5 ปีผ่านมา Tesla เริ่มเปิดจองรถพ่วง Semi แล้ว

0
https://www.tesla.com/semi

จากรายงานของทาง CNET ทาง Tesla ได้เริ่มเปิดให้จองรถพ่วงไฟฟ้า Semi แล้วหลังจากที่มีการดีเลย์มาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี โดยผู้ที่ต้องการจองจะต้องวางมัดจำไว้ก่อน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 แสนบาท)  ทั้งนี้ Tesla ยังไม่ได้ลดกรอบเวลาที่คาดว่าจะเปิดการผลิตในปี 2023 ลงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี โน้ตไว้เล็กน้อยเพราะช่วงเริ่มต้นนี้อาจจะจำกัดให้เฉพาะคำสั่งซื้อขนาดใหญ่จากองค์กรต่าง ๆ อย่างเช่น PepsiCo และ Walmart เท่านั้น

รถพ่วง Semi นั้นเปิดตัวมาในปี 2017 โดยออกมาพร้อม ๆ กับ Roadster รุ่นที่ 2 ซึ่ง Semi นี้มุ่งหวังที่จะยกระดับรถพ่วงแบบดั้งเดิมโดยต้องการทำให้สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 500 ไมล์ (ราว 800 กิโลเมตร) สามารถเติมพลังงานกับ “Megacharger” ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเร่งความเร็วจาก 0 – 60 MPH ได้ภายในเวลา 20 วินาทีด้วยการโหลดน้ำหนักถึง 80,000 ปอนด์ 

ทั้งนี้ คาดว่าราคาเต็มน่าจะเริ่มต้นที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.2 ล้านบาท) ซึ่งราคานี้น่าจะยังคงทำให้หลาย ๆ บริษัทยังคงสามารถเข้าถึงได้ อีกทั้ง ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าเชื้อเพลิงน้ำมันต่าง ๆ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางอ้อมหากมีการใช้งานในวงกว้างอีกด้วย

สำหรับการผลิต Semi นั้น ฝั่ง Tesla อาจจะยังไม่มีความกังวลอะไรมากนัก เพราะคู่แข่งอย่าง Nikola ก็เพิ่งเริ่มเร่งเครื่องผลิตรถพ่วงไฟฟ้าขึ้นมา พร้อมสร้างแบรนด์อย่าง Freightliner พร้อม ๆ กันไปด้วย ดังนั้น Semi ของทาง Tesla นี้อาจจะยังคงมีเวลาที่จะค่อย ๆ เข้ามาในสนามแข่งขันที่เรียกได้ว่าค่อนข้างใหม่ ซึ่งทั้งชื่อแบรนด์และเทคโนโลยีที่ Tesla มีอยู่นั้นเชื่อว่าจะสามารถสร้างข้อได้เปรียบมากกว่าเจ้าอื่น ๆ ในตลาดได้อย่างแน่นนอน

ที่มา: https://www.engadget.com/tesla-semi-electric-big-rig-reservations-205325433.html