มิว สเปซ จับมือ OneWeb ลุยโครงการหมื่นล้าน ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม “เอกสิทธิ์เดียวในภูมิภาคอินโดจีน” [Guest Post]

0

15 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มิว สเปซ) ผู้ผลิตชิ้นส่วนการบินและอวกาศ และผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียม พร้อมด้วย OneWeb ผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ จับมือลงนามข้อตกลงพิเศษเพื่อให้สิทธิ์แก่ มิว สเปซ ในการจัดจำหน่ายบริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสัญญาณดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit: LEO) ของ OneWeb โดย มิว สเปซ เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์เดียวในภูมิภาคอินโดจีน ครอบคลุม 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์ และมาเลเซีย

Mr. Neil Masterson, CEO OneWeb และ Mr.Craig Ehrlich, Advisor mu Space Corp

จากความต้องการของตลาดที่มากขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลผ่านสัญญาณดาวเทียมจึงได้รับความสนใจจากแวดวงธุรกิจการคมนาคมเป็นอย่างมาก ตลอดจนอุตสาหกรรมยานยนต์ทุกรูปแบบทั้งยานพาหนะทางบก เรือ และอากาศยาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งบริการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในด้านต่าง ๆ อาทิ การศึกษาทางไกล การเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกล การเชื่อมต่อบนเครื่องบิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (IoT) รวมไปถึงการตรวจจับความผิดปกติและสัญญาณอันตรายจากระยะไกลทั้งเรื่องอัคคีภัย อุทกภัย ตลอดจนภัยธรรมชาติต่าง ๆ

บริการดังกล่าวถูกประมาณการณ์รายได้ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เมื่อ มิว สเปซ จำหน่ายบริการนี้ออกสู่ตลาดในพื้นที่คาบสมุทรอินโดจีน ช่วง 6 ปีแรกไว้ที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3,000 ล้านบาทไทย โดยประเมินจากจำนวนดาวเทียมที่ OneWeb ทยอยส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศรวมเป็นจำนวน 648 ดวงภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และเมื่อจบสัญญา 6 ปีแรก มิว สเปซ มีสิทธิ์ในการต่อสัญญาเพื่อให้บริการในระยะที่ 2 ซึ่งในระยะนี้ OneWeb จะส่งดาวเทียมรุ่นใหม่ (Gen-2) พร้อมกับเพิ่มจำนวนการส่งดาวเทียมขึ้นเป็น 3 เท่าจากปัจจุบัน ทำให้ มิว สเปซ มีโอกาสในการสร้างรายได้ในระยะที่ 2 นี้ มากขึ้นเป็น 3 เท่าจากรายได้ในช่วง 6 ปีแรก หรือคิดเป็น 1 หมื่นล้านบาทไทย

นายวรายุทธ เย็นบำรุง กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทมิว สเปซ กล่าว “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากสำหรับการร่วมมือกันในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองบริษัทแล้ว การขยายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไปยังพื้นที่ห่างไกลที่ขาดการเชื่อมต่อนั้นมีความสำคัญมาก ประกอบกับความเข้าใจของเราถึงโครงสร้างเชิงลึกของแต่ละประเทศอย่างแท้จริงในภูมิภาคนี้ รวมไปถึงความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้เราสามารถออกแบบและส่งมอบบริการที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรมและในแต่ละประเทศได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมและการขับเคลื่อนทางด้านเทคโนโลยีที่จะมีอิทธิพลอย่างมากและเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคของเรา”

นอกจากนี้ ทางด้านของ  นีล มาสเตอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท OneWeb ได้แสดงความคิดเห็นว่า “ไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เราเห็นว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระยะไกลนั้น ทั้งน่าตื่นเต้นและมีความสำคัญในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น องค์กร การศึกษา สุขภาพ และรัฐบาล เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทที่มีความตั้งใจจริงในการผลักดันเพื่อความเปลี่ยนแปลง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการขยายขอบเขตการเข้าถึงในทุกพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างชุมชนหรือองค์กรต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่างประเทศในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับ OneWeb พร้อมเดินหน้าในการบรรลุเป้าหมายที่จะขยายขอบเขตการใช้งานให้ครอบคลุมทั่วโลกอย่างเต็มรูปแบบภายในปีนี้”

จากประกาศการผนึกกำลังครั้งใหญ่ของ มิว สเปซ และ OneWeb  เสมือนเป็นการย้ำจุดยืนอย่างชัดเจนถึงเป้าหมายอันสูงสุดของทั้งสองในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมอวกาศและดาวเทียมทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก