Google เลิกจำหน่ายแว่น AR Google Glass Enterprise Edition

0

Google ประกาศเลิกจำหน่ายแว่น Google Glass Enterprise Edition 2 รุ่นที่จำหน่ายเฉพาะธุรกิจองค์กร ซึ่งการประกาศครั้งนี้ถือเป็นการประกาศเลิกผลิตแว่นพร้อมจอแสดงผลเป็นครั้งที่ 2 ในช่วง 10 ปีนี้

Google มุ่งเน้นพัฒนา AR และ VR ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจำหน่ายแว่นอัจฉริยะ Google Glass รุ่นแรกเมื่อเมษายน 2013 แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ก็มีราคาแพงและรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ทำให้ Google เลิกจำหน่ายแว่นรุ่นแรกเมื่อมกราคม 2015

หลังจากนั้น สองปีถัดมา Google Glass กลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้งด้วยดีไซน์เดิม แต่แทนที่จะเจาะกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป ก็หันมาเจาะตลาดกลุ่มองค์กรด้วย Glass Enterprise Edition เพื่อใช้ในโรงงานและการแพทย์ ซึ่งรุ่นล่าสุดเมื่อปี 2019 มาพร้อมกับชิป Qualcomm XR1 ที่เร็วขึ้น แต่ใช้พลังงานน้อย เหมาะสำหรับอุปกรณ์ AR/VR น้ำหนักเบา

แม้ Google ประกาศเลิกจำหน่ายอุปกรณ์นี้ แต่ยังคงให้การสนับสนุนแว่นรุ่นดังกล่าวต่อไปจนถึงวันที่ 15 กันยายนปีนี้ และอุปกรณ์ยังคงใช้งานได้ต่อไปหลังจากนั้น แต่จะไม่ได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ ซึ่งแอป Meet the Glass ที่ติดตั้งก่อนหน้านี้อาจใช้งานไม่ได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ Google มิได้แจงเหตุผลว่า ทำไมถึงยกเลิกการจำหน่ายแว่น Google Glass รุ่นสำหรับองค์กรนี้