Salesforce เทขายหุ้น Snowflake ทั้งหมดไปแล้ว ในช่วง Q1 ที่ตลาดตกต่ำ

0

ตามข้อมูลจากเอกสารที่ยื่นต่อ SEC สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า Salesforce ได้ขายหุ้นส่วนที่เหลือของ Snowflake บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ Data Analytics ออกไปทั้งหมดแล้ว

Salesforce บริษัทที่ดำเนินการลงทุนผ่านหน่วย Salesforce Ventures นั้นยังคงถือหุ้นอยู่ในบริษัทมหาชน 5 แห่ง ซึ่งยังคงมี Robinhood และ Monday.com อยู่ในนั้นด้วย 

โดยก่อนหน้านี้ Salesforce ได้เทขายหุ้น Snowflake ออกไปกว่า 95% ซึ่งลดสัดส่วนการถือครองลงไปเหลือมูลค่าราว 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้นในช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา และล่าสุดใน Q1 ปีนี้ Salesforce ก็ได้ขายหุ้นที่เหลือของ Snowflake ทั้งหมดออกไปแล้ว หลังจากที่ราคาหุ้น Snowflake ร่วงลงกว่า 32%

แม้ว่า Salesforce จะยังไม่ได้รายงานผลประกอบการในไตรมาสล่าสุดที่ผ่านมานี้ แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ที่ได้ลงทุนใน Snowflake นั้นก็ได้รับความเสียหายหลักหลายพันล้านดอลลาร์จากการถือครองหุ้นไว้ ซึ่งคาดว่า Salesforce เองก็คงจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะได้กำไรจากการลงทุนไปกว่า 3.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งทะยานขึ้น

อย่างไรก็ดี การลงทุนใน Snowflake นั้นถือว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของ Salesforce ณ เวลานั้น โดย Salesforce ได้เข้าซื้อกว่า 2.1 ล้านหุ้น ณ ตอนที่ IPO ด้วยมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อเปิดการซื้อขายแล้วราคาหุ้นก็พุ่งทยานจนทำให้มูลค่าสูงขึ้นไปถึง 520 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว 

หากแต่ในช่วงปี 2021 ที่วิกฤตการณ์อัตราเงินเฟ้อและความกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยเริ่มเกิดขึ้น ก็ทำให้หุ้นเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เริ่มดำดิ่งลงไป ซึ่ง Snowflake เองก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน แต่ทว่าการขาย Snowflake ส่วนใหญ่ของ Salesforce ในช่วงกลางปี 2021 ที่ราคาอยู่ราว 200 ดอลลาร์สหรัฐนั้นก็อาจจะทำให้ Salesforce ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนักก็เป็นได้

ทั้งนี้ ฝั่งของ Snowflake เองก็คงจะต้องดิ้นรนกันต่อไป ซึ่งราคาหุ้นก็ร่วงมากว่า 53% แล้วนับตั้งแต่ช่วงต้นปี และเมื่อวันพุธที่ผ่านมาก็ดูเหมือนจะเป็นราคาที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เปิด IPO มาเลยทีเดียว ทั้งนี้ บทความนี้ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนแต่อย่างใด

ที่มา: https://www.cnbc.com/2022/05/13/salesforce-dumped-snowflake-shares-in-q1-2022-market-plunge.html