ตลาดวีดีโอสั้นจีนสั่นคลอน Tencent, Bilibili ทยอยปิดแอปเล็กท่ามกลางวิกฤต

0

สำหรับตลาดวีดีโอสั้น (Short Video) ที่มีความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ล่าสุด เริ่มส่อแววถึงขั้นวิกฤตเสียแล้ว โดยล่าสุดคือ Vue Vlog แอปวีดีโอสั้นที่ Tencent เป็นเจ้าของได้ประกาศเตรียมปิดแอปในช่วงกันยายนที่จะถึงนี้ เนื่องจากตลาดจีนมีการแข่งขันสูงกับเจ้าใหญ่ต่าง ๆ อย่างเช่น Douyin (抖音) และ Kuaishow (快手)

การตัดสินใจปิดแอปครั้งนี้ ได้ตามหลังมาติด ๆ จากที่ Bilibili แพลตฟอร์มเกมและวีดีโอสตรีมมิงได้ตัดสินใจปิดแอปวีดีโอสั้น Light Video ของตัวเองไป โดยอ้างถึงความจำเป็นที่ต้องปรับโครงสร้างธุรกิจ ท่ามกลางช่วงเวลาที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเริ่มทยอยควบรวมกิจการกันเรื่อย ๆ ในสภาวะที่เศรษฐกิจกำลังเริ่มชะลอตัวและมีการแข่งขันสูงขึ้น

โดย Vue Vlog ที่ทาง Tencent ได้เข้าซื้อกิจการมาเมื่อช่วง 2 ปีก่อนนั้น เผยออกมาผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่าจะปิดให้บริการในวันที่ 30 กันยายน 2022 ที่จะถึงนี้ เนื่องด้วย “การปรับเปลี่ยนแผนงานเชิงกลยุทธ์ของทีมโครงการ” ทั้งนี้ Vue Vlog ได้ปิดรับสมัครผู้ใช้ใหม่ไปตั้งแต่เมื่อศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว และข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดจะถูกลบออกไปในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้เลย

ไม่แน่ว่าทาง Tencent อาจจะมีกลยุทธ์ที่จะผลักดันให้ WeChat ที่เป็น Super App อยู่แล้วนั้นให้ฟีเจอร์ Channels ฟังก์ชันวีดีโอสั้นที่อยู่ภายในให้มีความนิยมมากขึ้น ซึ่งด้วยฐานผู้ใช้ที่ขนาดใหญ่มหาศาลอยู่แล้ว จึงทำให้มีผู้ใช้งานรายวัน (Daily Active Users : DAU) บนฟังก์ชัน Channels เพียงอย่างเดียวนั้นสูงถึง 500 ล้านในปี 2021 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 79% 

ส่วนทางด้าน Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันจีนนั้นจะมี DAU อยู่ที่ 600 ล้านเท่านั้น ซึ่ง Douyin ก็ใช้กลยุทธ์สู้กลับในอีกทางหนึ่งด้วยการสร้างเกม โซเชียลมีเดีย และ e-Commerce ขึ้นมาด้วยเช่นกัน ในขณะที่ Kuaishou ที่ใช้โมเดลเผาเงินสด (Case-Burn Model) นั้นได้มี DAU อยู่ราว 346 ล้านในปี 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้น 17% จากปีที่ผ่านมา

เรียกได้ว่าตลาดวีดีโอสั้นในจีนนั้นกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลยทีเดียว ซึ่งหากวันใดที่แอปเหล่านี้เริ่มมีแผนที่จะจับตลาดต่างประเทศด้วย ก็เป็นไปได้ที่จะทำให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ ในตลาดวีดีโอสั้นระดับโลกสั่นคลอนไปได้ไม่มากก็น้อย 

ที่มา: https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3183846/chinese-short-video-market-brutal-shakeout-tencent-bilibili-close