รถยนต์ EV จากกลุ่ม Alibaba เตรียมปล่อยสู่ท้องตลาด

0

รถยนต์ไฟฟ้า EV ตัวใหม่จากค่าย IM Motors ที่กลุ่ม Alibaba Group Holding เป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังนั้น ล่าสุดเตรียมที่จะเปิดตัวสู่ตลาดในเดือนนี้แล้ว ท่ามกลางตลาดที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีเจ้าตลาดอย่าง Tesla และบริษัทสัญชาติจีนอื่น ๆ อย่าง Xpeng และ Nio

โดยรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉรยะตัวแรกของ IM Motors เตรียมปล่อยขายในตลาดในวันที่ 29 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้เลย ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถยนต์ล็อตแรกได้ในเดือนเมษายนนี้ 

IM Motors คือกิจการร่วมค้า Joint Venture ระหว่างผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน SAIC Motor ร่วมกับยักษ์ใหญ่ e-Commerce อย่าง Alibaba และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ Shanghai Zhangjiang Hi-tech Park Development 

โดย IM Motors ได้เริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี 2020 ด้วยเงินกองทุนส่วนบุคค 7.2 พันล้านหยวน ซึ่ง SAIC ถือหุ้น 54% ในขณะที่ Alibaba และ Zhangjiang Hi-tech ได้ถือหุ้น 18% เท่ากัน ส่วนอีก 10% นั้นจะถูกสำรองไว้ให้กับพนักงานและลูกค้าที่ให้ข้อมูลผู้ใช้สำหรับการทำวิจัยและพัฒนาในอนาคตต่อไป

สำหรับรุ่น IM L7 รถยนต์ซีดานระดับ Luxury ที่กำลังจะปล่อยสู่ตลาดนั้น ได้มีการเปิดตัวที่งานแสดงรถยนต์ Auto Shanghai มาตั้งแต่เมษายนปีที่ผ่านมา ซึ่งธันวาคมปีที่แล้ว ก็ได้ผ่านการทดสอบในเมืองจีน 9 เมืองเป็นที่เรียบร้อย จึงเตรียมที่จะนำมาขายด้วยราคา 408,800 หยวน หรือราว 2.2 ล้านบาท

Credit : IM Motors

ตลาดรถยนต์ EV ในจีนนี้เรียกว่าเติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพราะไม่ใช่แค่ Tesla, Xpeng หรือ Nio อีกต่อไปแล้ว เพราะเริ่มมีอีกหลาย ๆ ค่ายอย่าง Huawei Technologies ผู้ผลิตชิ้นส่วนด้าน Telecoms เองก็ได้ประกาศเตรียมเข้าสู่วงการรถยนต์ EV เมื่อช่วงธันวาคมปีที่ผ่านมา หรือ Xiaomi ยักษ์ใหญ่สมาร์ทโฟนก็ได้ประกาศเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้ง Jidu Automotive กิจการร่วมค้า EV ที่หนุนหลังโดย Baidu ยักษ์ใหญ่ Search Engine เองก็เตรียมลงสนามด้วยเช่นกัน

ที่มา: https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3169267/alibaba-backed-electric-vehicle-cruises-booming-market-crowded-tesla