Anthropic คู่แข่ง OpenAI เปิดตัว “Claude” สู้ศึก ChatGPT

0

Anthropic สตาร์ทอัปที่ Google ให้เงินลงทุน และก่อตั้งโดยอดีตพนักงาน OpenAI ล่าสุดเมื่อสองสามวันที่ผ่านมาได้เปิดตัวระบบผู้ช่วยแชท AI ในนาม Claude ที่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากมองว่า AI ตัวนี้จะเป็นคู่แข่งหลักของ ChatGPT ที่ OpenAI เป็นเจ้าของแชทบอทอันทรงพลังที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้

โดย Claude จะสามารถเข้าถึงได้ผ่านหน้าจอแชทเหมือนกับ ChatGPT ซึ่งจะสามารถตอบสนองต่องานต่าง ๆ ผ่านข้อความสนทนาได้อย่างหลากหลาย ซึ่งซอฟต์แวร์แชทนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการสรุป (Summarization) สืบค้น (Search) การเขียนงานร่วมกัน (Collaborative Writing) ถามตอบ (Q&A) เขียนโปรแกรม (Coding) และอื่น ๆ อีกมากมาย

หนึ่งในจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ Claude แตกต่างนั้นคือมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผลลัพธ์ (Output) ที่อันตรายน้อยกว่าแชทบอท AI อื่น ๆ ที่เคยมีมาก่อน โดยบริษัทอธิบายว่า Claude ว่าเป็น “ระบบ AI ที่มีประโยชน์ ซื่อสัตย์ และไม่เป็นอันตราย”

Credit : Anthropic

Anthropic กล่าวว่าบริษัทได้ดำเนินการพัฒนามาหลายเดือนก่อนหน้านี้ร่วมกับพาร์ตเนอร์อย่าง Notion, Quora และ DuckDuckGo โดย “ผู้ใช้อธิบายคำตอบของ Claude ว่ามีรายละเอียดและเข้าใจได้ง่าย และพวกเขาชอบที่จะแลกเปลี่ยนความรู้สึกเหมือนกับการสนทนาที่เป็นธรรมชาติ” หัวหน้าฝ่ายบุคคลและสื่อสารแห่ง Quora คุณ Autumn Besselman กล่าว

ปัจจุบัน Anthropic ได้เปิดให้บริการ Claude เป็น 2 เวอร์ชัน คือ “Claude” โมเดลประสิทธิภาพสูงและ “Claude Instant” ที่เป็นเวอร์ชันเบากว่าเร็วกว่า นอกจากนี้ อีกหนึ่งในส่วนสำคัญของกลยุทธ์คือ Anthropic เริ่มเปิดให้บริการ Claude ผ่าน API เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจและองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร (Non-Profit) แล้ว โดยผู้ที่สนใจสามารถ Sign Up เพื่อ Early Access ได้แล้วที่นี่ แต่อย่างไรก็ดี ในส่วนของราคาสำหรับการเข้าถึง API นั้นยังไม่ได้มีรายละเอียดออกมาแต่อย่างใด

ที่มา: https://venturebeat.com/ai/google-funded-anthropic-introduces-claude-chatgpt-rival-through-chat-and-api/