Elon Musk คาด Neuralink จะทดลองในมนุษย์ได้ภายใน 6 เดือนข้างหน้านี้

0

เป็นเวลาราว 6 ปีแล้วที่ Elon Musk ได้เริ่มก่อตั้งสตาร์ตอัป Neuralink ที่ได้พัฒนาเกี่ยวกับส่วนต่อประสานควบคุมผ่านสมองมนุษย์ (Brain-Control Interface : BCI) ซึ่งบริษัทก็ได้พัฒนาเรื่อยมาจนกระทั่งเมื่อปีก่อนที่ทำให้ลิงสามารถเล่นเกมปอง (Pong) ผ่านสมองได้สำเร็จ และล่าสุด Elon Musk ได้ออกมาเผยว่า Neuralink น่าจะทดลองในมนุษย์ได้ภายใน 6 เดือนข้างหน้า

“พวกเราคิดว่ามีความเป็นไปได้ว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้ พวกเราจะสามารถมี Neuralink ติดตั้งอยู่ในตัวมนุษย์” CEO แห่ง Neuralink คุณ Elon Musk กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในงาน Show and Tell ของ Neuralink

ก่อนหน้านี้เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่สบสนอลเวงพอสมควรสำหรับ Neuralink โดยเมษายน 2021 ที่ผ่านมาพบว่าผู้ร่วมก่อตั้งอีกท่าน Max Hodak ได้ลาออกไปอย่างเงียบ ๆ แม้เขาจะยังบอกว่าเขายังเป็น “Huge Cheeleader” สำหรับความสำเร็จของ Neuralink เช่นเดิม

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่ Elon Musk มีข่าวลือที่จะเข้าซื้อกิจการคู่แข่งหลักอย่าง Synchron ที่เขามองว่าเป็นโอกาสในการลงทุนอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดูเหมือน Synchron นั้นจะสามารถทำตลาดได้เร็วกว่า Neuralink ไปแล้ว โดยเรื่องราวของแพทย์ที่โรงพยาบาล Mount Sinai Hospital ที่นิวยอร์กนั้นสามารถติดตั้งอุปกรณ์ 1.5 นิ้วของ Synchron เข้าไปในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Amyotrophic Lateral Sclerosis : ALS) ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือสื่อสารได้อย่างอิสระแล้ว ให้สามารถเล่นเว็บไซต์และส่งข้อความด้วยการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อแปลความคิดให้กลายเป็นคำสั่งคอมพิวเตอร์ได้สำเร็จ

แม้สิ่งต่าง ๆ ที่เหล่านี้อาจทำให้ความมั่นใจหลาย ๆ อย่างใน Neuralink นั้นดูลดน้อยลงไปได้ไม่มากก็น้อย แต่คำพูดล่าสุดของ Elon Musk ในงาน Show and Tell ล่าสุดนี้ก็ยังเรียกกระแสความน่าตื่นเต้นขึ้นมาได้ไม่น้อยทีเดียว (ถ้าไม่นับเรื่องราวต่าง ๆ ใน Twitter) ซึ่งถ้าหากนวัตกรรมดังกล่างนั้นเกิดขึ้นสำเร็จได้จริง ก็เป็นไปได้ว่าอาจจส่งผลกระทบกับมวลมนุษยชาติที่อนาคตการสื่อสารกับโลกดิจิทัลนั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงได้เลย แม้ว่าตอนแรกประโยชน์ที่ชัดเจนคือการช่วยเหลือผู้ป่วยต่าง ๆ ได้ แต่ก็ไม่แน่ว่าอนาคตมนุษย์ทุกคนอาจจะมีส่วนต่อประสานผ่านสมองกันทุกคนเหมือนกับในภาพยนตร์กันหมด ก็เป็นได้

ที่มา: https://www.engadget.com/neuralink-ceo-elon-musk-expects-human-trials-within-six-months-025416421.html