รายงานชี้ 81% ของทีมไอที วางแผนลงทุน RPA ปีหน้า

0
https://venturebeat.com/wp-content/uploads/2022/05/data-observability-e1655328076213.jpg?fit=750%2C493&strip=all

จากการสำรวจล่าสุดที่ดำเนินการโดย Robocorp ที่เก็บรวบรวมมุมมองของผู้ใช้ RPA จากทีมไอทีโดยเฉพาะ เพื่อที่จะทำให้เข้าใจสถานการณ์โซลูชันของ Robotic Process Automation (RPA) ในปัจจุบัน ว่าอะไรคือปัญหาที่ผู้ใช้ RPA พบเจออยู่ รวมถึงแนวทางที่แต่ละคนประยุกต์ในเทคโนโลยี RPA ที่เลือกใช้งาน และสิ่งที่ลงทุนพร้อมกับโอกาสที่จะเติบโต ซึ่งพบว่า 81% วางแผนจะลงทุน RPA กันจริง ๆ ปีหน้า

สิ่งที่ทาง Robocorp ค้นพบและดูจะสำคัญมาก ๆ นั่นคือการเติบโตในอุตสาหกรรม RPA ที่สูงขึ้นอย่างเหลือเชื่อ โดย 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ลงทุนในเทคโนโลยี RPA ภายในช่วงปีที่ผ่านมา อีกทั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 81% วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในเครื่องมือ RPA ช่วงปีหน้าด้วย

Credit : Robocorp

แม้ว่าการเติบโตในเทคโนโลยี RPA นั้นเรียกว่าน่าตื่นเต้น แต่ในแบบสำรวจยังเผยให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้ตอบแบบสำรวจไม่พอใจในเทคโนโลยีที่มีอยู่ตอนนี้อีกด้วย โดย 69% เผยว่าต้องเจอกับบอทที่เสียหายภายใน RPA ที่ใช้งานอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ 65% ก็ยังเห็นด้วยว่าในเรื่องการคิดราคาการใช้ RPA ตามจำนวนใช้งาน ซึ่งการที่บอทเสียหายไปจึงอาจไม่ส่งกระทบต่อเรื่องเงิน แต่อาจจะทำให้เสียความรู้สึกในส่วนอื่นแทน

นอกจากนี้ แบบสำรวจยังเผยให้เห็นว่าส่วนใหญ่จะไม่ได้มีการใช้งานเทคโนโลยี RPA ที่เหมาะสมกับความต้องการของพวกเขามากที่สุด แม้ว่าจะมีบางส่วนเห็นด้วยที่ RPA นั้นจะมีประโยชน์ มีความสามารถที่จะจัดการกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ได้ แต่ 81% เผยชัดเจนว่าเครื่องมือเทคโนโลยี RPA ที่เป็น Opensource นั้นมีน้อยกว่า 50% 

จากรายงานนี้จึงชี้ให้เห็นชัดเจนว่าอุตสาหกรรม RPA กำลังเริ่มมีความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตและประสบความสำเร็จได้ แต่อย่างไรก็ดี ผลสำรวจก็ยังเผยด้วยว่าโซลูชันที่แต่ละท่านใช้งานนี้อาจจะไม่สามารถทำงานได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งไม่แน่ว่าปีหน้าเราอาจจะได้เห็นโลกของ RPA เปลี่ยนแปลงไปมากยิ่งขึ้น จนเริ่มมีผู้พัฒนาเครื่องมือ RPA ที่เป็น Opensource มาให้ใช้งานกันได้อย่างสะดวกและตอบโจทย์มากกว่าเดิม 

สำหรับผู้ที่สนใจรายงานฉบับเต็มจากทาง Robocorp สามารถอ่านได้ที่นี่

ที่มา: https://venturebeat.com/2022/06/30/report-81-of-it-teams-plan-to-invest-in-rpa-next-year/