[Guest Post] ดู เดย์ ดรีม รุกขับเคลื่อนองค์กรสู่ระบบคลาวด์ของ เอสเอพี เดินหน้าลุยตลาดต่างประเทศ พร้อมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

0

เอสเอพี เอสอี (NYSE: SAP) เปิดเผยว่า บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ของใช้ส่วนบุคคล อุปกรณ์ความงาม และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์อื่นๆ ในประเทศไทย ได้ทุ่มทุนวางระบบซอฟต์แวร์ SAP Business ByDesign เวอร์ชั่น Netizen Arabica ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม ERP บนระบบคลาวด์ของ เอสเอพี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกระบวนการจัดจำหน่าย รองรับการขยายธุรกิจในอนาคต พร้อมพลิกโฉมสู่การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ ดู เดย์ ดรีม  เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย อาทิ แบรนด์ SnailWhite, อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม Lesasha และ ยาสีฟัน Sparkle โดยบริษัทฯ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและก่อตั้งขึ้นในปี 2553 ด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มุ่งเน้นสร้างความแตกต่าง ทำให้ธุรกิจของดู เดย์ ดรีม เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้คุณภาพในประเทศไทย มากกว่า 5 ล้านชิ้นต่อปี และกำลังขยายตลาดไปยังตลาด CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม

นางสาวนันทวรรณ สุวรรณเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดู เดย์ ดรีม จํากัด (มหาชน) กล่าวถึงการเริ่มต้นใช้งานซอฟต์แวร์ล่าสุดบนระบบคลาวด์ว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้ประกาศแผนธุรกิจใหม่ในการเดินหน้าสู่เป้าหมายรายได้ 3 พันล้านบาทในสามปีข้างหน้า เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสทางธุรกิจช่วงสถานการณ์โควิด-19 เช่น ดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และเพื่อให้เราเดินหน้าสู่เป้าหมายนั้น เราจึงต้องเดินหมากในการคว้าโอกาสทางธุรกิจอย่างรวดเร็วและปรับระบบการดำเนินงานของบริษัทให้สามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น”

สำหรับ ดู เดย์ ดรีม เทคโนโลยี เป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้บริษัทฯ เติบโต ซึ่งก่อนที่ ดู เดย์ ดรีม จะทรานส์ฟอร์มระบบ ต้องพบกับความท้าทายในการขยายระบบไอทีเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจใหม่ๆ เพราะแผนกไอทีของบริษัทฯ มีขนาดเล็ก นอกจากนี้ ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ของบริษัทฯ ไม่ได้สร้างขึ้นให้สามารถปรับขยายขนาดได้ตามการเติบโตของบริษัทฯ

“ความท้าทายต่อการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของเรา คือ โครงสร้างงานไอทีขององค์กรที่มีหลากหลายระบบ รวมถึงเราต้องเตรียมเซิร์ฟเวอร์ใหม่ให้พร้อมต่อการใช้งาน เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร ดังนั้นการใช้ซอฟต์แวร์ SAP Business ByDesign เวอร์ชั่น Netizen Arabica ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม ERP บนคลาวด์ของ เอสเอพี แบบ all-in-one จึงเป็นเครื่องมือจัดการธุรกิจที่ทรงพลังและยืดหยุ่น นำพาให้เราเดินหน้าธุรกิจได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะสามารถปรับขยายขนาดการใช้งานได้ทันทีที่ต้องการ ช่วยให้กระบวนการการทำงานในองค์กรเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน เอื้อต่อการจัดการและเชื่อมต่อฟังก์ชั่นที่สำคัญของธุรกิจ เช่น การจัดซื้อ สินค้าคงคลัง เครือข่ายการจัดจำหน่าย และ ลอจิสติกส์คลังสินค้า ทั้งหมดนี้อยู่ในแพลตฟอร์มคลาวด์อันเดียวโดยไม่ต้องพึ่งทรัพยากรไอทีเพิ่มเติมที่มีราคาสูง” นางสาวนันทวรรณ กล่าวเสริม

ด้วยกระบวนการที่เป็นมาตรฐานซึ่งทำงานบนแพลตฟอร์มคลาวด์เดียวกัน ดู เดย์ ดรีม จะสามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องแบบเรียลไทม์ แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพกำลังการผลิต จัดการคลังสินค้า และเครือข่ายการจัดจำหน่าย ปรับปรุงความแม่นยำในการคาดการณ์ และขับเคลื่อนประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวม เพื่อให้ฝ่ายบริหารสามารถโฟกัสไปที่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความสำคัญต่อลูกค้า

