รายงานเผย พนักงานใช้เวลาอยู่กับ”งานที่ไร้ประโยชน์”ถึง 89 วันต่อปี

0
https://venturebeat.com/wp-content/uploads/2022/06/GettyImages-962630998-e1656533135934.jpg?fit=750%2C500&strip=all

ตามรายงานล่าสุดที่จัดทำโดย Wrike เผยให้เห็นถึงความซับซ้อนของการทำงานนั้นได้สร้างข่องว่าง (Gap) ในเรื่องของข้อมูล อันเป็นผลมาจากทั้งส่วนของแอปพลิเคชันที่เกิดใหม่ ข้อมูลที่ประมวลผล เรื่องของความเร็วของการทำงานที่เกิดขึ้นมามากมายในทุกวันนี้ ซึ่งในรายงานพบว่า พนักงานได้ใช้เวลาถึง 89 วันทำงานต่อปีรวมทั้ง 5 วันลาพักร้อนในงานที่ไร้ประโยชน์ หรืองานที่ไม่ได้มีการพิจารณาให้ดี 

ตัวอย่างงานที่ไร้ประโยชน์หรือไม่ได้มีการพิจารณาไตร่ตรองให้ดีนั้น เช่น งานที่มีการทำซ้ำซ้อนกัน การประชุมที่ไม่ก่อให้เกิดผล (Unproductivity) หรือเรื่องการขาดการติดตามข้อมูล ซึ่งในแต่ละปี สำหรับองค์กรที่มีพนักงาน 3,200 คน (จำนวนเฉลี่ยในแบบสำรวจ) นั้นจะต้องสูญเงินไปกับเรื่องเวลาที่ไร้ประโยชน์นั้นถึง 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1,856 ล้านบาทเลยทีเดียว

นอกจากนี้ 65% ของผู้นำธุรกิจยังต้องประสบพบเจอกับปัญหาในโครงการต่าง ๆ เกือบทุกสัปดาห์ ซึ่งจริง ๆ แล้ว สามารถจัดการแก้ไขได้ด้วยการแสดงผลสถานะโครงการและข้อมูลเชิงลึกแบบ Real Time ที่จะทำให้เห็นปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ และแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการดีเลย์ในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลให้องค์กรสูญค่าใช้จ่ายไปกว่า 8.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐทุกปี

อีกจุดที่น่าสนใจมาก ๆ นั่นคือพนักงานเกือบ 80% จะต้องทำงานข้ามกันไปมาระหว่างพนักงาน และพนักงาน 57% กล่าวว่าผู้จ้างไม่เข้าใจว่าพวกเขานั้นทำงานหนักขนาดไหน ซึ่งสิ่งนี้เองได้นำไปสู่ความสูญเสียที่ประมาณไว้สูงถึง 427,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 15 ล้านบาทอันเนื่องมาจากการที่ต้องเลิกจ้างพนักงานกันไป

จุดที่รายงานนี้อยากจะชี้ให้เห็นนั่นก็คือเรื่องของความจำเป็นที่องค์กรควรจะต้องนำเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรที่อาจจะอยู่ในที่มุมมืดหรือด้านมืด (Dark Matter) นำขึ้นมาทำให้มองเห็นให้ได้อย่างชัดเจน ทั้งเรื่อง Workflow การทำงาน แอปพลิเคชันต่าง ๆ หรือว่าข้อมูลที่พนักงานทั้งหลายได้สร้างขึ้นมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เอง คือส่วนที่จะช่วยจัดการเรื่อง Dark Matter ขององค์กรให้ลดลงไปได้และช่วยทำให้องค์กรใช้เวลาได้เกิดประโยชน์มากขึ้น รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงไป

รายงานนี้ ผู้จัดทำได้ดำเนินการสำรวจในช่วงมีนาคมถึงเมษายน 2022 กับผู้นำธุรกิจ 804 คน และผู้ที่ทำงานในด้านไอที 2,003 คนในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรที่ทำงานในองค์กรที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คนขึ้นไป สำหรับผู้ที่สนใจรายงานฉบับเต็มของเรื่อง “Dark Matter of Work: The Hidden Cost of Work Complexities” จากทาง Wrike สามารถอ่านได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/07/01/report-employees-spend-89-days-a-year-on-wasted-work/