Xiaomi เริ่มสร้างโรงงานรถยนต์ EV เตรียมผลิตรถกว่า 3 แสนคันต่อปี

0

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Xiaomi ได้ประกาศแผนการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าออกมา หากแต่ดูเหมือนจะมีแค่ความทะเยอทะยานเท่านั้นก่อนหน้านี้ แต่ล่าสุด ตามข้อมูลจาก Reuters ทาง Beijing E-Town หน่วยงานพัฒนาเศรษฐกิจได้ยืนยันว่า Xiaomi เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในเมืองที่จะมีกำลังการผลิตได้ถึง 300,000 คันต่อปี

โรงงานดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นมาเป็น 2 เฟส ซึ่งควรจะเริ่มต้นผลิตแบบ mass production ได้ในปี 2024 นอกจากนี้ หน่วยงานยังกล่าวอีกว่า บริษัทจะมีการตั้งสำนักงานใหญ่ แผนกวิจัย และทีมขายด้านรถยนต์ EV ในเมืองปักกิ่ง ซึ่ง Xiaomi ได้มีแผนที่จะใช้ร้านค้าปลีกที่มีอยู่ในการขายรถยนต์ EV นี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ยังคงขาดข้อมูลอีกมากเกี่ยวกับกลยุทธ์การขายยานยนต์ของทาง Xiaomi ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโมเดลตัวเริ่มต้น หรือแนวทางการขยายไปสู่ตลาดโลก ซึ่ง Xiaomi ที่ถือได้ว่าเป็นอีกแบรนด์เทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จระดับโลกนี้คาดการณ์ว่าจะมีการลงทุนอีกกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในด้าน EV ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ แต่ทว่ายังไม่ได้มีการแชร์ข้อมูลรายละเอียดออกมามากนัก

ทั้งนี้ Xiaomi ยังมีเผยออกมาเล็กน้อยว่า Xiaomi ต้องการที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ EV เจ้าหลักอีกเจ้าหนึ่งที่จะแข่งขันในระดับโลกที่ไม่ใช่แค่เฉพาะคู่แข่งในจีนอย่าง Nio และ Xpeng หากแต่จะต้องการแข่งกับผู้ผลิตยานยนต์ต่างชาติอย่าง Tesla ด้วยนั่นเอง

ที่มา: https://www.engadget.com/xiaomi-ev-factory-beijing-150108230.html