เลิกพกบัตร ลดสัมผัส… นักศึกษาแคนาดาเริ่มใช้บัตรประจำตัวนักศึกษาบน Apple Wallet

0

Apple Wallet ได้รองรับบัตรประจำตัวนักศึกษาแบบไร้สัมผัสมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว โดยมีมหาวิทยาลัยในอเมริกา 3 แห่งที่รองรับฟีเจอร์นี้ จนโปรแกรมดังกล่าวได้ขยายการใช้งานมาเรื่อย ๆ ล่าสุด Apple ประกาศว่า Virtual ID ได้ขยายมาสู่มหาวิทยาลัยในแคนาดาแล้ว และมีอีกหลายมหาวิทยาลัยในอเมริกาที่จะเริ่มใช้ Virtual ID เป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน

The University of New Brunswick และ Sheridan College จะเป็นสถานศึกษาสองแห่งแรกในแคนาดาที่ใช้ Apple Wallet ID ส่วนในอเมริกานั้นก็มีมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เริ่มใช้ ได้แก่ Auburn, Northern Arizona University, University of Maine และ New Mexico State University

Image credit: Apple

The University of Alabama ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแรก ๆ ที่นำ Apple Wallet ID มาใช้งานนั้น ก็จะเป็นสถานศึกษาแห่งแรกที่ออกบัตรประจำตัวนักศึกษาแบบโมบายล์แก่นักศึกษาที่มีอุปกรณ์ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (สำหรับผู้ที่ใช้มือถือ Android ก็สามารถใช้บัตรดิจิทัลได้ผ่าน Google Pay)

Apple กล่าวว่า นักศึกษาระดับอุดมศึกษานับหลายหมื่นจะสามารถเข้าใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้ในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้

Virtual Student ID นั้นทำหน้าที่เหมือนบัตรนักศึกษาปกติ นั่นคือ เจ้าของบัตรสามารถเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ภายในสถานศึกษาได้ หรือชำระค่าบริการและอาหารได้โดยวาง iPhone หรือ Apple Watch ไว้ใกล้กับเครื่องอ่าน โดยประวัติการทำธุรกรรมนั้นจะไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลให้กับ Apple หรือบันทึกไว้บนเซิร์ฟเวอร์ Apple แต่อย่างใด