แฮกเกอร์เคลม! ขโมยข้อมูลพลเมืองจีนจากฐานข้อมูลตำรวจได้สำเร็จ

0
https://s.yimg.com/uu/api/res/1.2/zjbzrRnRoAWnXzkgVlkxpg--~B/Zmk9ZmlsbDtoPTQ1MDt3PTY3NTthcHBpZD15dGFjaHlvbg--/https://s.yimg.com/os/creatr-uploaded-images/2022-03/0c09e650-990e-11ec-a8f3-d40c64cb36e8.cf.webp

เป็นเรื่องจริงหรือไม่? มีแฮกเกอร์ (หรือกลุ่มของแฮกเกอร์) รายหนึ่งได้เคลมว่าสามารถขโมยข้อมูลพลเมืองชาวจีนหลายพันล้านรายการจากฐานข้อมูลตำรวจเซี่ยงไฮ้ได้สำเร็จ โดยตามข้อมูลจากทาง Bloomberg เผยว่าแฮกเกอร์ได้พยายามที่จะขายข้อมูลราว 23 เทระไบต์ (Terabyte : TB) ด้วยมูลค่า 10 บิตคอยน์ (Bitcoin) ซึ่ง ณ เวลานี้คือจะมีมูลค่าสูงถึง 198,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 ล้านบาท

โดยข้อมูลภายในนั้นจะมีข้อมูลชื่อ ที่อยู่ วันเกิด เลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ ซึ่ง The Wall Street Journal ได้รายงานว่าแฮกเกอร์นั้นได้ส่งตัวอย่างข้อมูลมาให้ดูด้วย อีกทั้งในนั้นยังมีรายงานอาชญากรรมที่ย้อนหลังไปถึงปี 1995 เลยทีเดียว ที่สำคัญคือสำนักข่าวยังยืนยันด้วยว่าข้อมูลดังกล่าวอย่างน้อยส่วนหนึ่งในนั้นเป็นของจริงแน่ ๆ เพราะว่าได้มีการทดลองโทรศัพท์ด้วยเบอร์ที่ได้รับมา แล้วพบว่าเป็นคนนั้นจริง ๆ 

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าแฮกเกอร์นั้นใช้วิธีการอะไรในการแทรกซึมเข้าไปในฐานข้อมูลของตำรวจเซี่ยงไฮ้ แต่ก็มีคนคาดเดาไว้ว่าแฮกเกอร์น่าจะเข้าผ่าน Aliyun บริษัทที่ทำ Cloud Computing ของ Alibaba ที่อ้างว่าเป็นจุดที่ Host ฐานข้อมูลไว้ ซึ่ง Alibaba ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและจะเตรียมสืบสวนสอบสวนในขั้นตอนถัดไป

สำหรับกรณีดังกล่าวถ้าหากเป็นเรื่องจริงก็อาจจะยังไม่รู้ถึงขอบเขตความเสียหายว่าข้อมูลนั้นรั่วไหลไปมากน้อยเพียงใด แต่อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ได้ขนานนามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นการละเมิดข้อมูลในด้าน Cybersecurity ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนเลยทีเดียว 

ที่มา: https://www.engadget.com/china-hack-data-billion-citizens-police-173052297.html

SourceTitle:

Hashtag: #Hacker #Claim #Chinese #Data #Stolen