[Guest Post] TMRW โดยยูโอบี คว้ารางวัลธนาคารดิจิทัลยอดเยี่ยมประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และธนาคารดิจิทัลยอดเยี่ยมสำหรับชาวมิลเลนเนียล ณ เวที Global Retail Banking Innovation Awards

0

ธนาคารดิจิทัลแห่งแรกของอาเซียนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง กวาดรางวัลมาแล้วกว่า 40 รายการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

TMRW (ทูมอโรว์) โดยยูโอบี ได้รับการยกย่องในฐานะธนาคารดิจิทัลยอดเยี่ยมประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Best Digital Bank for Southeast Asia) เป็นปีที่สองติดต่อกันในพิธีมอบรางวัล Global Retail Banking Innovation Awards ประจำปี 2564 โดย The Digital Banker รางวัลดังกล่าวเป็นการยกย่องขีดความสามารถทางดิจิทัลชั้นแนวหน้าในอุตสาหกรรมของ TMRW ในการสร้างประสบการณ์ธนาคารดิจิทัลที่ทั้งเรียบง่าย น่าดึงดูด โปร่งใส และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ารายย่อย นอกจากนี้ TMRW ยังคว้ารางวัลธนาคารดิจิทัลยอดเยี่ยมสำหรับชาวมิลเลนเนียล (Best Digital Bank for Millennials) ในพิธีมอบรางวัลประจำปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยชัยชนะครั้งล่าสุดนี้ตามรอยรางวัลสายธนาคารดิจิทัลรายการอื่น ๆ ที่ TMRW กวาดเรียบมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรางวัลธนาคารดิจิทัลยอดเยี่ยมทั้งในอินโดนีเซียและไทยในพิธีมอบรางวัล International Finance Awards ประจำปี 2564 และรางวัลธนาคารดิจิทัลสำหรับผู้บริโภคยอดเยี่ยมในอินโดนีเซียของ Global Finance

คุณเควิน ลัม หัวหน้า TMRW และ Group Digital Banking ของยูโอบี กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ผลงานของเราเป็นที่ยอมรับในการขับเคลื่อนนวัตกรรมธนาคารดิจิทัล และคว้ารางวัลสูงสุดของภูมิภาคมาได้ถึงสองปีติดต่อกันจากคณะกรรมการระดับโลกของ The Digital Banker เมื่อธนาคารดิจิทัลได้เข้ามามีอิทธิพลจนกลายเป็นตัวเลือกหลักของผู้บริโภคส่วนใหญ่ เราก็ได้เข้ามาอยู่แนวหน้าในการใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ประสบการณ์ลูกค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการอย่างถึงที่สุด รางวัลล่าสุดที่เราคว้ามาได้นี้เป็นอีกหนึ่งเครื่องพิสูจน์ที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของเราในการเป็นธนาคารดิจิทัลที่ดึงดูดใจที่สุดในโลก”

“การเปิดตัว TMRW ทำให้เราเป็นธนาคารดิจิทัลแห่งแรกในอาเซียนที่สร้างกลไกการมีส่วนร่วมทางดิจิทัลแบบมี AI เป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อมอบข้อมูลเชิงลึกและโซลูชันที่ตรงตามลักษณะของลูกค้าโดยประเมินจากรูปแบบการทำธุรกรรมธนาคารแบบเรียลไทม์ ในขณะที่เรายกระดับขีดความสามารถของเราทั่วภูมิภาคนั้น เรายังได้ปรับการทำงานของ TMRW ให้สอดรับกับภาวะตลาดและภาษาในท้องที่นั้น ๆ ด้วย โดยเมื่อไม่นานมานี้ เราเป็นเจ้าแรกในภูมิภาคที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าตรวจสอบคะแนนสะสมในบัตรเครดิตของตนเมื่อใช้บัตรจับจ่ายใช้สอยแต่ละครั้งได้ผ่านฟีเจอร์ Rewards+ บน UOB TMRW ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มธนาคารดิจิทัลของเราในสิงคโปร์ บัดนี้ เรากำลังเริ่มเดินบนเส้นทางใหม่อันน่าตื่นเต้นในการให้บริการธนาคารดิจิทัลสำหรับลูกค้ารายย่อยของเรา ซึ่งบริการที่ปรับตามรูปแบบของลูกค้าจะทำให้บริการธนาคารดิจิทัลในวันข้างหน้านั้นชาญฉลาดขึ้น และสะดวกสบายยิ่งกว่าสำหรับลูกค้าของเรา”

