5 องค์กรชั้นนำ ชวนร่วมงาน MIT Media Lab Southeast Asia Forum สัมมนาระดับภูมิภาค ฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเทคโนโลยี [Guest Post]

0

MIT หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมี MIT Media Lab เป็นหน่วยงานด้านวิจัยชั้นนำของโลกในด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การออกแบบ และศิลปะ ที่สนับสนุนให้เกิดการสำรวจค้นคว้าและสร้างสรรค์เทคโนโลยีนวัตกรรมล้ำสมัยที่เปลี่ยนโลกมากมาย

MIT Media Lab จึงร่วมกับ KBTG องค์กรเทคโนโลยีในเครือธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ทรู คอร์ปอเรชั่น MIT Alumni Association และ MQDC จัดงาน MIT Media Lab Southeast Asia Forum” ระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2565 นี้ ซึ่งถือเป็นงานสัมมนาระดับโลกที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ในภูมิภาค สร้างพื้นที่ในการแสดงวิสัยทัศน์ทางงานวิจัยที่ล้ำสมัย รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ด้วยการจัดงานถึง 3 วันเต็ม มอบโอกาสการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและสมจริงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนเจนใหม่ ไปจนถึงกลุ่มผู้นำระดับสูง นำไปสู่การสร้าง Open Innovation และปลูกฝังความคิดเชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ในธีม Beyond the Elephant in the Room”

สำหรับ Elephant in the Room เป็นการพูดเชิงเปรียบเทียบถึงสถานการณ์หรือความท้าทายที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง เหมือน “ช้างในห้อง” ที่ทุกคนอาจจะเพิกเฉยและไม่มีใครเอ่ยถึง โดยช้างตัวนี้ไม่ใช่ช้างธรรมดาทั่วไป แต่เป็นช้างแห่งยุคสมัยที่จะฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเทคโนโลยีแห่งยุคนี้และอนาคต ไม่ว่าจะเป็น Extended Intelligence การขยายขีดความสามารถของมนุษย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI), Hybrid Realities (Xverse) การผสมผสานของโลกจริงเเละโลกเสมือน, Augmented Creativity การเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ผ่านเทคโนโลยี, Cyborg Health การเเพทย์เเห่งอนาคต, Smart Materials, Digital Currency, Space Exploration และ Sustainability ซึ่งล้วนเป็นหัวข้อสำคัญในการสัมมนาครั้งนี้ พร้อมด้วยวิทยากรชั้นนำ จาก MIT ได้แก่

Dava Newman, Director, MIT Media Lab อดีตรองผู้บริหารของ NASA (2015-2017) และหัวหน้าคณะวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มากว่า 28 ปี ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจของ NASA โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาและเชื่อมต่อแผนการเดินทางของมนุษย์สู่ดาวอังคาร

Pattie Maes, Professor, MIT Media Lab ศาสตราจารย์ด้าน Media Arts & Sciences ผู้นำด้านการวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human Computer Interaction) และปัญญาประดิษฐ์ 

Hiroshi Ishii, Professor, MIT Media Lab ผู้ก่อตั้ง Tangible Media Group” และเป็นผู้บุกเบิกการผสมผสานระหว่างโลก Digital เเละโลก Physical ทำให้เกิดเเนวคิดเรื่อง Tangible Interfaces

Joe Paradiso, Professor, MIT Media Lab ผู้นำกลุ่ม Responsive Environments ของ MIT และเป็นผู้บุกเบิกวงการ Sensor เเละ Ubiquitous Computing

Mitch Resnick, Professor, MIT Media Lab ศาสตราจารย์ด้านการวิจัยการเรียนรู้ของ LEGO Papert ที่พัฒนาเทคโนโลยีและกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อประสบการณ์การเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ผู้อยู่เบื้องหลัง Scratch ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กที่มีผู้ใช้กว่า 90 ล้านคนทั่วโลกเเละ LEGO Mindstorms

Deblina Sarkar, Assistant Professor, MIT Media Lab ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของ MIT หัวหน้ากลุ่มวิจัย Nano-Cybernetic Biotrek เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ในร่างกายมนุษย์ และสร้างกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร

Danielle Wood, Assistant Professor, MIT Media Lab ผู้ช่วยศาสตราจารย์ในคณะ Media Arts & Sciences ของ MIT Media Lab และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิศวกรรมการบินและอวกาศ

David Kong, Director, Community Biotech Initiative นักชีววิทยาสังเคราะห์และผู้อำนวยการ The Community Biotechnology Initiative (CBI) ที่มีภารกิจยกระดับสังคมด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ

กลุ่มนักเรียนจาก MIT ได้แก่

Pat Pataranutaporn, PhD Candidate, MIT Media Lab & KBTG Fellow นักศึกษาปริญญาเอกชาวไทยคนแรกในสาขา Fluid Interfaces ที่ MIT Media Lab เจ้าของงานวิจัยเกี่ยวกับด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ AI (Human-AI Interaction), Bio-Digital (การผสมผสานระหว่างชีววิทยาเเละดิจิทัล) และการศึกษาเฉพาะบุคคล (Personalized Education) 

Irmandy Wicaksono, PhD Candidate, MIT Media Lab นักศึกษาปริญญาเอกผู้เชี่ยวชาญเรื่อง เสื้อผ้าอิเล็กทรอนิกส์, Sensor เเละ Smart Fabrics

Guy Zyskind, PhD Candidate, MIT Media Lab นักศึกษาและผู้ช่วยวิจัยที่ MIT Media Lab ในสาขา Human Dynamics ผู้สนใจศึกษาเรื่อง Data, Privacy และ Bitcoin และมีประสบการณ์ร่วมพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพหลายแห่ง รวมถึงเป็นผู้สอนวิชาด้านวิศวกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin/Blockchain และ Cryptocurrency ที่ MIT 

Ziv Epstein, PhD Candidate, MIT Media Lab นักศึกษาปริญญาเอกจาก MIT Media Lab ผู้สนใจศึกษาเรื่อง Computational Social Science และเชี่ยวชาญทางด้าน Social Media เเห่งอนาคต

โอกาสที่ไม่ควรพลาด ไม่ว่าคุณจะเป็นวิศวกร นักออกแบบ นักธุรกิจ  นักเรียนนักศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจในเทคโนโลยี เชิญร่วมงาน MIT Media Lab Southeast Asia Forum” รับฟังวิสัยทัศน์แห่งอนาคตร่วมกันผ่านผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2565 โดยวันที่ 19 – 20 ธันวาคม จัดที่ True Digital Park และวันที่ 21 ธันวาคม พบกับ Executive Forum (Invitation Only) ที่ K+ Building by KBTG  ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมงานได้ที่ https://forum.media.mit.edu/