[Guest Post] OPPO เปิดตัวเทคโนโลยี Under-Screen Camera รุ่นใหม่ พร้อมเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์แบบเต็มจอ

0
  • เทคโนโลยี Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO ผสานนวัตกรรมด้านฮาร์ดแวร์และอัลกอริทึมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ OPPO มอบความสมบูรณ์แบบทั้งหน้าจอและคุณภาพกล้อง
  • จากประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี Under-Screen Camera นับหลายปี OPPO ยังคงเป็นผู้นำด้านรูปแบบสมาร์ทโฟนที่มีความเป็นนวัตกรรม

OPPO แบรนด์อุปกรณ์อัจฉริยะชั้นนำระดับโลก เปิดตัวเทคโนโลยี Under-Screen Camera (USC) รุ่นใหม่ ด้วยการผสานนวัตกรรมด้านฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุดและอัลกอริทึม AI ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ OPPO สร้าง Under-Screen Camera แบบใหม่ พร้อมการวางกล้องหน้าแบบประณีต และคงความเสถียรของหน้าจอได้ทั้งในระหว่างการใช้งานและ สแตนด์บาย มอบความลงตัวที่สมบูรณ์แบบระหว่างคุณภาพของหน้าจอที่มีความเสถียรและคุณภาพของกล้องที่ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอได้อย่างเรียบเนียน

โซลูชัน Under-Screen Camera แบบใหม่นี้ จะมาช่วยแก้ปัญหาที่ท้าทายมากมายทั้งในด้านเทคนิคและการผลิตที่ OPPO ต้องเผชิญตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนาเทคโนยี โดยครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น คุณภาพการแสดงผลที่ไม่สอดคล้องกันของพื้นที่หน้าจอที่อยู่เหนือกล้อง, คุณภาพของภาพต่ำจากหน้าจอที่บดบังกล้อง ตลอดจนปัญหาเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ ทำให้ OPPO สามารถก้าวข้ามด้วยโซลูชัน Under-Screen Camera แบบอัปเกรด มอบอีกขั้นของประสบการณ์การใช้งานแบบเต็มจอที่ดียิ่งขึ้น


อุปกรณ์โปรโตไทป์ที่มี Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO

ด้านจอแสดงผล โซลูชัน Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO มอบนวัตกรรมใหม่ทั้งในด้านการออกแบบโครงสร้างและอัลกอริทึม AI ดังนี้

  • Pixel geometry อันล้ำสมัย: โซลูชันใหม่นี้ จะย่อขนาดแต่ละพิกเซลโดยไม่ลดจำนวนพิกเซลลง เพื่อคงคุณภาพของจอแสดงผลให้มีคุณภาพสูงแม้พื้นที่เหนือกล้อง ที่ความละเอียด 400-PPI
  • Transparent wiring และดีไซน์แบบใหม่: OPPO เปลี่ยน screen wiring แบบดั้งเดิมมาเป็นวัสดุแบบ transparent wiring ที่ล้ำสมัย โดยเมื่อรวมกับกระบวนการผลิตที่มีความแม่นยำสูงที่ช่วยลดความกว้างของ screen wiring ได้ถึง 50% แล้ว ยังทำให้คุณภาพการแสดงผลมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์การมองเห็นที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

Pixel geometry อันล้ำสมัยใน Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO

  • การปรับปรุงด้านการควบคุมความแม่นยำของจอแสดงผล สี และความสว่างของหน้าจอ: ปัจจุบันมาตรฐานอุตสาหกรรมใช้ 1 pixel circuit ในการขับเคลื่อน 2 พิกเซล (“1-to-2”) ของพื้นที่หน้าจอเหนือกล้อง แต่ OPPO ได้เปิดตัวโซลูชันใหม่ ด้วยเทคโนโลยีหน้าจอที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ OPPO คือ การใช้ 1 pixel circuit ในการขับเคลื่อนเพียง 1 พิกเซล (“1-to-1”) โดยเมื่อผสานกับเทคโนโลยีการชดเชยอัลกอริทึมที่แม่นยำของ OPPO แล้ว จะทำให้จอแสดงผลสามารถควบคุมสีและความสว่างของทั้งหน้าจอได้อย่างแม่นยำโดยมีค่าเบี่ยงเบนประมาณ 2% สำหรับการใช้งานต่างๆ เช่น การอ่าน e-books, ข่าว หรือการนำทาง Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO ก็จะสามารถแสดงตัวอักษรขนาดเล็กได้อย่างแม่นยำ พร้อมคงรายละเอียดพื้นผิวและสีที่ดีมากยิ่งขึ้น มอบประสบการณ์การใช้งานที่เพลิดเพลินและสมจริงมากยิ่งขึ้น
  • การปรับปรุงด้านความน่าเชื่อถือและอายุการใช้งาน: จากการใช้งาน “1-to-1” pixel circuit และ อัลกอริทึมในการเพิ่มประสิทธิภาพโดยเฉพาะ ทำให้ Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO สามารถชดเชยการแสดงผลของพื้นที่หน้าจอเหนือกล้องได้อย่างดี พร้อมเพิ่มอายุการใช้งานของหน้าจอได้สูงสุดถึง 50%

สำหรับด้านกล้อง U.S. Research Institutes ของ OPPO ได้พัฒนาชุดอัลกอริทึม AI ที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็น การลดการเลี้ยวเบน (Diffraction reduction), HDR และ AWB มาช่วยลดปัญหาที่มักพบในกล้องใต้หน้าจอ เช่น ภาพเบลอ และ การมีแสงสะท้อนในภาพ โดย OPPO ได้ทดสอบ AI diffraction reduction model ด้วยการใช้ภาพหลายหมื่นภาพมาช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการเลี้ยวเบนของแหล่งกำเนิดแสง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพได้คมชัดและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น


อุปกรณ์โปรโตไทป์ที่มี Under-Screen Camera รุ่นใหม่ของ OPPO

จากความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องที่สูงมากขึ้น รวมถึงปัจจัยด้านรูปแบบของสมาร์ทโฟนที่มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น ทำให้ OPPO ลงทุนอย่างหนักในการวิจัยและพัฒนาสิ่งเหล่านี้ โดย OPPO ได้เปิดตัวโซลูชัน Under-Screen Camera มาแล้วถึง 3 รุ่น ซึ่งตั้งแต่เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีนี้ในปี 2561 จนถึงปัจจุบัน OPPO ได้ยื่นขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องมากกว่า 200 ฉบับ โดยในปี 2563 OPPO ยังพัฒนาเทคโนโลยีนี้ด้วยการยื่นข้อเสนอด้านมาตรฐานเทคโนโลยี Under-Screen Camera ให้แก่ International Electrotechnical Commission (IEC) โดยข้อเสนอนี้มีตัวชี้วัดที่แนะนำ 7 สิ่ง ได้แก่ การส่งผ่านแสงของหน้าจอ, การสะท้อนของแสง, ความสม่ำเสมอไร้รอยต่อ, แกมมา คอลเลคชัน, การเปลี่ยนสี และการลดความสว่าง

OPPO จะยังคงทำการวิจัยและพัฒนาด้านการออกแบบฮาร์ดแวร์และประสิทธิภาพการประมวลผลอัลกอริทึมต่อไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยี Under-Screen Camera ให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายสุดท้าย คือ การมอบระบบ Under-Screen Camera แบบเต็มหน้าจอที่สมจริงยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ทั่วโลก