รีวิว Vivo V21 5G จากประสบการณ์ใช้งานจริง 3 อาทิตย์

0

Vivo V21 5G นั้นเป็นสมาร์ทโฟนระดับ Mid-range ที่ออกมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว และทีมงาน ADPT ได้มีโอกาสใช้งานเจ้าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้มาเป็นเวลา 3 อาทิตย์ จึงขอมาเล่าประสบการณ์การใช้งานจริงให้ผู้อ่านทุกท่านฟังกันว่า V21 ตัวนี้เป็นอย่างไร

Disclaimer: ทางทีมงานได้รับการสนับสนุนเครื่อง V21 5G จากทาง Vivo ประเทศไทย บทความนี้เป็นความคิดเห็นจากประสบการณ์การใช้งานจริงของผู้เขียน ผู้เขียนไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการรีวิวครั้งนี้

Specifications

สำหรับท่านที่ไม่ทราบสเป็คของ ViVo V21 5G มาก่อน ขอสรุปให้คร่าวๆ ดังนี้

  • ตัวเครื่องขนาด 159.68×73.90×7.39 มม.
  • หน้าจอ 6.44 นิ้ว สัดส่วน 20:9 AMOLED 90Hz
  • ชิป MediaTek Dimensity 800U 5G
  • ความจุ 128GB RAM 8GB รองรับ microSD
  • กล้องหลัง 3 ตัว (64MP Wide, 8MP Ultrawide, 2MP Macro) และกล้องหน้า 44MP พร้อมระบบกันสั่นและ OIS
  • แบตเตอรี่ 4,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 33W
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือใต้จอ
  • รองรับซิมการ์ด 2 ซิมแบบ Dual Standby (หากใส่ 2 ซิมจะใส่การ์ด microSD ไม่ได้)

สามารถศึกษาสเปคของ Vivo V21 5G ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ GSMArena

เครื่องสวย ไม่เทอะทะ

ระหว่างการใช้งาน V21 เครื่องนี้ได้รับคำชมอยู่เสมอถึงรูปลักษณ์ของตัวเครื่องและสีที่เด่นสะดุดตา โดยจุดหนึ่งที่ผู้เขียนชอบเป็นพิเศษคือการออกแบบตัวเครื่องให้มีความเพรียว น้ำหนักเบา ด้วยความบางและหน้าจอสัดส่วน 20:9 ทำให้การใช้โทรศัพท์หน้าจอ 6.44 นิ้วนั้นไม่รู้สึกใหญ่หรือเทอะทะเกินไปจากเดิมที่เคยชินกับโทรศัพท์จอเล็ก

V21 5G นั้นแกะกล่องมาพร้อมกับฟิลม์กันรอย เคสใส หูฟัง และอแดปเตอร์ชาร์จไฟบ้าน พร้อมใช้งานได้ทันทีไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่ม

แบตอึด อยู่ได้เกิน 1 วัน

หนึ่งในจุดที่โดดเด่นมากของ Vivo V21 5G คือความอึดของแบตเตอรี่ที่ใส่มาให้ 4,000 mAh ซึ่งอาจจะดูไม่เยอะมากเทียบกับรุ่นอื่นๆ แต่ในการใช้งานจริงนั้น ในการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง V21 สามารถอยู่ได้ราว 1 วันครึ่งในการใช้งานทั่วไป (อินเทอร์เน็ต, โซเชียล, ถ่ายภาพ, ดูคลิป, เล่นเกมเล็กน้อย) หรือราวๆ 1 วัน หากมีการที่หนักกว่านั้น

ณ ขณะที่แคปภาพเหลือแบตเตอรี่ราว 16% โดยใช้มาแล้ว 31 ชั่วโมง และมี Screen on time 8:39 ชั่วโมง นับว่าจุใจมาก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ GSM Arena ระบุไว้ว่า Vivo V21 5G สามารถเล่นวิดีโอได้ต่อเนื่องถึง 17 ชั่วโมง 29 นาที ด้วยความสงสัย ผู้เขียนจึงทำการทดสอบการเล่นวิดีโอด้วยตัวเองผ่านคลิปใน YouTube โดยพบว่าสามารถเล่นวิดีโอต่อเนื่องได้ 16 ชั่วโมง 12 นาที หรือดูหนังได้ราว 8 เรื่องเลยทีเดียว

Good camera, but not perfect

Vivo V21 5G มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัว ได้แก่

  • 64 MP f/1.79 Wide, กันสั่น OIS
  • 8MP f/2.2 Ultrawide
  • 2MP f/2.4 Macro
    และกล้องหน้า 44MP f/2.0 ที่มีระบบออโต้โฟกัสและกันสั่นด้วย

V21 5G นั้นเป็นโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้สนุก ครบเครื่องทุกสถานการณ์ แต่ก็ยังมีจุดที่ต้องระวังอยู่บ้างสำหรับสายยกถ่ายหรือจบหลังกล้องคือการประมวลภาพ เช่น White Balance หรือการจัดการกับแสงและเงา ที่อาจมีเพี้ยนไปบ้าง อย่างไรก็ตามข้อผิดพลาดเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้โหมด Manual หรือนำมาปรับภาพทีหลังได้ไม่ยาก เพราะกล้องของ V21 นั้นสามารถเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วนดี

