อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว International Product Innovation Center และ Partner Management Center แห่งแรกที่สิงคโปร์ [Guest Post]

0

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมระดับนานาชาติด้านผลิตภัณฑ์ (Product Innovation Center) และศูนย์บริหารจัดการด้านพันธมิตร (Partner Management Center) เป็นครั้งแรก ณ งาน Alibaba Cloud Singapore Summit 2023 เพื่อยกระดับการบริการลูกค้า และให้การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของลูกค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Product Innovation Center แห่งใหม่นี้จะช่วยสนับสนุนโรดแมปด้านการพัฒนาโซลูชันให้เจาะจงเฉพาะตลาดมากขึ้น และจะดูแลการบริหารจัดการด้านการอัปเกรดผลิตภัณฑ์ให้ทันกับความต้องการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากลูกค้าทั่วโลก ส่วน Partner Management Center จะเน้นด้านความร่วมมือในแต่ละท้องถิ่นหรือแต่ละประเทศ เพื่อให้เกิดการแบ่งปันเทคโนโลยีระดับแนวหน้าและความเชี่ยวชาญด้านโดเมนระหว่างพันธมิตรต่าง ๆ อย่างเข้มข้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถให้บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศได้อย่างตรงจุด

การเปิดตัวศูนย์ทั้งสองนี้ไม่เพียงสร้างโอกาสการทำงานให้กับผู้มีความสามารถในประเทศสิงค์โปร์เท่านั้น แต่จะช่วยขยายความร่วมมือในประเทศอื่น ๆ ผ่านการสร้าง Innovation Accelerator Program เพื่อสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ ให้ขยายตัวตามการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก

Innovation Accelerator Program มีจุดประสงค์ในการนำผู้เชี่ยวชาญและผู้นำในอุตสาหกรรมมารวมตัวกัน เพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ได้มากขึ้น และสร้างความยืดหยุ่นให้กับธุรกิจในประเทศสิงคโปร์ผ่านการแบ่งปันทักษะและแนวคิดต่าง ๆ ที่ใช้งานได้จริง และช่วยให้เข้าถึงเทคโนโลยีคลาวด์ล่าสุดต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ บริษัทแต่ละแห่งที่เข้าเกณฑ์ของโปรแกรมนี้จะได้รับการฝึกอบรมและการสนับสนุนทางเทคโนโลยีจากอาลีบาบา คลาวด์ และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากโปรแกรมนี้จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและสนับสนุนด้านนวัตกรรมแก่องค์กรธุรกิจผ่านการเพิ่มทักษะ การฝึกอบรม และการอัปเกรดทางเทคโนโลยีแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจต่าง ๆ ได้เชื่อมโยงเข้ากับระบบนิเวศที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลาทั่วโลกของอาลีบาบา คลาวด์ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจต่าง ๆ เดินหน้าค้นพบและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายการเติบโตที่คาดหวังไว้ไม่เพียงในประเทศที่บริษัทตั้งอยู่เท่านั้น แต่เป็นความสำเร็จในระดับสากล

ดร. หวัง เจี้ยน สมาชิกของ Chinese Engineering Academy และผู้ก่อตั้งอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวว่า “ปัจจุบันเราอยู่ในระยะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเป็นดิจิทัล ในอีกห้าหรือสิบปีต่อจากนี้ การใช้คอมพิวเตอร์และการประมวลผลจะเป็นตัวขับเคลื่อนและเป็นตัววัดผลทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจดิจิทัลเป็นเศรษฐกิจของการประมวลผลและคลาวด์คอมพิวติ้ง และจะมีบทบาทในยุคของการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เหมือนกับที่กระแสไฟฟ้าเคยมีบทบาทสำคัญในยุคของการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า คลาวด์กำลังกลายเป็นแนวทางที่ใช้ไม่เฉพาะกับคลาวด์คอมพิวติ้งเท่านั้น แต่เป็นวิธีการที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ในการทำงาน”

