[Guest Post] แอปสุขภาพและฟิตเนสโตอย่างต่อเนื่องในปี 2021

0

ข้อมูลแอปจาก Adjust เผยแอปสุขภาพและฟิตเนสยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้คนออกกำลังกายจากที่บ้านมากขึ้นแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการกับยิม ฟิตเนสแล้ว การใช้แอปประเภทนี้มีเซสชันเพิ่มขึ้น 31% ในครึ่งปีแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว 

ในปี 2020 แอปสุขภาพและฟิตเนสทำผลงานดีเป็นพิเศษเนื่องจากผู้คนเปลี่ยนจากการเข้ายิมแบบเดิม ไปใช้บริการโซลูชันฟิตเนสแบบออนไลน์ อันที่จริง แพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดบนมือถืออย่าง Adjust รายงานว่ายอดการติดตั้งเติบโตขึ้นถึง 67% ในเดือนมีนาคม 2020 และมีเซสชั่นเพิ่มขึ้นถึง 48% ในเดือนพฤษภาคม 

แต่แม้ว่ายิมและสถานออกกำลังกายทั่วโลกจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่แอปสุขภาพและฟิตเนสก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2021 ข้อมูลใหม่จาก Adjust แสดงให้เห็นว่าแม้ว่ายอดการติดตั้งจะลดลง 24% ในครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว แต่มีเซสชั่นเพิ่มขึ้นถึง 31% จากปีที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ยังคงใช้งานแอปอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่แรกเริ่มที่หันมาใช้งานเพื่อดูแลสุขภาพกายและใจจากที่บ้าน  

การออกกำลังกายที่บ้านวิถีชีวิตนิวนอร์มอล 

ข้อมูลของ Adjust ระบุว่ายอดการติดตั้งแอปสุขภาพและฟิตเนสพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นเดือนมกราคม หลังจากการฉลองขึ้นปีใหม่ โดยมียอดติดตั้งเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าหลายคนเลือกที่จะเริ่มต้นการดูแลสุขภาพของตนบนมือถือแทนที่จะเสียเงินสมัครสมาชิกยิม ในขณะเดียวกัน ยอดเซสชั่นก็เพิ่มขึ้นถึง 57% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เห็นได้ว่าผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดแอปฟิตเนสแอปที่ชื่นชอบไว้อยู่แล้วได้เพิ่มความถี่และระยะเวลาในการออกกำลังกายมากขึ้น 

ข้อมูลของ Adjust พบว่าวันอาทิตย์ยังคงเป็นวันที่ผู้ใช้แอปมักจะออกกำลังกาย โดยเป็นวันที่มีเซสชันมากที่สุดของสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์เป็นวันที่มียอดเซสชันน้อยที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้เลือกที่จะผ่อนคลายตนเองในช่วงท้ายของวันทำงาน แล้ววางแผนออกกำลังกายในช่วงสุดสัปดาห์แทน ข้อมูลที่น่าสนใจในครึ่งปีแรกของปี 2021 คือในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมเป็นสัปดาห์ที่ได้ผลลัพธ์สูงสุดในแง่ของจำนวนเซสชั่นทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของครึ่งปีแรกถึง 9.1%  

อนาคตของตลาดการดูแลสุขภาพและการดูแลรักษาร่างกาย (Wellness)  

ข้อมูลของ Adjust บ่งชี้ว่าแอปสุขภาพสามารถรักษายอดผู้ใช้งานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงปี 2020 ไว้ได้ โดยแบรนด์ที่ให้บริการยิมในสถานที่จริงก็เริ่มหันมาสร้างแอปเป็นของตนเองเช่นกัน จากรายงานสถานการณ์มือถือปี 2021 ของ App Annie ในปี 2020 ทั่วโลกนั้นได้มีแอปสุขภาพและฟิตเนสใหม่มากถึงประมาณ 71,000 แอป (24,000 แอปใน Apple App Store และ 47,000 แอปใน Google Play Store) 

April Tayson, Regional Vice President INSEA จาก Adjust กล่าวว่า “แม้ว่ายอดติดตั้งจะไม่มากเท่าปีที่แล้ว แต่ยอดเซสชั่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้ยังคงใช้แอปอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่แรกเริ่มที่หันมาใช้งานเพื่อดูแลสุขภาพทั้งกายและจิตใจจากที่บ้าน การเติบโตดังกล่าวยังอาจเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง แต่ความท้าทายหลักของแอปคือการสร้างจุดเด่นให้เหนือคู่แข่งและเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ใช้งานที่มี LTV สูงมากยิ่งขึ้น” 

เนื่องจากมีแอปสุขภาพและฟิตเนสหลากหลายให้เลือก นักพัฒนาจึงต้องให้บริการอื่นๆ ที่มากกว่าเพียงการออกกำลังกายและกิจวัตรประจำวันทั่วๆไปเพื่อทำให้แอปของตนโดดเด่นขึ้น เช่น การสนับสนุนการพัฒนา Wellnessโดยรวมให้มากขึ้น และเนื่องจากความต้องการของแอป Wellness เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา นักพัฒนาแอพจึงสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มุ่งเน้นแนวทางด้านสุขภาพรอบด้านมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการผสานการทำงานกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ สำหรับสวมใส่ เพื่อให้ผู้ใช้ติดตามทุกแง่มุมในการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและง่ายดายยิ่งขึ้นตั้งแต่รูปแบบการนอน การเคลื่อนไหวร่างกาย โภชนาการ รวมถึงการเจริญสติและฝึกสมาธิ  

ตัวอย่างเช่น Meditopia แอปเจริญสติและฝึกสมาธิสามารถสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและยังคงตอบโจทย์ตลาดในช่วงการระบาดครั้งใหญ่นี้ ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์จนเจอจุดที่พอดีของตนเองในตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลง โดยแอปนี้ทำงานแบบมองภาพรวมและปรับประสบการณ์แอปให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล 

“เราเชื่อมต่อประเด็นต่างๆ ในด้าน Wellness เข้าด้วยกัน พร้อมๆ กับปรับแต่งประสบการณ์ให้เข้ากับผู้ใช้แต่ละคน” Berk Yilmaz หัวหน้าฝ่ายการเติบโตที่ Meditopia กล่าว “เราดำเนินการไม่เพียงเพื่อให้ผู้ใช้เชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ จากหลายอุปกรณ์ได้ง่ายดาย แต่ยังเพื่อให้บริการคุณสมบัติและเนื้อหาที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้รายนั้นๆ โดยเฉพาะตามข้อมูลจากอุปกรณ์เหล่านั้น” 

วิธีการ 

ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการวิเคราะห์แนวโน้มยอดการติดตั้งและเซสชั่น ในแอปทั่วโลกหมวดหมู่สุขภาพและฟิตเนสภายในฐานข้อมูลของ Adjust  

เกี่ยวกับ Adjust 

Adjust คือแพลตฟอร์มการวิเคราะห์การตลาดบนมือถือซึ่งได้รับความไว้วางใจจากนักการตลาดทั่วโลกด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล ระบบการทำการตลาดอัตโนมัติ (Automation) และปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน เราขับเคลื่อนแอปนับหมื่นตัวด้วยระบบอัจฉริยะและ Automation ในตัว ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากลูกค้าทั่วทุกมุมโลก  

ในปี 2021 Adjust ถูกซื้อกิจการโดย AppLovin (Nasdaq: APP) แพลตฟอร์มการตลาดชั้นนำ ซึ่งให้บริการนักพัฒนา  ด้วยชุดโซลูชั่นบูรณาการชนิดเปี่ยมพลังเพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจแอปบนมือถือ