ยังไหวอยู่… หุ่นยนต์ค้ำตัวกับกำแพงกันล้มได้เอง

0

เราคงเคยเห็นคลิปหุ่นยนต์เดิน ๆ อยู่แล้วล้มจนชินตา แต่อาจจะไม่ใช่ในกรณีของหุ่นยนต์ TALOS ที่พัฒนาโดยนักวิจัยจาก The University of Lorraine ที่คิดค้นระบบ “Damage Reflex” (D-Reflex) ซึ่งช่วยให้หุ่นยนต์ค้ำยันกับกำแพงได้หากเสียการทรงตัว

การทำงานของ D-Reflex เลียนแบบการพยุงตัวของคนเวลาข้อเท้าพลิกหรือเสียการทรงตัว ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นคือ คนจะรีบหาจุดค้ำยันตัวเองไม่ให้ล้มตามสัญชาตญาณ ระบบนี้ก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน โดยอาศัยระบบโครงข่ายประสาทเทียมที่มีข้อมูลการจำลองประสบการณ์ถึง 882,000 ชุด ในการหาที่มั่นบนกำแพงทันทีเพื่อกันไม่ให้หุ่นยนต์ล้ม

ผลการทดลองที่ระบุไว้ใน IEEE Spectrum เผยว่า แทนที่หุ่นยนต์จะล้มลงไปกองกับพื้น กลับสามารถค้ำยันตัวเองกับกำแพงได้เอง อาจจะดูเก้ ๆ กัง ๆ ไปบ้างเพราะหุ่นยนต์ต้องเรียนรู้ที่จะหยุดการเคลื่อนไหวของมือทันทีที่สัมผัสกับกำแพงนั่นเอง

ทั้งนี้ D-Reflex ไม่ได้การันตีว่าจะป้องกันไม่ให้หุ่นยนต์ล้มได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวของกำแพงที่สัมผัส และหากหุ่นยนต์ตัวนี้ล้มก็อาจจะยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ดี ซึ่งวิธีการทดลองนี้ใช้ฝึกกับหุ่นยนต์ที่ยังอยู่นิ่ง ๆ และอาจยังใช้งานกับหุ่นยนต์ที่เเดินเคลื่อนที่ได้

นักวิจัยคาดว่า ระบบดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ในอนาคต โดยตั้งเป้าฝึกหุ่นยนต์ให้สามารถหาที่ยึดอย่างอื่นอย่างเก้าอี้หรือวัตถุอื่น ๆ เพื่อกันล้มได้เอง ซึ่งจะช่วยลดการเปลี่ยนหุ่นยนต์ทำงานตัวใหม่หากเกิดเหตุล้มเสียก่อน อีกทั้งยังอาจนำไปใช้ต่อยอดสำหรับหุ่นบอตทั่วไปเพื่อเรียนรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวด้วย