Arm เปิดตัว “Immortalis” เทคโนโลยีชิป GPU ใหม่ ใช้เล่นเกมในสมาร์ทโฟน

0

สิ่งนี้อาจจะมา Disrupt วงการผลิตชิปเลยก็ได้ โดยล่าสุด Arm บริษัทเทคโนโลยีจากสหราชอาณาจักรที่ตอนนี้ทาง SoftBank เป็นเจ้าของ ได้เผยถึงเทคโนโลยีชิปใหม่ที่มุ่งหวังจะทำให้วีดีโอเกมบนสมาร์ทโฟนนั้นดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับยังช่วงรักษาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย

ผลิตภัณฑ์เรือธงล่าสุดจากทาง Arm นั้นคือ “Immortalis” โดยจะเป็นการออกแบบชิปมาให้เป็นเหมือนหน่วยประมวลผลกราฟิก (Graphic Processing Units : GPU) ที่ส่วนใหญ่มักจะถูกนำมาใช้สำหรับการประมวลผลวีดีโอภายในเกมนั่นเอง และ Immortalis นี้คือชิปตัวแรกที่สามารถทำ Ray Tracing บนโทรศัพท์มือถือได้ด้วยฮาร์ดแวร์เลย ซึ่ง Immortalis-G715 นั้นจะเป็นชิป GPU ตัวแรกที่จะสามารถใช้งานได้บนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต Android

ทั้งนี้ Arm จะสามารถทำเงินจากการให้สิทธิพิมพ์เขียว (Blueprint) กับบริษัทผลิตชิปต่าง ๆ อย่างเช่น MediaTek แห่งไต้หวัน เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนชิปให้มาใช้งานบนสมาร์ทโฟน Android ต่อไป 

นอกจากนี้ Arm ยังวางแผนที่จะอัปเกรดหน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Units : CPU) อันเป็นใจกลางหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์อีกด้วย ซึ่งทั้งสองนี้ Arm มุ่งหวังที่จะพัฒนาประสิทธิภาพของชิปให้สูงขึ้น ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยลงอีกด้วย 

“โซลูชันประมวลผลล่าสุดของพวกเราสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นจะยังคงยกระดับขีดความสามารถที่เป็นไปได้ในตลาดมือถืออย่างต่อเนื่อง” ผู้บริหาร Arm คุณ Paul Williamson กล่าว “สำหรับนักพัฒนาระบบ การทำให้ประสบการณ์ 3 มิติแบบ Real Time ที่ดื่มด่ำ (Immersive) ให้มีความน่าสนใจและมีส่วนร่วมนั้นจำเป็นจะต้องมีประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลที่สูงขึ้นกว่าเดิม”

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Arm เร่งเครื่องในเทคโนโลยีชิปนั้น ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะลูกค้าของ Arm อย่าง Apple หรือ Qualcomm นั้นเริ่มที่จะลดการพึ่งพาชิปของ Arm ลงไปเรื่อย ๆ สิ่งนี้จึงส่งผลให้ Arm เร่งผลักดันให้มีการปรับปรุงหรือเรียกว่า Disrupt ชิปสำหรับโทรศัพท์มือถือให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมอย่างก้าวกระโดด

อย่างที่รู้กันว่าโลกแห่งอนาคตมีโอกาสที่จะไปในทางของ Metaverse หรือ Immersive Technology ซึ่งการใช้งานสิ่งดังกล่าวให้มีประสบการณ์ที่ไหลลื่นนั้นจำต้องมีหน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงพร้อมกับสามารถใช้งานได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน ดังนั้น สิ่งที่ Arm ออกแบบชิปใหม่ให้เป็นลักษณะเหมือน GPU ที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานจนสามารถใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้นั้น จึงมีโอกาสที่จะทำให้เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นจริงได้มากกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ คงต้องรอดูว่าราคาจะเข้าถึงได้ทั่วไปเมื่อใด