[Guest Post] Upbit เกาหลีใต้เปิดตัว ‘Upbit NFT’ แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT

0

นาย Lee Seok-woo ประธานบริหาร Dunamu บริษัทแม่ของ Upbit ผู้นำด้านบล็อกเชนและอุตสาหกรรมฟินเทคประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการอนุญาตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ในนาม “Upbit NFT” เป็นตลาดสำหรับ NFT ที่มีการรับรองการทำธุรกรรมแล้วเท่านั้น พร้อมด้วยตลาดที่น่าสนใจอย่าง Drops และ Marketplace

สำหรับตลาด Drops นั้น สมาชิกจะสามารถประมูลผลงาน NFT ได้ ผ่านการประมูลรูปแบบอังกฤษ โดยผู้เสนอราคาสูงสุดเป็นคนสุดท้ายเป็นผู้ชนะ และรูปแบบดัตช์ที่ราคาจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าและจะลดลงเมื่อไม่มีผู้ตอบรับ โดยผู้ชนะการประมูลคือผู้ตอบรับราคาขณะนั้นเป็นคนแรก และในโอกาสการเปิดตัวครั้งนี้ ทางแพลตฟอร์มได้รับเกียรติจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ Jang Koal มาลงประมูลผลงาน NFT และวางแผนเผยแพร่ผลงานศิลปะในแขนงต่างๆ เช่น กีฬา แฟชั่น และภาพประกอบเกม เป็นต้น

ส่วน Marketplace เป็นตลาดที่สมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนชิ้นงาน NFT ที่ประมูลเรียบร้อยแล้วจาก Drops โดยมีการเก็บสะสม NFT ผ่านกิจกรรม Airdrop อีกด้วย

ปัจจุบันบน Marketplace ได้มีการวางจำหน่ายผลงานอย่างเป็นทางการของศิลปินเป็นจำนวนมาก อาทิ Brave Girls, Mad Monster, Korea Table Tennis Legend และอีกมากมาย

หลังจากการประกาศร่วมลงทุนระหว่างบริษัท Hybe ผู้อยู่เบื้องหลังวงเคป็อประดับโลก ‘Bangtan Boys’ หรือ ‘BTS’ กับ Upbit เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาแล้ว

Dunamu เตรียมให้การสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างลูกค้า Upbit และศิลปินผู้สร้างผลงานกว่า 8.9 ล้านคน บน ‘Upbit NFT’ เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับแสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนส่วนหนึ่งจากกิจกรรม EGS เตรียมพร้อมที่จะผลักดันศิลปินอย่างเต็มกำลัง

ก่อนหน้านี้ Dunamu ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ NFT อย่าง Seoul Auction Blue และ ISA Company พร้อมประกาศแผนจัดตั้งบริษัทด้าน NFT ร่วมกับ JYP และ Hybe ในเร็วๆ นี้

ผู้บริหาร Dunamu กล่าวว่า “NFT ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ ณ ขณะนี้ ได้กลายมาเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญของยุคดิจิทัล ในฐานะแรงผลักดันและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของผู้สร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งเรายังคงยึดมั่นที่จะสานต่อและพัฒนาระบบนิเวศนี้ต่อไป”

นายพีรเดช ตันเรืองพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Upbit Thailand กล่าวว่า “ทางเราขอแสดงความยินดีกับ Upbit สำนักงานใหญ่เป็นอย่างยิ่ง ที่เปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT อย่างเป็นทางการ เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะขยายโอกาสทางการตลาดให้แก่ศิลปินและนักสะสมในสาขาต่างๆ และนี่จะเป็นโอกาสของศิลปิน และนักสะสมชาวไทยได้มีโอกาสเข้าถึงกำลังซื้อในตลาดระดับโลก”

“ข่าวการผนึกกำลังร่วมกับอุตสาหกรรมบันเทิงในด้าน NFT  ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการ Digital Asset เรามุ่งหวังว่าในอนาคต เทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นที่ยอมรับในวงกว้างและถูกนำไปประยุกต์ใช้ ในอีกหลากหลายอุตสาหกรรม​” นายพีรเดช กล่าวเสริม

NFT หรือ Non-fungible token คือสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นในปี 2014 อันถือเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ อาทิ เพลง ศิลปะ เกม วิดีโอ ตลอดจนของสะสม และสินทรัพท์มีค่าอื่นๆ เนื่องจากลักษณะโทเคนของ NFT เป็นรูปแบบเฉพาะและมีเอกลักษณ์ จึงทำให้แต่ละโทเคนไม่สามารถสับเปลี่ยนหรือทดแทนกันได้

เกี่ยวกับ Upbit

Upbit Thailand ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเป็นทางการจากสำนักงาน ก.ล.ต. และกระทรวงการคลัง เปิดให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ในปัจจุบัน Upbit ให้บริการอย่างถูกกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ ประเทศสิงคโปร์ ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศไทย เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้