สุนัขฝึกของกองทัพสหรัฐฯ สวมแว่น AR นำทาง

0

สุนัขทหารมักนำไปใช้สำรวจพื้นที่หาวัตถุระเบิดและอันตราย และช่วยเหลือในภารกิจกู้ภัย แต่การออกคำสั่งให้พวกมันทำภารกิจอาจมีความเสี่ยงต่อทหาร เพราะต้องคอยให้คำสั่งกับสุนัขอย่างใกล้ชิด AR จึงเข้ามามีส่วนช่วยในจุดนี้

Command Sight, Inc.ได้คิดค้นแว่นสวมสำหรับสุนัขทหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำหรับห้องปฏิบัติการวิจัยกองทัพบก แว่น AR สามารถแสดงสัญลักษณ์ให้สุนัขตาม และมีกล้องที่ผู้ควบคุมสามารถเห็นสิ่งที่สุนัขเห็น ทำให้ผู้คุมสุนัขไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ ๆ เพื่อใช้มือหรือพูดออกคำสั่งแต่อย่างใด แต่สามารถควบคุมสุนัขได้จากทางไกลหรือมองไม่เห็นตัวสุนัข

Dr. A.J. Peper ก่อตั้ง Command Sight เมื่อปี 2560 หลังจากพบว่ามีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาการสื่อสารระหว่างคนกับสัตว์ขณะลงพื้นที่ให้ดีขึ้น ตัวต้นแบบของบริษัทใช้แว่นตากันลมที่สุนัขทหารใช้ป้องกันตาจากสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น สุนัขจึงไม่ต้องได้รับการฝึกสวมอุปกรณ์ชนิดใหม่

Image credit: US Army

อย่างไรก็ดี อุปกรณ์ยังไม่พร้อมนำไปใช้งานจริง เพราะการออกแบบในขณะนี้ยังมีสายอยู่ ซึ่งผู้ฝึกยังต้องอยู่ใกล้ ๆ อีกทั้งนักวิจัยก็กำลังศึกษาการรับรู้และพฤติกรรมของสุนัขเพื่อให้อุปกรณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวดีก็คือ Common Sight มีเงินทุนสนับสนุนสำหรับการพัฒนาโครงการในเฟสต่อไป และมีแผนพัฒนาอุปกรณ์แบบไร้สาย ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้งานจริงในอีกไม่กี่ปี