AMD EPYC™ 3rd Gen สายการผลิตใหม่ “Milan-X” ขุมกำลังทรงประสิทธิภาพและมั่นคงปลอดภัยสำหรับ Data Center

0

เมื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ในโลกนั้นมีพัฒนาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของเทคโนโลยีเหล่านั้นก็คือหน่วยประมวลผล (Processor) อันทรงประสิทธิภาพ เพื่อที่จะทำให้เกิดประสบการณ์การใช้งานที่ไหลลื่น ซึ่ง AMD คือหนึ่งในผู้นำของอุตสาหกรรมนี้ที่ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว “Frontier” เครื่อง Supercomputer ความเร็วระดับ 1 Exaflops (1018) อันถือได้ว่าเป็นเครื่อง Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ณ ตอนนี้แล้ว

ล่าสุดจากงาน TechTalk Thai Virtual Summit : Enterprise Cloud & Data Center 2022 ทางคุณวีรวุฒิ วุฒิเลิศอนันต์ ASEAN Solutions Architect แห่ง AMD Far East Ltd. (Thailand Branch) นั้นได้มาบอกเล่าถึงวิวัฒนาการของชิป AMD EPYC หน่วยประมวลผลสำหรับเครื่อง Server ที่วิวัฒนาการมาจนถึง Generation 3 แล้ว พร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำในรุ่น “Milan” และ “Milan-X” ที่ผู้เลือกใช้งานจะมั่นใจทั้งเรื่องความมั่นคงปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

กว่าจะมาเป็น AMD EPYC ใน Generation 3 ได้อย่างในวันนี้เรียกได้ว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร โดย EPYC ได้เปิดตัวขึ้นมาตั้งแต่ปี 2017 ภายใต้สถาปัตยกรรม ZEN บนชิปขนาด 14 นาโนเมตร (nm) ที่ทำให้สามารถใส่จำนวน Core ได้มากขึ้น จากนั้นปี 2019 ทาง AMD จึงได้เปิดตัว EPYC Generation 2 ซึ่งเป็นการใช้ชิปขนาด 7 nm ครั้งแรกของซีรีส์ AMD EPYC ที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่บุกเบิกจนเป็นที่นิยมใช้งานกันมากขึ้น และในปี 2021 ที่ผ่านมาทาง AMD ก็ได้เปิดตัวใน Generation 3 ในนามว่า “Milan” ที่สามารถอัดจำนวน Core เข้าได้สูงสุดถึง 64 Core ภายในชิปเดียว แม้ว่าชิป Milan จะคงเป็นขนาด 7 nm ก็ตาม

นอกจากนี้ Milan ยังมาพร้อมกับขนาดของ L3 Cache ต่อ Core ที่ใหญ่ถึง 32MB หรือเพิ่มขนาดขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าถึง “สองเท่า” อีกทั้งยังเสริมเรื่องความมั่นคงปลอดภัย (Security) ด้วยการทำ Memory Encryption และ Cache Encryption เข้ารหัสหน่วยความจำเต็มรูปแบบผ่าน AMD Secure Processor ที่แยกส่วนออกมาจากซีพียูโดยเฉพาะ จึงไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของ Core หลักแต่อย่างใด และทำให้ AMD EPYC สามารถป้องกันการถูกโจมตีหรือโดนขโมยข้อมูลจากหน่วยความจำได้ดีกว่ารุ่นอื่น ๆ ทั้งหมดที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุด AMD ยังมีสินค้าตัวใหม่ในนาม “Milan-X” ที่ต่อยอดมาจากรุ่น Milan ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยี “AMD 3D V-Cache” ที่สามารถวางซ้อน Cache Memory ในแนวตั้งได้ถึง 3 ชั้น ทำให้จากเดิมที่ L3 Cache ของ Milan ที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้วนั้น ยังสามารถขยายขนาดใหญ่ขึ้นไปได้อีกถึง 96 MB ต่อ Core หรือรวมกันทุก Core ได้สูงสุดถึง 768 MB เลยทีเดียว ส่งผลให้รุ่น Milan-X ในซีรีส์ AMD EPYC มีจำนวน Core และขนาด L3 Cache มากที่สุดในโลกแล้ว ณ ตอนนี้

ในงานที่ต้องใช้การประมวลผลอย่างหนัก เช่น งานคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ต้องประมวลผลจำนวนเชิงซ้อนมาก ๆ หรืองานจำลองโมเดล คำนวณพลศาสตร์ของไหล เป็นต้น การมีเครื่อง Server หรือ Cloud Infrastructure ที่มีสมรรถนะสูงพร้อม Cache ขนาดใหญ่นั้นจะช่วยทำให้การประมวลผลรวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก และ AMD EPYC ในรุ่น Milan หรือ Milan-X นี่เองคือคำตอบ ที่จะสามารถสนับสนุนให้องค์กรสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วแน่นอน

ทั้งหมดนี้ จึงส่งผลให้ AMD EPYC ใน Generation 3 เป็นซีพียูสำหรับเครื่อง Server ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก ปลอดภัย และประหยัดเนื้อที่ใน Data Center ได้ดีที่สุดในวันนี้ ซึ่งองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องการเครื่อง Server หรือ Cloud Infrastructure ที่มีประสิทธิภาพในราคาที่เหมาะสมย่อมเยาว์ ประหยัดเนื้อสูงสุด มั่นใจความมั่นคงปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มากถึง 30% เลือกใช้ AMD EPYC ในรุ่น Milan-X ได้แล้ววันนี้

ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับ AMD EPYC Gen 3 – Milan และ Milan-X สามารถรับชมวิดีโอการบรรยายเรื่อง “พลิกโฉม Cloud และ Data Center ด้วย AMD EPYC” โดยคุณวีรวุฒิ วุฒิเลิศอนันต์ ASEAN Solutions Architect จาก AMD Far East Ltd.(Thailand Branch) ภายในงานสัมมนา TTT Virtual Summit: Enterprise Cloud & Data Center 2022 ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 21 – 23 มิถุนายน ได้ที่นี่

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD EPYC รวมทั้งโซลูชันต่าง ๆ พร้อม Case Study ที่จะทำให้เห็นภาพการใช้งานจริงได้ที่ https://business.amdthailand.com