้อย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลขององค์กรและลูกค้ารั่วไหล เป็นไปตามข้อปฏิบัติของ พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และ พรบ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Act)

ด้าน Network Capacity AIS เพิ่มมาตรการการดูแลโครงข่ายโดยการตรวจสอบและขยายเครือข่ายทั้งในและระหว่างประเทศ ให้เพียงพอต่อการใช้งานของลูกค้าที่ทำงานจากที่บ้าน รวมถึงเครือข่ายที่เชื่อมต่อโดยตรง (Express Route) กับผู้ให้บริการ Public Cloudเช่น Microsoft Azure, AWS เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่าทั้ง AIS และลูกค้าองค์กรธุรกิจจะสามารถทำงานกับข้อมูลบน Cloud เหล่านั้นได้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน Service เพื่อให้ลูกค้าองค์กรได้รับความสะดวกและประสบการณ์ที่ดีเทียบเท่าสถานการณ์ปกติ จึงมีมาตรการดูแลลูกค้าในช่วงสถานการณ์นี้เป็นพิเศษ ตั้งแต่งานจดทะเบียนซื้อแพ็กเกจ จัดส่งซิมการ์ดใหม่ ทีมงานติดตั้งและดูแลพร้อมให้คำปรึกษาด้านเทคนิค รวมถึงช่องทาง online ที่สามารถทำธุรกรรมได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังได้เปิดช่องทางชำระค่าบริการ online เพิ่มเติมสำหรับลูกค้าองค์กร (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://business.ais.co.th/customercare/)

แนะแผนงาน 3 ระยะเพื่อให้ธุรกิจก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤตได้อย่างมั่นใจ

การมาของ COVID-19 เป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจปรับตัวเข้าสู่ยุค Digital Transformation เร็วยิ่งขึ้น โดยในมุมมองของคุณยงสิทธิ์มีความเห็นว่าแนวทางในการปรับตัวของธุรกิจไทยเพื่อรับมือกับภัยโควิด-19 นั้นสามารถแบ่งออกเป็นสามระยะด้วยกัน ดังนี้

  1. ระยะสั้น เร่งปรับตัวให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ – ปรับโครงสร้าง ICT เพื่อรองรับการทำงานแบบ WFH ประคองธุรกิจให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องภายใต้ข้อจำกัดในช่วงสถานการณ์ Lock Down โดยเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยควบคู่กันไป
  2. ระยะกลาง เร่งฟื้นฟูการทำกำไรของธุรกิจ – สังเกตว่าพฤติกรรมผู้บริโภค และวิธีการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้หลายธุรกิจสามารถเพิ่ม productivity ของพนักงาน เพิ่มช่องทางการขาย online ที่มีต้นทุนต่ำกว่าการขายหน้าร้าน องค์กรที่ยืดหยุ่นและปรับตัวได้เร็วจะฟื้นความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจได้เร็ว
  3. ระยะยาว เร่งปรับธุรกิจ รับมือกับยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวในอนาคต – พฤติกรรมและรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนไปจะกลายเป็น new norm ในระยะยาว ดังนั้นองค์กรต้องเตรียม transform ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เข้ามาต่อยอดธุรกิจ ทั้ง Cloud, IoT, Cybersecurity และ 5G เพื่อให้ธุรกิจพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ

นำเสนอโซลูชัน Work from Home ช่วยธุรกิจไทยให้ก้าวต่อไปได้

“ในช่วง WFH นี้ AIS ร่วมมือกับ Microsoft ประเทศไทย มอบ License Office 365 – E1 นาน 6 เดือน ให้กับองค์กรทุกขนาดที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ในโครงการ Teams for Thailand ที่จะเปิดให้พนักงานสามารถใช้งานเครื่องมือออฟฟิศเพื่อการทำงานได้บนทุกเครือข่าย พร้อมอำนวยความสะดวกแนะนำการติดตั้ง Microsoft Teams สำหรับการประชุมและทำงานร่วมกันได้ทันที เพื่อส่งเสริมให้องค์กรสามารถทำงานแบบ WFH ได้อย่างรวดเร็ว” คุณยงสิทธิ์กล่าว

นอกจากนั้น AIS Business และ CSL ยังมีโซลูชันสำหรับธุรกิจองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจากที่บ้านให้มากขึ้น ดังนี้

  • การสื่อสารและทำงานของพนักงานนอกสำนักงาน องค์กรต้องเตรียมความพร้อมให้พนักงานเชื่อมต่อเครือข่ายความเร็วสูงเพื่อให้สามารถทำงานได้
    • แพ็กเกจ On-top สำหรับโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ใช้งาน Office 365 และ Zoom Video Conferencing บนมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา
    • 4G Home Broadband เพื่อเปลี่ยนบ้านให้เป็นโฮมออฟฟิศความเร็วสูง ผ่านเครือข่าย 4G
    • AIS Fibre SpeedBOOST โปรโมชั่นพิเศษเพิ่มความเร็วการใช้งานเอไอเอสไฟเบอร์ที่ลูกค้าใช้งานอยู่
    • Office Anywhere ชุดแอปพลิเคชัน HR พื้นฐานสำหรับการทำงานนอกสถานที่ของพนักงาน
  • การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ICT ของสำนักงานหลัก (Head Office) เพื่อรองรับการเข้าทำงานจากภายนอก หรือสำนักงานสำรอง (BCP Office)
    • Cloud & Data Center ย้ายข้อมูลองค์กรขึ้น cloud เพื่อให้ยืดหยุ่นต่อการเข้าใช้งาน มีให้เลือกทั้งแบบ local cloud (Enterprise Cloud) และ global cloud (Azure, AWS) หรือทำ private cloud ที่ Data Center ของ AIS ที่มีให้เลือกถึง 9 แห่งทั่วประเทศ
    • Virtual Desktop Infrastructure (VDI) จำลองหน้าจอให้พนักงานทำงานบนอุปกรณ์ส่วนตัวได้จากทุกที่ทุกเวลา เสมือนทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์องค์กรได้อย่างปลอดภัย
    • VPN Link สำหรับเชื่อมต่อเข้าไปยังเครือข่ายสำนักงาน เพื่อใช้งานระบบแอพพลิเคชันต่างๆ ภายในองค์กรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
    • Bandwidth on Demand เพื่อให้ธุรกิจปรับความเร็วอินเทอร์เน็ตได้ตามต้องการ รองรับการทำงานจากที่บ้านที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้
  • การตั้งสำนักงานสำรอง (BCP Office) เปลี่ยนสำนักงานสาขาหรือบ้านให้พร้อมทำงาน
    • Unified Communication (UC) เชื่อมโยงอุปกรณ์สื่อสาร ทั้งโทรศัพท์พื้นฐาน (Fixed) และโทรศัพท์เคลื่อนที่ รับสาย โอนสาย แชท แชร์ไฟล์ได้อย่างปลอดภัย
    • 4G Wi-Fi Phone สำหรับสำนักงานขนาดเล็กที่ต้องการใช้งาน Internet และโทรศัพท์ตั้งโต๊ะ
    • โซลูชันอุปกรณ์การประชุมทางไกล มีให้เลือกหลากรูปแบบตามการใช้งานของแต่ละบริษัท ได้แก่ ชุด Cisco Webex Room Kit Mini สำหรับองค์กรที่คุ้นกับการใช้งาน Webex, ชุด Conference Room Set สำหรับองค์กรที่ใช้ Microsoft Teams และ ชุด Conference Camera ราคาพิเศษจาก Logitech
  • การโทรต่างประเทศ สำหรับองค์กรที่มีการโทรศัพท์ติดต่องานในต่างประเทศ AIS มีโปรโมชันแพ็กเกจพิเศษช่วยลดค่าใช้จ่าย
    • กดรหัส 003 โทรต่างประเทศราคาประหยัด ครอบคลุม 16 ประเทศ เริ่มต้นเพียงนาทีละ 1.54 บาท
    • กดรหัส + โทรต่างประเทศคุณภาพพรีเมี่ยมราคาพิเศษ ครอบคลุม 22 ประเทศ เริ่มต้นนาทีละ 4.65 บาท

สนใจติดต่อ AIS Business ได้ทันที

ลูกค้าองค์กรที่สนใจสมัครใช้บริการ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ AIS Business ที่ดูแลองค์กรของท่าน หรือศึกษารายละเอียดของบริการต่างๆ และสมัครหรือแจ้งความต้องการผ่านเว็บ ได้ที่ https://business.ais.co.th/workingfromhome