ลดแรงค์ไปตบไก่ ทำไมเรียกสเมิร์ฟ?

0

เกมเมอร์หลายท่านคงคุ้นเคยกันดีกับคำว่าสเมิร์ฟ (Smurf) ซึ่งถูกนำมาใช้เรียกกลุ่มผู้เล่นที่สร้างบัญชีหรือตัวละครใหม่มาเพื่อเล่นในแรงค์ที่ต่ำกว่าแรงค์จริงของตัวเองแล้วเก็บชัยชนะไปได้ง่ายๆ คำนี้มีที่มาอย่างไร การลดแรงค์เกี่ยวอะไรกับเจ้าตัวการ์ตูนสีฟ้า ใครสงสัยอยู่มาหาคำตอบกันได้เลย

สเมิร์ฟ (The Smurfs) เป็นชื่อของเจ้าตัวการ์ตูนมนุษย์จิ๋วสีฟ้าที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเห็ดซึ่งแรกเริ่มเดิมที่เป็นการ์ตูนตีพิมพ์ลงในนิตยสารของประเทศเบลเยี่ยมมาตั้งแต่ปี 1958 แต่คำว่าสเมิร์ฟที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการเกมนั้นเริ่มมาจากในช่วงปี 1996 ในเกม Warcraft II: Tides of Darkness เมื่อผู้เล่นฝีมือดีอย่าง Geoff Frazier (Shlonglor) และ Greg Boyko (Warp!) ได้สร้างไอดีใหม่ และชื่อที่พวกเค้าเลือกใช้คือ PapaSmurf และ Smurfette นั่นเอง

Shlonglor และ Warp! เป็นผู้เล่นฝีมือดีที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวง Warcraft II ในช่วงนั้น ทำให้เมื่อผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเห็นชื่อพวกเขาในการจับคู่ก็จะถอนตัวออกจากแมตช์ ส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถเล่นเกมได้ ดังนั้นการสร้างตัวละครใหม่จึงเป็นทางออกหนึ่งซึ่งในภายหลังพวกเขาก็ได้ออกมายอมรับว่าการปลอมตัวเป็นผู้เล่นที่ไม่รู้เรื่องในช่วงแรกๆแล้วเข้าไปเอาชนะคู่ต่อสู้ได้นั้นเป็นเรื่องที่สนุกสำหรับพวกเขา

นับตั้งแต่นั้นมา คำว่าสเมิร์ฟ (smurf) ก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายในวงการเกม และถูกนำมาใช้อธิบายผู้เล่นที่ปลอมตัวมาเล่นกับแรงค์ที่ต่ำกว่าตัวเอง

นอกจากจะเป็นผู้เล่นระดับท็อปแล้ว Shlonglor ยังเป็นเจ้าของเว็บไซต์ Everything But Gaming ซึ่งโด่งดังมากในขณะนั้น และท้ายที่สุดก็ได้เข้าร่วมงานกับ Blizzard Entertainment ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกม Warcraft II ในตำแหน่งนักออกแบบเว็บด้วย

การสเมิร์ฟนั้นเป็นประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในวงการเกม เพราะแน่นอนว่าการต้องเล่นกับผู้เล่นที่อยู่ระดับสูงกว่าแรงค์ตัวเองมากๆนั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและชวนหงุดหงิดใจไม่น้อย เกมเมอร์ส่วนหนึ่งมองว่าการสเมิร์ฟนั้นเป็นการโกงรูปแบบหนึ่ง ในขณะที่ผู้พัฒนาเกมหลายรายพยายามออกมาตรการเพื่อกำจัดหรือลดการสเมิร์ฟในเกมลง เช่น การตรวจสอบการเล่น การลดคะแนนที่ได้รับเมื่อตรวจสอบได้ว่าตัวละครหรือบัญชีนั้นๆมีการสเมิร์ฟ เป็นต้น