“ออมเดีย” เผย “ซัมซุง” ยืนหนึ่งตลาดจอ AMOLED ขนาดเล็กและกลาง ขณะที่ “บีโออี” ตีตื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ [Guest Post]

0

 ออมเดีย (Omdia) เผยแพร่รายงานวิจัยฉบับล่าสุดในหัวข้อ “Small medium display market tracker” เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดจอแสดงผลขนาดเล็กและกลาง โดยพบว่า ในปี 2565 ซัมซุง (Samsung) กวาดส่วนแบ่งตลาดจอ AMOLED ขนาดเล็กและกลางได้เป็นอันดับหนึ่งที่ 56% ขณะที่บีโออี (BOE) ครองส่วนแบ่งไปได้ 12% ตีตื้นซัมซุงขึ้นมาเรื่อย ๆ

ยอดจัดส่งจอ AMOLED ขนาดเล็กและกลาง (ไม่เกิน 9.0 นิ้ว) รวมทั้งหมดอยู่ที่ 762 ล้านชิ้นในปี 2565 ลดลง 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YoY) เนื่องจากสมาร์ตโฟนเป็นที่ต้องการลดลงอันเป็นผลพวงจากเงินเฟ้อทั่วโลก

ซัมซุงเป็นผู้ผลิตชั้นนำในตลาดจอ AMOLED โดยรั้งตำแหน่งผู้นำไว้อย่างเหนียวแน่น ซัมซุงจัดส่งไป 429 ล้านชิ้นในปี 2565 แต่มีส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 61% ในปี 2564 เหลือ 56% ในปี 2565 ส่วนแอลจี ดิสเพลย์ (LG Display) ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 10% ครองอันดับสองในปี 2564 มีส่วนแบ่งขยับขึ้นเล็กน้อยเป็น 11% ในปี 2565

อย่างไรก็ดี บีโออีมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้น โดยกวาดส่วนแบ่งไปได้ 12% แซงแอลจี ดิสเพลย์ จนทำให้บีโออีมาอยู่ที่อันดับสองแทนในปี 2565 ส่วนผู้ผลิตจอ AMOLED หน้าใหม่อย่างวิชันน็อกซ์ (Visionox) และเอเวอร์ดิสเพลย์ (Everdisplay) ขึ้นแท่นผู้ผลิตจอ AMOLED รายใหญ่อันดับ 4 และ 5 ในจีน และต่างมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตีตื้นผู้ผลิตจอ AMOLED จากฝั่งเกาหลีเข้ามาเรื่อย ๆ

ฮิโรชิ ฮายาเสะ (Hiroshi Hayase) ผู้จัดการฝ่ายวิจัย ประจำแผนกวิจัยจอแสดงผลของออมเดีย กล่าวว่า “แม้ยอดจัดส่งจอ AMOLED ยังคงห่างกันอยู่มากเมื่อเทียบกับซัมซุง แต่บีโออีก็ประสบความสำเร็จหลังได้รับคำสั่งซื้อจอ LTPS-AMOLED แบบยืดหยุ่นจากแอปเปิ้ล (Apple) เพื่อใช้ในไอโฟน 12 และยังได้พัฒนาขีดความสามารถทางเทคนิคอย่างมีนัยสำคัญด้วย โดยบีโออีน่าจะมียอดจัดส่งตีตื้นซัมซุงขึ้นมาเรื่อย ๆ ในตลาดจอ AMOLED ขนาดเล็กและกลางในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้”

ตลาดจอ AMOLED กำลังให้ความสนใจกับเทคโนโลยี LTPO เพื่อลดการใช้พลังงาน โดยซัมซุงได้เพิ่มกำลังการผลิตจอ LTPO-AMOLED จำนวนมาก เพื่อคว้าคำสั่งซื้อในการนำไปใช้กับสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม ขณะที่บีโออีและผู้ผลิตจอรายอื่น ๆ ของจีนที่ได้พัฒนาเทคโนโลยี LTPS จนก้าวล้ำแล้ว ก็ได้หันมาเพิ่มการจัดส่งจอ LTPS-AMOLED สำหรับสมาร์ตโฟนระดับกลางของแบรนด์สมาร์ตโฟนจีนที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน

คุณฮายาเสะ กล่าวสรุปว่า “ผู้ผลิตจอ AMOLED ของเกาหลีจะยังคงพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำต่อไป ขณะที่ผู้ผลิตจอ AMOLED ฝั่งจีนจะหันมาลดราคาจอ AMOLED แต่เพิ่มการจัดส่งจอ AMOLED ให้สมาร์ตโฟนระดับกลางของแบรนด์สมาร์ตโฟนจีน โดยเข้ามาแทนความต้องการจอ TFT LCD อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตจอ AMOLED ของจีนยังคงมีโอกาสเพิ่มการจัดส่งอีกในอนาคต”

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาทางเทคโนโลยีชั้นนำในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด