[รีวิว] โน้ตบุ๊ก ASUS ROG GA401QC 14 นิ้ว เครื่องเล็กสเป็กดี AMD Ryzen 7 5800HS พร้อมการ์ดจอแยก RTX 3050 แถมฟรี MS Office

0

TL;DR (Too Long, Didn’t Read)

  • ASUS ROG GA401QC โน้ตบุ๊กเกมมิ่งดีไซน์สวยงามกำลังดี เครื่องไม่ใหญ่มาก 
  • ตัวเครื่องเป็นวัสดุแม็กนีเซียมอลูมิเนียมอัลลอยแข็งแรง จับถือเครื่องไม่ค่อยเกิดลายนิ้วมือ
  • ประสิทธิภาพยอดเยี่ยมทั้ง CPU AMD Ryzen 7 5800HS และ GPU NVIDIA RTX 3050
  • เหมาะกับคนที่ต้องการใช้เครื่องเล่นเกมได้ ทำงานหนัก ๆ ก็สบาย ๆ ในเครื่องเดียวกัน พกพาไปไหนก็สะดวก 
  • ราคายังเข้าถึงได้อยู่ที่ 36,990 บาทเท่านั้น แถมฟรี MS Office ด้วย

อารัมภบท

ช่วงประมาณกลางปีที่ผ่านมาอาจเรียกได้ว่าเป็นยุค “โน้ตบุ๊กหายาก การ์ดจอราคาแพง” เพราะช่วงนั้นคือหาเครื่องโน้ตบุ๊กมาใช้งานแบบครบเครื่องได้ยากมาก ๆ เนื่องด้วยสถานการณ์โลกหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระแสนิยมของการขุดเหรียญ Cryptocurrency หรือว่าเรื่อง AI ที่มีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งปัญหาขาดแคลนชิป (Chip Shortage) ที่เกิดขึ้นทั่วโลก จึงทำให้การ์ดจอในช่วงนี้มีราคาสูงขึ้นไปอย่างมาก แถมยังหายากอีก กระทั่งโน้ตบุ๊กที่มีการ์ดจอแยกก็ยังหายากไปด้วย

ในช่วงเวลานั้นเอง ทางทีมงาน ADPT จำเป็นต้องซื้อโน้ตบุ๊กใหม่เพื่อใช้ทำงาน ซึ่งความต้องการที่คิดไว้คืออยากให้เป็นโน้ตบุ๊กที่มีการ์ดจอแยกและสเปคแรงหน่อยจะได้ใช้ยาว ๆ (แนะนำให้อ่าน 9 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก่อนเลือกซื้อด้วย) ซึ่งโน้ตบุ๊กในตลาดช่วงนั้นคือแทบไม่เหลือ แต่บังเอิญเจอเครื่อง ASUS ROG GA401QC ที่มาพร้อมกับ AMD Ryzen 7 5800HS พร้อมการ์ดจอ NVIDIA RTX 3050 ซึ่งเหลืออยู่เพียงแค่เครื่องเดียวและมีขายอยู่ที่หน้าร้านเท่านั้นอีก ด้วยความจำเป็นตอนนั้นถึงกับต้องขับรถข้ามจังหวัดเพื่อไปถอยมาใช้งานกันเลยทีเดียว และในที่สุดก็ถึงฤกษ์งามยามดีที่จะมารีวิวเครื่อง ASUS ROG GA401QC กันในบทความนี้ครับ

Fact Sheet

รหัสเต็ม ๆ ของเครื่องนี้คือ ASUS ROG GA401QC-HZ045TS ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโน้ตบุ๊กเกมมิ่งจาก ROG ในปี 2021 ที่เรียกได้ว่าสเป็กที่จัดมาให้นั้นเพียงพอสำหรับเล่นเกมหนักหน่อยหรือทำงานได้อย่างหลากหลาย ในราคาที่ 36,990 บาท ซึ่งยังถือว่าราคาไม่แรงมากนัก ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ตามด้านล่างนี้เลย

ขนาด (กว้าง, ยาว, หนา)32.40 ซม. x 22.20 ซม. x 1.79 ซม.
น้ำหนัก1.6 กิโลกรัม
หน้าจอ14.0″ 1920×1080 (FHD), IPS, 144Hz, 300nits, Anti-Glare, 100% sRGB, Adaptive-Sync, Pantone Validated
หน่วยประมวลผล (CPU)AMD Ryzen 7 5800HS (2.8GHz up to 4.4GHz, 4MB L2 Cache / 16MB L3 Cache)
หน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิก (GPU)NVIDIA GeForce RTX 3050 (4GB GDDR6)
ฮาร์ดดิสก์ (Hard Disk)SSD M.2 NVMe PCIe 1TB
หน่วยความจำ (RAM)16GB DDR4 (Onboard)
กล้องไม่มี
เสียง2x 0.7W tweeter2x 2.5W speaker with Smart Amp Technology
ปุ่มและพอร์ตต่าง ๆHDMI 2.0b จำนวน 1 ช่อง
USB 3.2 Gen 2 Type-C จำนวน 1 ช่อง
USB 3.2 Gen 2 Type-C รองรับ DisplayPort™ และชาร์จพลังงาน จำนวน 1 ช่อง
USB 3.2 Gen 1 Type-A จำนวน 2 ช่อง
ช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟน 3.5 มม. 1 ช่อง
ระบบปฏิบัติการWindows 10 Home (64-bit)
อื่นๆ แถม Microsoft Office Home & Student 2019 ใช้ได้ฟรีตลอดชีพ (เฉพาะที่เครื่อง ROG)
ประกัน 3 ปีแบบ On-Site Service พร้อมกับ Perfect Warranty 1 ปีจาก ASUS
Bluetooth 5.1
Wireless 802.11ax

สำหรับเครื่อง ASUS ROG GA401QC นี้ถือว่าภายนอกตัวเครื่องดูสวยงามกำลังดีและขนาดเครื่องไม่ได้ใหญ่มากนัก และได้หน้าจอขนาด 14 นิ้วซึ่งถือว่าเพียงพอกับการใช้ทำงานได้ตามที่ต้องการ และด้วยสเป็กที่ให้การ์ดจอแยกมานี้ จึงทำให้สามารถใช้เป็นเครื่องโน้ตบุ๊กทำงานเอกสาร ตัดต่อกราฟิก หรือว่าเล่นเกมก็ได้ รวมทั้งพกพาไปใช้ทำงานนอกสถานที่ก็ทำได้อย่างสบายอีกด้วย

แกะกล่องลองใช้

เริ่มต้นกันตั้งแต่ตอนเปิดกล่อง Unboxing ก็รู้สึกประทับใจแล้ว เพราะตอนเปิดกล่องขึ้นมาด้านล่างกล่องจะดันโน้ตบุ๊กขึ้นมาให้หยิบเครื่องออกมาได้ง่าย ซึ่งเหมือนว่าจะทำให้คล้ายกับตอนเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กที่จะดันตัวเครื่องขึ้นมานั่นเอง

ของภายในกล่องจะมีตัวเครื่อง ASUS ROG GA401Q พร้อมสายชาร์จ อะแดปเตอร์ และกล่องคู่มือการใช้งาน ซึ่งขนาดอะแดปเตอร์ถือได้ว่าเล็กกว่าที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้มาก ๆ พอพกเอาไปใช้นอกสถานที่ได้ไม่หนักมากนัก

สำหรับวัสดุตัวเครื่องจะเป็นแม็กนีเซียมอลูมิเนียมอัลลอยที่มีความแข็งแกร่งทนทาน และที่ฝาเครื่องนั้นจะเห็นเป็นรูพรุนที่กัด CNC ด้วยความแม่นยำสูงจึงทำให้ดูเป็นลวดลายสวยงาม โดยตรงส่วนนี้บางรุ่นจะเป็นหน้าจอแสดงผลแบบ AniMe Matrix ได้ แต่รุ่นที่ใช้งานนี้จะไม่ได้มีหน้าจอดังกล่าวมาด้วยนะครับ ทั้งหมดนี้จึงทำให้เวลาจับถือเครื่องจะไม่ค่อยเกิดลายนิ้วมือ ทำให้เครื่องจะดูสวยงามอยู่ตลอดนั่นเอง 

ตรงด้านหลังตัวเครื่องจะเป็นช่องระบายอากาศ ซึ่งจะมีตัวอักษร ZEPHYRUS เขียนไว้อย่างโดดเด่นสวยงาม และขอบมุมซ้ายก็จะมีโลโก ROG ติดไว้ให้ดูเรียบหรูตามสไตล์ โดยเห็นยางเส้นเล็ก ๆ ตรงแถว ๆ มุมเครื่องทั้งสองข้างด้วย เดี๋ยวจะได้เห็นว่าเอาไว้ใช้ตอนไหน

ส่วนด้านล่างตัวเครื่องจะเห็นว่ามีพัดลมคู่ n-Blade ที่ดูขนาดค่อนข้างใหญ่เพราะมีถึง 81 ใบพัด ซึ่งทำให้ไหลเวียนอากาศได้ดี ส่วนแผ่นกันลื่นจะไม่ได้ใส่มายาวมาก เพราะตอนใช้งานจริงแล้วยางส่วนด้านหลังเครื่องตรงนี้จะไม่ได้ใช้งานเท่าไหร่นัก

สำหรับด้านซ้ายของเครื่องจะมีช่องเสียบสายชาร์จ ช่อง HDMI 2.0b ช่อง USB 3.2 Gen2 Type-C ที่สามารถใช้ต่อออกหน้าจอนอกได้พร้อมกับชาร์จไฟได้พร้อมกัน และอีกช่องคือช่องหูฟังไมโครโฟน 3.5 มม. ซึ่งถือว่าจัดเรียงไว้อย่างลงตัว ไม่เบียดกันจนเกินไป

ส่วนด้านขวาของเครื่อง จะเป็นช่อง USB 3.2 Gen2 Type-C ช่อง USB 3.2 Gen1 Type-A 2 ช่อง และขวาสุดเป็นช่อง Kensington Lock นั่นเอง ซึ่งจะเห็นว่าเครื่องนี้ไม่มี Card Reader ใด ๆ นะครับ

เปิดฝาเครื่องขึ้นมาจะเห็นว่าคีย์บอร์ดนั้นจะเป็นแบบมาตรฐานสไตล์ ROG โดยปุ่ม Print Screen จะไปอยู่ด้านล่างข้าง ๆ ปุ่ม Alt ส่วนทัชแพดขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กจนเกินไป ทั้งนี้ ตัวคีย์บอร์ดยังมีเทคโนโลยี Overstroke ทำให้การกดแป้นพิมพ์ในแต่ละครั้งมีระยะการกดสูงขึ้น ส่งผลให้มีการตอบสนองที่เร็วขึ้น พิมพ์สบายขึ้นอีกด้วย

ด้านบนหน้าจอนั้นจะเป็นรูไมโครโฟน 2 ช่อง ซึ่งจะเห็นว่ารุ่นนี้จะไม่มีเว็บแคมมาให้แบบ built-in ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องใช้ประชุมออนไลน์แล้วต้องเปิดกล้องด้วย อาจจะต้องพิจารณาเรื่องนี้สักเล็กน้อย เพราะว่าต้องใช้กล้องแยกมาต่อเชื่อมด้วยนั่นเอง

สำหรับด้านข้างตัวเครื่องจะมีลำโพงอยู่ 2 ตัว โดยจะเป็นระบบเสียงรอบทิศทางแบบ 5.1 ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Dolby Atmos ทำให้เสียงมีความดังไพเราะมาก ๆ ทั้งนี้ จะเห็นว่าเครื่องนี้มี Perfect Warranty มาให้ด้วย 1 ปี

ปุ่มลัดด้านบนถือว่าเหมาะกับใช้ทำงานในยุคปัจจุบันอย่างมาก โดยปุ่มลัด 4 ปุ่มจะเป็นปุ่มใช้เพิ่มลดเสียง ปุ่มเปิดปิดไมค์ และปุ่มเปิดซอฟต์แวร์ ROG Armory Crate ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับบานพับของเครื่องนี้จะดันให้ตัวเครื่องสูงทำมุมขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งบานพับนี้เรียกว่าเป็นแบบ ErgoLift ที่ยกตัวเครื่องขึ้นมาเพื่อให้การพิมพ์บนคีย์บอร์ดสบายขึ้นกว่าเดิม และตรงนี้เองที่ยางเส้นเล็ก ๆ ตรงมุมฝาเครื่องจะกลายเป็นยางกันลื่นของเครื่องตอนเปิดใช้งาน

ตอนเปิดเครื่องใช้งาน ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ก็จะขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และด้วย Refresh Rate ที่ 144 Hz ทำให้ดูสบายตาไหลลื่นอย่างมาก และเมื่อใช้ทำงานจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ (บน Chrome กว่า 30 tab) พร้อมกับฟังเพลง ดู YouTube ก็ยังคงใช้งานได้อย่างไหลลื่นดีมาก ไม่ได้ติดขัดอะไร ซึ่งจะเห็นว่า CPU และ RAM ยังวิ่งสบาย ๆ ชิล ๆ ใช้งานประชุมออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นของค่ายอะไรก็สามารถใช้งานได้ดี ทั้งนี้มีจุดสังเกตนิดหน่อยคืออาจจะมีอาการหน้าจอค้างไปเป็นครั้งคราวระหว่างประชุมผ่าน Zoom (แต่ไม่ได้หลุดออกมาจนทำให้การประชุมมีปัญหาแต่อย่างใด) ส่วนคีย์บอร์ดตอนพิมพ์ถือว่าสบายมือมาก ๆ และระบบเสียงนั้นทำได้ดีมาก เสียงเพราะและดังกังวานดี 

