แบนอีกราย! หน่วยงานกำกับดูแลแห่งอิตาลีสั่งแบน Google Analytics แล้ว

0
https://eu-images.contentstack.com/v3/assets/blt66983808af36a8ef/blt979d3cd8a9a2fde7/62bb576d4cd3210daee1926a/google_analytics_Wdnet_Studio_Alamy.jpg?quality=80&format=webply&width=690

เรียกว่า เป็นการเสีย SEO Visibility ของ Google Analytics ไปอีกแห่ง โดยเนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลแห่งอิตาีได้ตัดสินใจสั่งแบนการใช้งาน Google Analytics เป็นที่เรียบร้อย โดยอ้างเรื่องความง่ายในการเข้าถึงข้อมูลผู้บริโภคของทางรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งมองว่าเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย General Data Protection Regulation หรือ GDPR

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ได้ส่งผลให้ข้อมูลพฤติกรรมออนไลน์ของผู้ใช้หลายล้านคนจะไม่ได้ปรากฎอยู่บนแพลตฟอร์ม SEO ของ Google Analytics แล้ว ณ ตอนนี้ 

โดยหน่วยงานที่ดูแลความเป็นส่วนตัวของประเทศอิตาลีนั้นได้ค้นพบชุดข้อมูล IP Address ของผู้ใช้ พร้อมกับข้อมูลการ Browsing ข้อมูลระบบปฏิบัติการ (Operating System), ความละเอียดหน้าจอ (Screen Resolution) ภาษาที่เลือกใช้ พร้อมกับวันและเวลาที่ผู้ใช้งานเข้าไปในเว็บไซต์หนึ่ง ได้ถูกโอนย้ายไปที่สหรัฐอเมริกาโดย Google Analytics ซึ่งไม่ได้มีการปกป้องคุ้มครองความเป็นส่วนตัวตามที่กำหนดไว้ใน GDPR แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานของอิตาลีได้กำหนดเวลาไว้ที่ 90 วันให้กับผู้ให้บริการเว็บไซต์ในอิตาลีในการรีวิวตรวจสอบการใช้งาน Google Analytics ว่าสอดคล้องกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ที่มา: https://www.darkreading.com/analytics/google-analytics-seo-visibility-bans