ล้ำ! รถ Tesla สแกนถนนหลุมบ่อล่วงหน้า ปรับความสูงช่วงล่างได้ขณะขับขี่

0

Tesla ออกซอฟต์แวร์อัปเดตใหม่ที่ทำให้รถสามารถสแกนพบถนนชำรุดเป็นหลุมบ่อได้ และใช้ข้อมูลนั้นมาสร้างข้อมูลแผนที่ถนนคร่าว ๆ แล้วเปิดใช้งานฟีเจอร์ปรับความสูงช่วงล่างในยานยนต์ที่รองรับ ได้แก่ Tesla Model S และ Model X

การจะเป็นยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างสมบูรณ์นั้น ระบบต้องสามารถรับมือกับพื้นที่รูปแบบต่าง ๆ ได้ ซึ่งรวมถึงสภาพอากาศและสภาพถนนที่ต่างกันออกไป 

สำหรับถนนเป็นหลุมบ่อเองก็เป็นอุปสรรคหนึ่งในการขับรถ และระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองก็ไม่น่าจะใช้งานในพื้นที่ลักษณะนั้นได้ Tesla จึงใช้ประโยชน์จากขบวนรถที่ติดตั้งฮาร์ดแวร์ Autopilot เพื่อเก็บข้อมูลเหล่านั้น และนำมาฝึกโครงข่ายประสาทเทียมอีกต่อเพื่อรับมือกับสภาพถนนเหล่านั้น

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 Elon Musk ได้เคยทวีตไว้ถึงฟีเจอร์ดังกล่าว และนี่ก็เป็นก้าวแรกในซอฟต์แวร์อัปเดต 2022.20  ดังที่ประกาศได้ระบุไว้ว่า “ฟีเจอร์ Tesla Adaptive Suspension จะปรับความสูงช่วงล่างก่อนถึงจุดที่ถนนขรุขระ โดยการปรับเปลี่ยนนี้อาจเกิดขึ้นในจุดต่าง ๆ หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความพร้อม เนื่องจากต้องดาวน์โหลดข้อมูลแผนที่ถนนคร่าว ๆ ที่เก็บจากรถยนต์ Tesla หลาย ๆ คัน” นั่นหมายความว่า ข้อมูลถนนเป็นหลุมบ่อและข้อมูลอื่น ๆ จะประกอบเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเมื่อมีการใช้งานรถ Tesla บนท้องถนนทั่วไป

การปรับความสูงช่วงล่างตามสภาพถนนใช้งานได้กับรถ Tesla Model S และ Model X ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่ารุ่น Model 3 หรือ Y จะสแกนข้อมูลถนนขรุขระด้วยหรือไม่แม้ว่าตัวรถรุ่นดังกล่าวจะไม่มีฟีเจอร์ปรับความสูงช่วงล่างและใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าว

Tesla ไม่ใช่ผู้ผลิตยานยนต์รายแรกที่คิดค้นเทคโนโลยีสแกนถนนหลุมบ่อ ผู้ผลิตบางรายอย่าง Ford ก็ได้นำเสนอฟีเจอร์ที่สามารถระบุหลุมบ่อแต่ละจุดได้และปรับช่วงล่างทันที อย่างไรก็ตาม หากเทียบแล้ว ระบบของ Tesla ก็ดูใช้งานได้จริงด้วยการทำให้การขับขี่บนถนนลักษณะนั้นนุ่มนวลลง และเข้าใกล้การขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้นทุกที