แคนาดาสั่งแบน Huawei และ ZTE จากเครือข่าย 5G ของประเทศ

0
https://img.i-scmp.com/cdn-cgi/image/fit=contain,width=1098,format=auto/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/canvas/2022/05/20/754f269a-4251-41d0-bfc8-e9a6e669fa51_cf1a6a22.jpg?itok=VWtYNtYf&v=1652993316

ตามข้อมูลจาก SCMP ทางรัฐบาลแคนาดากล่าวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในแคนาดานั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้ติดตั้งใช้งานอุปกรณ์ของทาง Huawei สำหรับเครือข่าย 5G ความเร็วสูงในประเทศ ส่งผลให้แคนาดานั้นเป็นอีกประเทศที่เข้าร่วมกลุ่มแบนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีนอีกรายหนึ่งแล้ว

ก่อนหน้านี้แคนาดานั้นเป็นสมาชิกในกลุ่มพันธมิตร Five Eyes เพียงรายเดียวที่ไม่ได้มีการจำกัดการใช้งานอุปกรณ์จากบริษัท Huawei Technologies สำหรับสร้างเครือข่าย 5G ในประเทศ หากแต่สมาชิกประเทศอื่น ๆ อย่างสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์นั้นได้แบนไปก่อนแล้ว ซึ่งล่าสุดนี้แคนาดาเพิ่งจะประกาศแบนตามกลุ่มพันธมิตรเป็นที่เรียบร้อย

“พวกเราประกาศความตั้งใจที่จะยับยั้งการใช้บริการและผลิตภัณฑ์ของ Huawei และ ZTE ในระบบสื่อสารโทรคมนาคมของแคนาดา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งแคนาดา คุณ Francois Philippe Champagne กล่าว 

โดยการแบนของแคนาดาครั้งนี้ยังหมายรวมไปถึง ZTE อีกบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในจีนอีกด้วย เพราะ ZTE ก็เป็นอีกบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของนั่นเอง

“ผู้ให้บริการที่ได้มีอุปกรณ์ของบริษัททั้งสองติดตั้งไปแล้วนั้น จำเป็นจะต้องหยุดการใช้งานและถอดอุปกรณ์ออกไปด้วย” คุณ Champagne กล่าวเสริมพร้อมกับบอกด้วยว่าบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายในแคนาดาจะไม่ได้รับค่าชดเชยแต่อย่างใดด้วย ทั้งนี้ บริษัทผู้ให้บริการหลัก ๆ ในแคนาดาก็ได้เริ่มงานร่วมกับผู้ให้บริการเจ้าอื่น ๆ แล้วด้วยเช่นกัน

ที่มา: https://www.scmp.com/news/world/united-states-canada/article/3178425/canada-bans-chinas-huawei-and-zte-5g-networks