รายงานเผย 92% ของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอที คิดว่าระบบกระบวนการอัตโนมัตินั้นคือ “สิ่งสำคัญ”

0

ตามรายงานที่จัดทำขึ้นโดย Camunda พบว่ามากกว่า 9 ใน 10 ของผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจด้านไอที (คิดเป็น 92%) นั้นคิดว่าระบบกระบวนการอัตโนมัติ (Process Automation) นั้นเป็น “ส่วนที่สำคัญสำหรับการทำ Digital Transformation” อีกทั้งยังคิดว่า Process Automation นั้นเป็นส่วนที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยให้พนักงานมีเวลามากขึ้นในการทำงานที่ซับซ้อนหรืองานที่เป็นเชิงกลยุทธ์มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ พวกเขายังสนับสนุนให้มีการลงทุนในกระบวนการเทคโนโลยีอัตโนมัติต่าง ๆ เพิ่มเติม และคาดหวังว่าองค์กรจะให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้ระบบอัตโนมัติในการปฏิบัติงานในขั้นตอนต่าง ๆ มากขึ้น จากข้อมูลเหล่านี้ ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่า Process Automation นั้นกำลังจะเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในองค์กรของพวกเขามากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ดี รายงานยังเผยให้เห็นถึงความจริงอีกประการ ว่าองค์กรจะต้องพบเจอกับความท้าทายมากมายในความพยายามที่จะใช้ประโยชน์จาก Process Automation ให้ได้เต็มศักยภาพ โดยมีเพียงแค่ 12% เท่านั้นที่คาดว่าจะสามารถใช้งาน Process Automation ได้ตามแผนที่วางไว้ในปีนี้ โดยอ้างว่าเป็นเพราะพึ่งพาเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ขาดความรู้ความเข้าใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และความสับสนของศัพท์แสงต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม อย่างเช่น ระหว่าง Hyperautomation กับ Robotic Process Automation (RPA) 

ดังนั้น แม้ว่าผลสำรวจจะชี้ให้เห็นว่าธุรกิจน่าจะมีการลงทุนเพิ่มเติมใน Process Automation แต่การทำให้สิ่งที่ลงทุนไปได้ผลเต็มศักยภาพนั้น องค์กรจำต้องพบเจอกับความท้าทายต่าง ๆ ที่จะต้องก้าวข้ามไปให้ได้ในการใช้งานให้ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรควรจะต้องพิจารณาในจุดนี้ด้วยก่อนการลงทุน

ด้วยเหตุนี้ องค์กรที่กำลังพิจารณาปรับใช้งาน Process Automation ควรจะพิจารณา 5 แนวทาง เพื่อที่จะเอาชนะอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นและสามารถใช้งาน Process Automation ได้เต็มศักยภาพ อันได้แก่

  • การเปลี่ยนระบบมาใช้ระบบคลาวด์และลดความซับซ้อนในกระบวนการต่าง ๆ ของเทคโนโลยีเก่าที่ใช้งานอยู่ลงไปให้ได้
  • ปรับตัวให้ยืดหยุ่น เปิดรับโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับ Technology Stack ที่มีอยู่แล้วได้
  • ส่งเสริมความร่วมมือกันทำงานทั้งฝั่งธุรกิจและไอที และทำให้มั่นใจว่า Stakeholder ทุกคนรวมทั้งฝั่งนักพัฒนาระบบ (Developer) และผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architect) จะมีส่วนร่วมกันทั้งหมด 
  • ปรับใช้แนวทางการทำงานแบบองค์ร่วมในระบบ RPA ให้มากยิ่งขึ้น
  • ยอมรับว่าการทำงานจากระยะไกล (Remote Work) และการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid Work) จะยังคงอยู่ต่อไป ซึ่งต้องทำให้กระบวนการต่าง ๆ รองรับการทำงานลักษณะเหล่านั้นให้อยู่ในรูปแบบที่ถูกต้อง

สำหรับผู้ที่สนใจอ่านรายงานฉบับเต็มจาก Camunda สามารถดูได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/01/19/report-92-of-it-decision-makers-think-process-automation-is-vital/