คุณนิราฟ พาเทล กรรมการผู้จัดการ The Digital Banker และ Global Private Banker กล่าวว่า “The Digital Banker ยกย่องสถาบันที่นำเอาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในตลาดมาผสานเข้ากับพลังของบุคลากรเพื่อส่งมอบบริการทางการเงินที่ใช้งานง่าย เน้นบริบท และมีความเฉพาะตัวสูงให้แก่ลูกค้า รางวัล Global Retail Banking Innovation Awards ประจำปีนี้ของ TMRW จึงตอกย้ำได้เป็นอย่างดี ธนาคารดิจิทัลแห่งนี้มุ่งมั่นที่จะส่งมอบบริการทางการเงินดิจิทัลแห่งอนาคตครอบคลุมทั่วภูมิภาค พร้อมมุ่งแก้ปัญหาต่าง ๆ ของลูกค้า TMRW สร้างขึ้นบนกลไกการมีส่วนร่วมทางดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งผนวกรวมโซลูชันเทคโนโลยีการเงินที่โดดเด่น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมขนาดใหญ่แบบเรียลไทม์ นี่คือธนาคารแห่งอนาคต ธนาคารที่มีจุดยืนที่ดีในวันนี้จะอยู่ในระดับแนวหน้าของทศวรรษดิจิทัลข้างหน้า”

นับตั้งแต่เปิดตัว TMRW ในประเทศไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2562 และในอินโดนีเซียเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 TMRW ประสบความสำเร็จอย่างมากในการขยายฐานลูกค้ายูโอบีในภูมิภาค นับจนถึงเดือนมิถุนายน 2564 ลูกค้าของธนาคารยูโอบี 1 ใน 5 รายในประเทศไทยและอินโดนีเซียเป็นลูกค้าของ TMRW

TMRW มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า โดยจะประเมินตัวเองกับประสบการณ์และความพึงพอใจของลูกค้าด้วยดัชนีชี้วัดความภักดีของลูกค้า (NPS) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญของธนาคารดิจิทัล ในอินโดนีเซียนั้น TMRW ได้รับ NPS มากกว่า 50 อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่ในประเทศไทย NPS ของธนาคารดิจิทัลแห่งนี้อยู่ที่ 43 คว้าอันดับหนึ่งสำหรับธนาคารต่างประเทศและอันดับที่ 2 ในประเทศ NPS เป็นตัวชี้วัดที่เป็นกลางซึ่งอุตสาหกรรมต่างนำมาใช้เพื่อวัดความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงแนวโน้มในการแนะนำ TMRW ให้กับผู้อื่น

รางวัล Global Retail Banking Innovation Awards จัดขึ้นโดย The Digital Banker เพื่อยกย่องธนาคารระดับชั้นนำของโลกที่เป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการ โดยนอกจากรางวัลที่ TMRW คว้ามาครองแล้ว ธนาคารยูโอบียังคว้ารางวัลมาได้อีก 4 รายการ ได้แก่ รางวัล Outstanding Staff Training, Learning and Development Programme, Best Robotic Process Automation Initiative และ Credit Card of the Year สำหรับบัตรเครดิต UOB One

เกี่ยวกับธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์

ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ จำกัด (ยูโอบี) คือธนาคารชั้นนำในเอเชียที่มีเครือข่ายสำนักงานประมาณ 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและดินแดน ทั้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาเหนือ โดยนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2478 ยูโอบีได้สร้างการเติบโตจากภายในองค์กรเองและผ่านการเข้าซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์มาอย่างต่อเนื่อง ยูโอบีได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำของโลก โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aa1 โดยมูดีส์ และระดับ AA- โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และฟิทช์ เรทติงส์ สำหรับในเอเชีย ยูโอบีดำเนินกิจการผ่านสำนักงานใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาในจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ตลอดจนสาขาธนาคารและสำนักงานตัวแทนทั่วภูมิภาค

ตลอดระยะเวลากว่า 8 ทศวรรษที่ผ่านมา พนักงานของยูโอบีจากรุ่นสู่รุ่นต่างมุ่งมั่นทำงานด้วยจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าในระยะยาวและยึดมั่นต่อพันธกิจในการทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อลูกค้าและเพื่อนร่วมงานของเรา

เราเชื่อในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่มีความรับผิดชอบ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชีวิตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนที่เราดำเนินกิจการอยู่ทุกแห่ง ควบคู่ไปกับการทุ่มเทช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถบริหารการเงินของตนเองอย่างชาญฉลาดและผลักดันให้ธุรกิจเติบโต ตลอดจนยึดมั่นในการสนับสนุนการพัฒนาสังคม โดยเฉพาะในด้านศิลปะ เยาวชน และการศึกษา