(ภาพถ่ายและวิดีโอทั้งหมดในบทความนี้ไม่ผ่านการปรับแต่งใดนอกจากย่อขนาด)

ในส่วนของภาพ Macro โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนไม่ค่อยประทับใจนักเนื่องจากการประมวลผลยังดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติและการโฟกัสที่มีหลุดไปบ้าง

โหมดต่างๆในการถ่ายภาพ

Night Mode ของ V21 นั้นมีการประมวลผลที่ใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับแสงและองค์ประกอบในภาพที่ถ่าย V21 สามารถจัดการสีของภาพ Night Mode ได้ดี ไม่หลอกตา ทว่ารายละเอียดอาจไม่ชัดนัก

กล้องหน้าของ V21 5G เองก็ถ่ายได้คมชัด ทั้งในตอนแสงน้อยและแสงปกติ สำหรับใครที่กังวลเรื่องความนวลเนียนที่มีมากไป ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าภาพที่ออกมานั้นดูเป็นธรรมชาติไม่หลอกตาเหมือนที่กลัว สามารถปิดโหมด Beauty ได้ และโฟกัสได้ดีทั้งในโหมดภาพนิ่งและวิดีโอ

วิดีโอก็เป็นอีกส่วนที่ V21 5G ทำได้อย่างน่าประทับใจ ตัวไฟล์ที่ได้มีความคมชัด สามารถโฟกัสได้ดี และมีระบบกันสั่นที่เนียนตา

ผู้เขียนมองว่าข้อผิดพลาดบางอย่างของกล้องในช่วงทดลองใช้งานนั้นสามารถดีขึ้นได้ด้วยการอัพเดทซอฟต์แวร์กล้องเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับทาง Vivo ว่าจะออกอัพเดทมาให้แค่ไหนด้วย

ระบบปฏิบัติการ Funtouch 11.1

Funtouch 11.1 นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ครอบทับ Android 11 อีกที เรื่องหนึ่งที่คนกังวลกันมากคือแอปที่ติดมากับตัวเครื่อง ซึ่งมีจริง แต่สามารถลบออกได้ง่ายๆผ่าน V App Store หรือกด Disable แอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการออกไป

อีกปัญหาหนึ่งที่พบระหว่างการใช้งาน คือการแจ้งเตือนข่าวสารโดยอัตโนมัติของตัวเครื่อง สำหรับท่านใดที่อยากปิดแจ้งเตือนข่าวเหล่านี้ สามารถทำได้โดยกดปิดการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชัน Browser ที่ติดมากับตัวเครื่อง

ถึงจะไม่สุด แต่เล่นเกมได้ดี

V21 5G นั้นมาพร้อมกับ Game Assistant ซึ่งจากการใช้งานแล้วไม่เห็นถึงความต่างจากการเข้าเกมปกติมากนัก จากการลองเล่นเกมด้วย V21 5G ในช่วง 3 อาทิตย์ พบว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้นั้นสามารถเล่นเกมไม่สะดุด

  • ROV ปรับได้สูงสุด 30fps ในกราฟิกระดับสูง
  • PUBG Mobile สามารถปรับกราฟิกได้ถึงระดับ High และ Frame Rate Ultra HD แต่หากปรับสูงสุดเช่นนี้จะมีความไม่สมูธอยู่บ้าง แนะนำให้ลดการตั้งค่าเพื่อความลื่น

โดยสรุปแล้ว V21 นั้นสามารถเล่นเกมได้ดี ด้วยหน้าจอ AMOLED 90Hz ทำให้ภาพดูสวยและสีสด การทัชไม่มีปัญหากดไม่ติดใดๆ ทว่าก็ต้องตั้งค่าการแสดงผลให้เหมาะสมด้วยถึงจะได้ประสบการณ์ที่ลื่นไหลเต็มที่

สรุป: ใช้งานทั่วไปได้ดี แบตอึด ราคาน่าคบหา มีจุดเด่นเป็นของตัวเองในกลุ่ม Mid-range

Vivo V21 5G เปิดตัวในไทยด้วยราคา 12,999 บาท สำหรับรุ่นความจุ 128GB และ 14,999 บาทที่ความจุ 256GB ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับฟังก์ชันการใช้งาน ซึ่งทำได้สูงกว่ามาตรฐานของการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้อินเทอร์เน็ต โซเชียล ถ่ายรูปและคลิป ดูหนังฟังเพลง โดยมีแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้สบายๆ ไม่ต้องพะวงเรื่องแบตหมดระหว่างวันมากนัก

จุดเด่นของ Vivo V21 5G ที่ผู้เขียนคิดว่าเหนือกว่าคู่แข่งรุ่นใกล้เคียงกัน คือกล้องถ่ายภาพที่ให้มาแบบจัดเต็มทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มีฟีเจอร์ให้เลือกใช้งานครบ มาพร้อมกับระบบกันสั่นและออโต้โฟกัสดวงตาทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ แม้จะยังไม่สามารถสู้สมาร์ทโฟนเรือธงได้ แต่ในระดับ Mid-range นั้นโดดเด่นมาก

ผู้ที่สนใจจับจองเป็นเจ้าของ Vivo V21 5G สามารถเข้าไปเช็คราคาปัจจุบันและติดตามโปรโมชั่นได้ที่ Vivo Official Store บน Shopee และ Lazada