อาลีบาบา คลาวด์จะส่งเสริมกลยุทธ์การทำธุรกิจที่ยั่งยืน ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อช่วยเหลือบริษัททั่วโลกจำนวน 10,000 แห่งเพื่อให้บริษัทเหล่านั้นมุ่งสู่การทำธุรกิจอย่างยั่งยืนได้อย่างรวดเร็วในอีกสามปีข้างหน้า ทั้งนี้องค์กรในสิงคโปร์จะได้ร่วมโครงการนำร่อง Energy Expert เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน Energy Expert เป็นแพลตฟอร์มด้านความยั่งยืนลักษณะ software-as-a-service ที่อาลีบาบา คลาวด์ เป็นเจ้าของและเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 จะช่วยวัด วิเคราะห์ และบริหารจัดการการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากกิจกรรมและการผลิตของธุรกิจ ในขณะเดียวกันก็ให้ข้อมูลเชิงลึกและให้คำแนะนำด้านการประหยัดพลังงานแก่บริษัทต่าง ๆ เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านั้นบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

คุณเซลินา หยวน รองประธาน อาลีบาบา กรุ๊ป และประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “การจัดตั้ง International Product Innovation Center และ Partner Management Center ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ระดับโลกของอาลีบาบา คลาวด์ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลของธุรกิจทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ความคิดริเริ่มนี้และการเสริมแกร่งให้กับบุคลากรที่มีความสามารถของเรา ยังเป็นการย้ำให้เห็นว่าเราสนับสนุนลูกค้าทั่วโลกด้วยความมุ่งมั่นอย่างสูงที่จะเพิ่มและยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของลูกค้า และให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน”

ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ระดับสูงสุดจาก CSA

ความพยายามอย่างต่อเนื่องที่สำคัญอย่างหนึ่งของอาลีบาบา คลาวด์ คือการนำเสนอบริการและข้อเสนอที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้กับธุรกิจ ซึ่งรวมถึงความปลอดภัยและการป้องกันภัยไซเบอร์ที่รัดกุมขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ อาลีบาบา คลาวด์ ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน Cyber Trust (Advocate) โดยมาตรฐาน Cyber Trust ที่พัฒนาโดย Cyber Security Agency of Singapore (CSA) นี้มีเป้าหมายช่วยองค์กรดิจิทัลหรือองค์กรขนาดใหญ่ให้สื่อสารเรื่องการลงทุนด้านความปลอดภัยไซเบอร์ขององค์กรในแง่มุมที่เป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและสร้างความเชื่อถือจากลูกค้า

การได้รับมาตรฐาน Cyber Trust (Advocate) ซึ่งเป็นการรับรองระดับสูงสุดนี้เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความทุ่มเทของอาลีบาบา คลาวด์ ในการนำเสนอบริการที่เชื่อถือได้ให้กับธุรกิจต่าง ๆ ใช้ในการบริหารจัดการและปกป้องโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของตน

สนับสนุนการเติบโตของลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่ใช้สร้างสรรค์สิ่งใหม่

อาลีบาบา คลาวด์ ได้ช่วย Gadget MIX ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกในประเทศสิงคโปร์ที่มีร้านค้ามากกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ มีภาพลักษณ์ด้านอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง และเน้นผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูง สามารถทรานส์ฟอร์มกลยุทธ์ด้านค้าปลีกด้วยโซลูชันคลาวด์รูปแบบใหม่ ๆ ความร่วมมือกับอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยให้ Gadget MIX เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสื่อสารภายใน ดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวมากขึ้น และโยกย้ายการทำงานไปใช้คลาวด์ได้อย่างราบรื่น เพื่อให้สามารถทรานส์ฟอร์มธุรกิจได้เร็วขึ้น

นายเรย์ ยู ซีอีโอของ Gadget MIX กล่าวว่า “โซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยลดต้นทุนรวมและเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ทำให้เราทรานส์ฟอร์มธุรกิจได้เร็วขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้ DingTalk ช่วยปรับปรุงการจัดการเวิร์กโฟลว์และการทำงานร่วมกันเป็นทีม ตลอดจนการสื่อสารภายในและธุรกิจของเรา  การทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลที่ทำร่วมกับอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้ารายย่อย และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันด้วยกันอีกในอนาคต”

