5 เทรนด์สำคัญของอนาคต AI

0

เมื่อ AI หรือปัญญาประดิษฐ์กลายมาเป็นตัวเร่งขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัล ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจึงนับเป็นช่วงเวลาแห่งการพัฒนา AI ที่มาพร้อมกับการเติบโตของ Big Data, ความก้าวหน้าของโครงสร้างพื้นฐานประมวลผล (Compute infrastructure), เทคนิคระบบเรียนรู้แบบใหม่ต่าง ๆ, Cloud computing และระบบนิเวศน์ Open-source 

Gartner ได้ประเมินแนวโน้มที่จะกำหนดอนาคตของ AI ในองค์กรออกมาเป็น 5 เทรนด์ที่น่าจับตามอง ดังนี้

Democratized AI

Democratized AI จะช่วยผู้ใช้จำนวนมากเข้าถึง AI ได้ ตั้งแต่การค้นพบโอกาสที่ไม่คาดคิดมาก่อนด้วยการระบุแนวโน้มที่ซ่อนอยู่ในชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ไปจนถึงการเข้ามาช่วยเสริมความรู้แก่พนักงาน ซึ่งเห็นได้ว่า Democratized AI จะเข้ามาเกี่ยวข้องในทุกแง่มุมของชีวิต

Composite AI

Composite AI เป็นความสามารถในการใช้เทคนิค AI หลากหลายรูปแบบให้สอดคล้องกับการใช้งานที่เหมาะสม โดยนำ AI มาประยุกต์ใช้งานในหลากหลาย Use case และผู้ใช้งานหลายกลุ่ม ซึ่งจะทำให้ AI ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะความสามารถรอบด้าน ประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับตัวของ AI

Edge AI

Edge AI ช่วยในการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ให้ใกล้กับแหล่งข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง Gartner คาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 มากกว่า 50% ของการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโครงข่ายประสาทเทียมเชิงลึก (Deep neural networks) จะเกิดขึ้นที่ Edge เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ที่มีอัตราการวิเคราะห์ในรูปแบบดังกล่าวเพียงไม่ถึง 10%

Responsible AI

Responsible AI เป็นคำที่ให้ความหมายครอบคลุมสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจและทางจริยธรรมที่เหมาะสมเมื่อประยุกต์ใช้ AI ซึ่งต้องพิจารณาถึงคุณค่าทางธุรกิจและสังคม ความเสี่ยง ความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส ความยุติธรรม การลดอคติ ความสามารถในการอธิบาย ความรับผิดชอบ ความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ Responsible AI มีความสำคัญยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้น ความคาดหวังของผู้บริโภค และเป้าหมายความยั่งยืนที่เกิดขึ้นใหม่

Generative AI

Generative AI คือการใช้ AI สร้างนวัตกรรมใหม่และผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ทุกวันนี้การใช้งาน Generative AI มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาสื่อเชิงสร้างสรรค์ เช่น ภาพคนและสิ่งของแบบสมจริง อีกทั้งยังใช้ในการสร้างโค้ด สร้างข้อมูลตารางสังเคราะห์ รวมถึงการออกแบบยาและวัสดุที่มีคุณสมบัติเฉพาะด้วย