รายงานชี้ 66% ของผู้มีอำนาจตัดสินใจเรื่อง AI กังวลเรื่องเป้าหมายจริยธรรมธุรกิจ

0

ตามรายงานใหม่จากทาง InRule Technology ที่อิงตามข้อมูลสำรวจจาก Forrester นั้นเผยให้เห็นว่าผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ (Decision Maker) ในด้าน AI/ML นั้นมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรมธุรกิจที่อาจจะไม่สามารถไปถึงเป้าหมายขององค์กรได้ โดยอ้างความเสี่ยงทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูง (60%) ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ไม่ดี (47%) และไม่สามารถทำตามกฎระเบียบต่าง ๆ ได้ (37%) 

โดยในการสำรวจนี้มีเพียงแค่ราว ๆ ครึ่งหนึ่ง (56%) เท่านั้นที่มีความมั่นใจว่าจะสามารถจัดการกับความเสี่ยงต่าง ๆ ดังกล่าว เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายด้านจริยธรรมกับเรื่อง AI/ML

อย่างที่รู้กันว่า Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) นั้นเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากในยุคนี้ที่จะสามารถสนับสนุนให้สามารถดำเนินการตัดสินใจ (Decision Making) ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันมีผู้ที่เป็น Decision Maker จะเห็นด้วยอยู่แค่ราว 2 ใน 3 ของผลสำรวจเท่านั้น แต่คาดการณ์ว่าตัวเลขน่าจะกระโดไปถึง 95% ภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ได้เลย

แม้ว่าผู้คนจะเข้าใจถึงคุณค่าของเทคโนโลยี AI/ML ที่จะช่วยในเรื่อง Decision Making ได้หากแต่ผู้ตอบแบบสอบถามก็ยังคงกล่าวว่ามีความกังวลในเรื่องอคติ (Bias) ที่อาจจะสร้างอันตรายให้เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดสินใจที่ผิดพลาด (58%) การตัดสินใจที่ไม่สอดคล้องกัน (46%) การลงประสิทธิภาพในการดำเนินการ (39%) และการสูญเสียในธุรกิจ (32%) 

อีกทั้ง ผู้ที่เป็น Decision Maker ด้านไอทีก็ยังเผยด้วยว่ากลัวที่จะทำให้สูญเสียความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าไป ซึ่งสิ่งนี้เองก็ไม่ได้พูดขึ้นลอย ๆ ด้วย เพราะมีมากกว่า 3 ใน 4 ที่กล่าวว่าองค์กรพวกเขานั้นได้พบเจอกับปัญหาอคติที่ส่งผลอันตรายต่อการตัดสินใจทางดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มจากทาง InRule Technology ได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/06/24/report-66-of-ai-decision-makers-are-concerned-about-meeting-ethical-business-goals/