“เมื่อเราสามารถมองเห็นทุกแง่มุมของการดำเนินงานในองค์กรและสามารถกำกับดูแลข้อมูลได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น ประสิทธิภาพของซัพพลายเชนก็ย่อมดีขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นมุมมองที่ชัดเจนต่อเครือข่ายอุปทาน ความสามารถในการจับคู่อุปสงค์และอุปทาน เสริมประสบการณ์ลูกค้า พัฒนาการทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ พร้อมจัดการการผลิตด้วยกระบวนการทำงานที่เป็นอัตโนมัติ ปัจจัยเหล่านี้ จะทำให้เราออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น และความสามารถในการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ที่รวมอยู่ในโซลูชั่นนี้ ยังช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์เพื่อวางแนวทางเพิ่มผลกำไรและประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้ โดยฝ่ายบริหารสามารถใช้ข้อมูลที่แม่นยำในการควบคุมต้นทุนและพัฒนากลยุทธ์สู่การเติบโตในอนาคต” นางสาวนันทวรรณ กล่าวเพิ่มเติม

นายเสรี สากิจชัย CEO บริษัท Netizen Co., Ltd. กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ให้กับ ดู เดย์ ดรีม ด้วยประสบการณ์ 20 ปีในการจัดการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทางธุรกิจให้กับองค์กรต่างๆ ความสามารถในการติดตั้งโซลูชั่น SAP ERP การันตีความสามารถด้วยรางวัล SAP Partner of the year ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับโซลูชั่น SAP Business ByDesign 4 ปีซ้อน (ปี 2559-2563) เรามั่นใจว่า ดู เดย์ ดรีม จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และตัดสินใจทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น”

นายเอทูล ทูลิ กรรมการผู้จัดการเอสเอพี อินโดไชน่า กล่าวว่า “อุตสาหกรรมต่างๆ กำลังขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วไปสู่การใช้งานระบบประมวลผลบนคลาวด์ เนื่องด้วยองค์กรธุรกิจได้รับประโยชน์จากการที่สามารถเลือกใช้และชำระค่าไอทีได้ตามการใช้งานจริง ระบบ ERP บนคลาวด์ของ เอสเอพี ยังช่วยขจัดความจำเป็นในการซื้อเซิร์ฟเวอร์และฮาร์ดแวร์สำหรับการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงการบำรุงรักษาที่ไซต์ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ และที่สำคัญที่สุดคือ ระบบ ERP บนคลาวด์ของ เอสเอพี เป็นแพลตฟอร์มที่มอบข้อมูลอัจฉริยะสำหรับธุรกิจเพื่อให้องค์กรใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและเสริมศักยภาพของการดำเนินธุรกิจไปสู่การเติบโตอย่างแท้จริงได้”

ดู เดย์ ดรีม วางแผนที่จะติดตั้งโซลูชั่นของเอสเอพี สำหรับสำนักงาน 6 แห่งในประเทศไทย ตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 และจะเริ่มใช้งานจริงใน เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565

เกี่ยวกับ เอสเอพี (SAP)          

ในฐานะบริษัทที่ช่วยพลิกโฉมองค์กรลูกค้าสู่อินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ เอสเอพี เป็นผู้นำตลาดซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันระดับองค์กร ที่ได้ช่วยเหลือองค์กรขนาดต่างๆในทุกอุตสาหกรรมให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น โดย 77% ของรายได้จากการทำธุรกรรมของโลกนั้นเกิดขึ้นบนระบบของเอสเอพี นอกจากนี้เทคโนโลยีแมชชีน เลิร์นนิ่ง อินเตอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ขั้นสูงของเอสเอพี ช่วยเปลี่ยนธุรกิจของลูกค้าให้เป็นอินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ เอสเอพีช่วยให้ผู้คนและองค์กรเข้าใจในธุรกิจอย่างลึกซึ้ง รวมถึงส่งเสริมการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ เราลดความซับซ้อนของเทคโนโลยีเพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถใช้ซอฟต์แวร์ของเราได้อย่างที่ต้องการและต่อเนื่อง ชุดแอปพลิเคชันและบริการครบวงจรของเอสเอพี ช่วยให้ลูกค้าธุรกิจและภาครัฐกว่า 25 อุตสาหกรรมทั่วโลก สามารถทำกำไร ปรับตัว และสร้างความแตกต่างได้ ด้วยเครือข่ายลูกค้าพาร์ทเนอร์ พนักงาน และผู้นำทางความคิดที่มีอยู่ทั่วโลก เอสเอพีช่วยให้โลกดำเนินงานได้ดีขึ้นและปรับปรุงชีวิตของผู้คน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sap.com