ตัวอย่างเปิดมากกว่า 30 tab พร้อมประชุมออนไลน์ผ่าน Zoom ก็ยังใช้งานได้อย่างไหลลื่น

นอกจากนี้ ASUS ยังได้ให้ซอฟต์แวร์ MyASUS ที่จะแสดงข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของเครื่อง เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่าน Link to MyASUS เพื่อรับส่งไฟล์กันก็ได้ ซึ่งที่อยากจะแนะนำเพิ่มในบทความนี้คือการปรับโหมด Battery Health Charging ที่จะช่วยทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรียาวนานขึ้นได้ด้วยถ้าหากว่าใช้งานเครื่องแบบเสียบชาร์จไฟอยู่แทบจะตลอดเวลา

หน้าจอ MyASUS กับการปรับ Battery Health Charging

นอกจากนี้ ภายใน ASUS ROG นั้นจะมีซอฟต์แวร์ ARMORY CRATE ที่ใช้สลับระหว่างโหมดการทำงานไปมาได้ เพื่อปรับประสิทธิภาพการใช้งานและระบบเสียงได้ตามที่ต้องการ โดยจะมีโหมด Default ทั่วไป โหมด Performance และโหมด Turbo ที่จะใช้ประสิทธิภาพสูงสุด หรือโหมด Silent ที่จะเน้นให้เกิดความเงียบโดยใช้ Noise Reduction มากกว่าส่วนอื่น ๆ รวมทั้งมีโหมด Manual ที่สามารถปรับประสิทธิภาพ CPU, GPU หรือพัดลมได้ตามที่อยากใช้งานเลย

หน้าจอ ARMOURY CRATE

Benchmarking

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องสักเล็กน้อยด้วยโปรแกรม PCMark 10 ที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพเครื่องได้หลากหลาย ซึ่งจะเลือกการทดสอบที่เน้นใช้ทำงานด้านเอกสาร การประชุม และการปรับแต่งภาพ หรือเล่นเกมว่าจะเป็นอย่างไร ได้ผลการทดสอบตามนี้ครับ

จากผลการทดสอบ จะเห็นว่าคะแนนทุกส่วนอยู่ในระดับที่ดีทั้งหมด ซึ่งที่โดดเด่นมากคือคะแนนในส่วนของ Essentials และ Gaming นั่นหมายความว่าสามารถใช้ทำงานเอกสาร เปิดเล่นเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือการประชุมออนไลน์ได้ดีเลย เล่นเกมหนัก ๆ ได้ ใช้แต่งภาพหรือวีดีโอนั้นก็ทำได้สบาย

รายละเอียดผลคะแนนจากการทดสอบด้วย PCMark 10 Extended

เพิ่มอีกการทดสอบกับ PCMark 10 Applications โดยทดสอบเรื่องการทำงานเอกสาร Microsoft Office ว่าจะเป็นอย่างไร ได้ผลการทดสอบตามภาพด้านล่าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเครื่องนี้ใช้ทำงานกับเอกสาร Microsoft Office ได้ดีทีเดียว เวลาเปิดปิดโปรแกรมได้เร็วจี๋ ทำงานกับเอกสาร Excel หลักแสนบรรทัดก็สบายบรื๋อ

รายละเอียดผลคะแนนจากการทดสอบด้วย PCMark 10 Applications

บทสรุป

สำหรับโน้ตบุ๊ก ASUS ROG GA401QC นั้นเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิงที่มีดีไซน์ดูสวยงามกำลังดี เครื่องไม่ใหญ่มาก มาพร้อมด้วยประสิทธิภาพทั้ง CPU และ GPU ที่ยอดเยี่ยม ทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการใช้เครื่องเล่นเกมได้ ทำงานหนัก ๆ ก็ยังสบาย ๆ ในเครื่องเดียวกัน พกพาไปไหนก็สะดวกด้วยตัวเครื่องและอะแดปเตอร์ที่ไม่ได้ใหญ่มาก และราคาก็ยังเข้าถึงได้อยู่ที่ 36,990 บาทเท่านั้น 

แต่ทว่า ณ ตอนนี้ทาง ASUS ก็ได้ปล่อย ROG G14 ตัวใหม่ที่ต่อจากเครื่องที่รีวิวนี้ออกมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเท่าที่ดูตัวเครื่องภายนอกยังเป็นลักษณะเหมือนกันแต่สเป็กแรงขึ้นทั้ง CPU และ GPU ถ้าหากว่าใครสนใจเลือกใช้โน้ตบุ๊ก ASUS ROG GA401Q สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้