Project Twelve (P12) เป็นแพลตฟอร์มเกมในรูปแบบ web3 และมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ใช้โซลูชันที่ช่วยเร่งความเร็วเกม และผลิตภัณฑ์ด้านควาปลอดภัยของอาลีบาบา คลาวด์ เช่น Game Shield และ Anti-DDoS ส่งผลให้ปัจจุบันสามารถเน้นไปที่การพัฒนาเกมที่ปรับขนาดได้ พร้อมกับมอบสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ด้วยการลดความเสี่ยงจากการโจมตีทางไซเบอร์ นอกจากนี้ P12 ยังใช้ PolarDB ซึ่งเป็นคลาวด์เนทีฟดาต้าเบสของอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อลดเวลาที่ใช้ในการดูแลและเพิ่มระดับความน่าเชื่อถือในการทำงานได้ดีอย่างสม่ำเสมอ จึงสามารถสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ลื่นไหลให้กับเหล่าเกมเมอร์

Boyang ผู้ก่อตั้ง Project Twelve กล่าวว่า “ประสบการณ์การเล่นเกมอย่างปลอดภัยที่ผู้ใช้มีความมั่นใจมากขึ้นบนแพลตฟอร์ม P12 ทำให้เราสามารถมุ่งเน้นการทำงานของเราไปที่การยกระดับแพลตฟอร์มด้วยเกมที่มีคุณภาพต่าง ๆ และเศรษฐกิจแบบยั่งยืนในอุตสาหกรรม web3 gaming ที่ไดนามิกและเคลื่อนไหวรวดเร็วได้มากขึ้น โซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ ได้ช่วยให้เรามอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ลื่นไหลและปรับขนาดได้ตามความต้องการในระดับสูงสุด มีความพร้อมใช้งานสูงและมีลาเทนซีต่ำให้แก่ผู้ใช้ของเรา”

สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่คึกคัก และโลจิสติกส์กำลังเป็นหนึ่งในแกนหลักสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น อาลีบาบา คลาวด์ จึงได้ทำงานร่วมกับองค์กรด้านโลจิสติกส์หลายแห่ง เพื่อสนับสนุนการทรานส์ฟอร์มสูดิจิทัล เช่น JUSTI Pte. Ltd. (JUSTI) บริษัทโฮลดิ้งด้านการลงทุนแห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ที่มีพอร์ตการลงทุนสำคัญมากมายรวมถึงการดำเนินงานด้าน last mile delivery หรือการส่งสินค้าจากผู้ขายถึงมือผู้รับปลายทางโดยตรง โซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยให้องค์กรด้านโลจิสติกส์ปรับสู่ดิจิทัลและเพิ่มความคล่องตัวให้กับเครือข่ายด้านโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายลี เชามิง กรรมการผู้จัดการของ JUSTI กล่าวว่า “ความสามาถในการแก้ปัญหาการจัดเส้นทางสำหรับยานพาหนะ (VRP) ที่ติดตั้งไว้เบ็ดเสร็จในโซลูชัน EasyDispatch ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพการจัดส่งภาคสนามแบบเรียลไทม์ การใช้เทคโนโลยีของอาลีบาบา คลาวด์ ทำให้เรามีทัศนวิสัยและการควบคุมขั้นตอนวงจรการจัดส่งในแต่ละขั้นตอนได้ดีขึ้น เช่น การติดตามสถานะพัสดุ การวางแผนเส้นทางและการจัดตารางงานด้วย AI แบบเรียลไทม์ เป็นต้น ซึ่งช่วยลดต้นทุนแรงงานและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเราได้อย่างมาก”

เกี่ยวกับอาลีบาบา คลาวด์

อาลีบาบา คลาวด์ (www.alibabacloud.com) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 เป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ครบวงจรให้กับลูกค้าทั่วโลก ซึ่งรวมถึง การประมวลผลแบบยืดหยุ่น ดาต้าเบส สตอเรจ บริการเน็ตเวิร์กเวอร์ชวลไลเซชัน การประมวลผลขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัย บริการด้านการบริหารจัดการและแอปพลิเคชัน การวิเคราะห์บิ๊กดาต้า แพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิ่ง และบริการ IoT ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า อาลีบาบารักษาตำแหน่งผู้ให้บริการพับบลิคคลาวด์ด้าน IaaS เป็นลำดับสามจากผู้ให้บริการด้านนี้ทั่วโลกต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 นอกจากนี้การ์ทเนอร์ยังจัดอันดับให้อาลีบาบาเป็นผู้นำด้านผู้ให้บริการ IaaS ลำดับสามของโลกและเป็นผู้นำในเอเชียแปซิฟิกเมื่อพิจารณาจากรายได้เป็นเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561