รายงานชี้ มีแค่ 13.6% ของผู้นำเทคโนโลยี ที่เชื่อว่าตัวเอง “เชี่ยวชาญ” ด้าน Cloud Security

0
https://venturebeat.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1357404877-e1652813501466.jpg?fit=750%2C380&strip=all

จากรายงานใหม่ที่ดำเนินการโดย Canonical ไฮไลท์ให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของโซลูชัน Hybrid Cloud และ Multi Cloud ณ ตอนนี้ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 83% บอกว่ากำลังใช้งานโซลูชัน Hybrid Cloud หรือ Multi Cloud อยู่แล้ว โดยเพียงปีเดียว ก็ทำให้ตัวเลขผู้ที่ไม่ได้มีการใช้งานโซลูชันทั้งสองมาก่อน ลดลงไปจาก 22.4% เป็น 16.4% เท่านั้น

แต่ในขณะเดียวกัน เรื่องความมั่นคงปลอดภัย (Security) นั้นก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงเป็นลำดับต้น ๆ อย่างสม่ำเสมอทั้งในส่วนของ Kubernetes และเทคโนโลยี Cloud Native ต่าง ๆ ซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจเพียงแค่ 13.6% เท่านั้นที่เชื่อว่าพวกเขา “เชี่ยวชาญ” ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัย (Security) และเรื่องการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานและนโยบาย (Compliance) แล้ว 

นอกจากนี้ 37.8% ยังคงให้ความสำคัญในเรื่อง Security เป็นลำดับต้น ๆ เมื่อพิจารณาในเทคโนโลยี Cloud Native พร้อมกับเรื่องวิธีการใช้งานทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นลำดับรองลงมาอยู่ที่ 25.5 % 

ทั้งนี้ เมื่อสอบถามปัจจัย 3 ลำดับแรกที่คิดว่าสำคัญที่สุดเมื่อเลือกใช้งาน Base Image ของ Container Image พบว่าคำตอบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็ยังคงเป็นเรื่อง Security และ Stability โดย 55.1% ต้องการใช้งาน Image ที่ผ่านการสแกนช่องโหว่และมัลแวร์แล้ว 39.1% เน้นเรื่อง Compliance และ 38.9% ให้ความสำคัญกับเวอร์ชันที่เป็น Long-Term Support (LTS)

อีกประเด็นที่น่าสนใจ นั่นคือเรื่องทักษะที่เกี่ยวข้องนั้นยังคงมีความต้องการในตลาดอยู่มากเช่นเดิม โดย 48% ของผู้ตอบแบบสอบถามเน้นว่าการขาดพนักงานที่มีทักษะภายในองค์กรนั้นเป็นความท้าทายระดับต้น ๆ ในการปรับเปลี่ยนมาใช้งาน Container หรือการใช้งานระบบ Automation ต่าง ๆ ให้มากขึ้น อีกทั้งการค้นหาสถานที่ที่ปลอดภัยในการใช้งานเครื่องมือที่จำเป็นนั้นกลายเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเช่น การเลือกใช้แอปที่อยู่บน App Store อันเป็นผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้ เป็นต้น

Canonical ได้ทำการสำรวจผ่านโลกออนไลน์โดยโพสตั้งแต่พฤศจิกายน 2021 หลังจากงาน KubeCon + CloudNativeCon North America ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามมาเกือบ 1,300 คนในรายงานครั้งนี้ โดยรายงานฉบับเต็มจากทาง Canonical สามารถอ่านได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/05/19/report-only-13-6-of-tech-leaders-believe-theyve-mastered-cloud-security/