Facebook เปิดตัว Ego4D ชุด Dataset และ Benchmark ที่ทำให้ AI มี “Egocentric” มากขึ้น

0

ล่าสุดทาง Facebook ได้ประกาศเปิดตัว Ego4D โครงการระยะยาวที่มุ่งหวังจะแก้ปัญหางานวิจัยทางด้าน AI ในเรื่องของ “Egocentric Perception” หรือมุมมองแบบบุคคลที่หนึ่ง (First-person View) โดยเป้าหมายคือเพื่อสอนระบบ AI ให้เข้าใจและสามารถปฏิสัมพันธ์กับโลกเหมือนกับที่มนุษย์ทำ

วิธีการดังกล่าวจะต่างกับวิธีที่ใช้สอน AI โดยส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันไปอย่างมาก ซึ่งมักจะเป็นลักษณะมุมมองแบบบุคคลที่สาม (Third-person View) นั่นเอง

สิ่งนี้เป็นการยืนยันจากทาง Facebook ว่า AI ที่เข้าใจโลกจากมุมมองแบบบุคคลที่หนึ่งนั้นอาจสามารถทำในสิ่งที่ประสบการณ์บนโลก AR/VR นั้นทำไม่ได้ แม้ว่าโมเดล Computer Vision ที่เสมือนเป็นพื้นฐานของ AI ชนิดนี้ได้มีการเรียนรู้จากภาพและวีดีโอที่บันทึกผ่านมุมมองแบบบุคคลที่สามมาหลายล้านข้อมูลแล้วในอดีต

ดังนั้น Facebook จึงกล่าวว่า ระบบ AI ในยุคใหม่นั้นอาจจะต้องเรียนรู้จากข้อมูลที่มีความแตกต่างออกไป ด้วยวีดีโอที่แสดงให้เห็นโลกจากมุมมองของตัวเองเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการ เพื่อทำให้โมเดลสามารถเรียนรู้จากมุมมองที่ตัวเองเป็นเหมือนกับมุมมองของคนจริง ๆ ได้

Credit : VentureBeat

จากเหตุผลดังกล่าว จึงทำให้เกิดชุดข้อมูล Ego4D ด้วยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยและห้องปฏิบัติการต่าง ๆ มากกว่า 9 ประเทศมมาช่วยกันสร้าง โดย Ego4D ได้มีข้อมูลวีดีโอที่เป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งมากกว่า 2,200 ชั่วโมง จากผู้เข้าร่วมมากกว่า 700 ท่านใน 73 เมือง ซึ่งจะเป็นวีดีโอการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป โดย Facebook ได้ให้ทุนสนับสนุนในโครงการดังกล่าวกับแต่ละมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมด้วย รวมทั้งนักวิจัยจาก Facebook Reaility Labs ก็ได้ใช้แว่นตาอัจฉริยะ Vuzix Blade เข้าไปร่วมเก็บข้อมูลด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ในบทความของทาง Facebook AI หรืองานตีพิมพ์ได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2021/10/14/facebook-introduces-dataset-and-benchmarks-to-make-ai-more-egocentric/