แนะนำเว็บไซต์ Have I Been Pwned สำหรับตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวและรหัสผ่านรั่วไหล

0

เมื่อชีวิตประจำวันของเราผูกติดกับบริการดิจิทัล และมีข้อมูลอยู่ในโลกดิจิทัลมากขึ้น หนึ่งสิ่งที่ย่อมตามมาคือการระวังภัยทางไซเบอร์ที่มีให้เห็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในวันนี้ ADPT.news ขอแนะนำเว็บไซต์ https://haveibeenpwned.com ที่จะช่วยผู้ใช้ตรวจสอบว่าเคยมีข้อมูลส่วนตัวใดรั่วไหลไปในเหตุ Data Breach ที่เคยเกิดขึ้นหรือไม่

การตรวจสอบข้อมูลรั่วไหลนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ แล้วกรอกอีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์พร้อมรหัสประเทศ จากนั้นเว็บไซต์ก็จะทำการค้นหาข้อมูลในเหตุเจาะข้อมูลและข้อมูลรั่วไหลต่างๆ และแจ้งให้เราทราบ

หากพบอีเมล์หรือเบอร์โทรศัพท์ที่กรอกในเหตุ Data Breach เว็บไซต์ก็จะระบุว่าเป็นเหตุการณ์ใด ของบริการใด และมีข้อมูลใดที่หลุดออกไปบ้าง

หากพบการรั่วไหลของข้อมูล เว็บไซต์จะแจ้งต้นเหตุและข้อมูลที่รั่วไหล โดยสามารถดูย้อนหลังได้หลายปีทีเดียว

นอกจากนี้ เว็บไซต์นี้ยังมีเครื่องมือสำหรับตรวจสอบพาสเวิร์ดที่รั่วไหลด้วย

เว็บไซต์ Have I Been Pwned นั้นถูกจัดทำขึ้นโดยผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จัดการรหัสผ่าน 1Password โดยมีวัตถุประสงค์เป็นฐานข้อมูลเพื่อตรวจสอบการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัว เว็บไซต์นี้จะไม่มีการจัดเก็บประวัติการค้นหาของผู้ใช้แต่อย่างใด และทางเว็บไซต์จะไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัว เช่น ช่ือ ที่อยู่ ไว้ในฐานข้อมูลนอกจากอีเมล์และเบอร์โทรศัพท์เพื่อใช้ในการตรวจสอบเท่านั้น และในส่วนของพาสเวิร์ดในฐานข้อมูลตรวจสอบจะถูกจัดเก็บในรูปแบบเข้ารหัส SHA-1 ซึ่งมีความปลอดภัย และไม่เปิดเผยพาสเวิร์ดที่แท้จริง

หากลองตรวจสอบแล้วพบว่ามีเหตุข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลเกิดขึ้น ผู้อ่านควรเปลี่ยนรหัสผ่านให้มีความซับซ้อน และเปิดใช้งาน 2-factor Authentication เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น