พักแป๊บ… ฟังเสียงธรรมชาติจากทั่วโลกผ่านเว็บ Earth.fm

0

สำหรับคนที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน อยากจะเยียวยาจิตใจหลบหนีไปพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แต่ยังไปไม่ได้ ลองมานั่งพักฟังเสียงธรรมชาติสบาย ๆ บนเว็บไซต์ Earth.fm ที่รวบรวมเสียงตามสถานที่ทางธรรมชาติต่าง ๆ ทั่วโลกกันดูค่ะ

เว็บไซต์ Earth.fm เรียกได้ว่าเป็นเสมือน Spotify แต่เป็นเวอร์ชันคลังเสียงธรรมชาติ ที่ให้คุณสามารถเข้ามาฟังเสียงนกร้อง น้ำไหล จากสถานที่ทางธรรมชาติในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบราซิล สเปน นอร์เวย์ นิวซีแลนด์ รวมไปถึงประเทศไทยด้วย ทั้งเสียงจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ห้วยขาแข้ง เขื่อนแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติศรีพังงา เป็นต้น

เสียงเหล่านี้รวบรวมมาจากเหล่า Contributor มากมายผู้มีประสบการณ์ในการบันทึกเสียงธรรมชาติตามที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้งานก็สามารถสร้างเพลย์ลิสต์เสียงที่มีบน Earth.fm เพื่อดื่มด่ำประสบการณ์การพักผ่อนท่ามกลางเสียงธรรมชาติจากหลากหลายประเทศได้ในช่วงเวลาแค่ไม่กี่นาที โดย Earth.fm เพิ่มเสียงใหม่ทุก ๆ 3 วัน

เว็บไซต์ Earth.fm อ้างอิงถึงประโยชน์ของเสียงธรรมชาติว่า ช่วยส่งเสริมสุขภาวะที่ดี อย่างเสียงน้ำไหลและเสียงนกที่ช่วยบรรเทาความเครียดได้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังสร้างความตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยชี้ว่าเสียงจากธรรมชาตินับวันยิ่งหาฟังได้ยากขึ้นทุกทีเพราะมนุษย์ยังคงทำลายระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง

นอกจากจะได้ฟังเสียงธรรมชาติแล้ว ผู้ใช้งานจะได้รู้จักกับองค์กรไม่แสวงกำไรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อุทิศให้กับการปลูกต้นไม้หรือการฟื้นฟูธรรมชาติด้วย ซึ่งองค์กรเหล่านั้นอาจเป็นองค์กรท้องถิ่นตามแหล่งที่มาของเสียงนั้นด้วยเช่นกัน

ตรง Recommended Charity ระบุชื่อองค์กรการกุศลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้น (Image credit: Earth.fm)

สำหรับใครที่ต้องการช่วงเวลาพักผ่อนสไตล์ Zen และหลบหนีเสียงแห่งความวุ่นวายจากโลกภายนอก ก็ลองไปใช้เว็บนี้กันดูนะคะ ซึ่งจะเป็นเครื่องย้ำเตือนว่า โลกใบนี้ยังมีเสียงธรรมชาติเหล่านี้รอให้คุณได้ออกไปค้นหาค่ะ