Baidu เปิดตัว ERNIE Bot สู้ ChatGPT

0

หลังจาก ChatGPT จาก OpenAI เป็นกระแสดังทั่วโลก ก็ถึงคิวฝั่ง Baidu ยักษ์ใหญ่ Search Engine จากจีน เปิดตัวแชตบอตตัวใหม่บ้างแล้ว

แชตบอตตัวใหม่จาก Baidu นี้มีชื่อว่า ERNIE Bot ซึ่งย่อมาจาก Enhanced Representation through Knowledge Integration ที่พัฒนามานับศตวรษ และเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2019 โดย Robin Li ซึ่งเป็น CEO ประจำ Baidu เผยว่า ERNIE Bot เวอร์ชันล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวนี้มีความสามารถใกล้เคียงกับ GPT-4 โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ OpenAI ที่พึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน

ERNIE Bot มีคลังความรู้นับ 550 พันล้าน แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ตลาดจีน โดย ERNIE Bot สามารถตอบเป็นเสียงได้หลากหลายสำเนียงจีน และสร้างรูปภาพกับวิดีโอจากข้อความภาษาจีนได้ แต่ หากผู้ใช้งานถามข้อมูลที่นอกเหนือขอบเขตจากที่จำกัดในประเทศจีนไป ก็อาจจะไม่ได้รับคำตอบก็เป็นได้

Image credit: Baidu

ในงานเปิดตัวนั้น มีการสาธิตให้แชตบอตสรุปนวนิยายไซไฟภาษาจีน และแนะนำว่าควรเขียนเนื้อหาภาคต่ออย่างไร รวมถึงบอกด้วยว่า ถ้านำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ นักแสดงคนไหนควรมาแสดงในหนังเรื่องนั้น พร้อมเปรียบเทียบส่วนสูงของนักแสดงที่คัดสรรมาให้เห็นอีกด้วย 

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ การใช้บอตในการคิดชื่อสำหรับบริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีสำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง เขียนสโลแกน หรือแม้แต่เขียนจดหมายข่าวตามจำนวนคำที่ระบุ

Image credit: Baidu
Image credit: Baidu

Robin Li กล่าวว่า มีบริษัท 650 แห่งลงชื่อสมัครใช้งาน ERNIE Bot แล้ว และนำไปใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์ของ Baidu แต่ตอนนี้ ERNIE Bot ยังจำกัดการใช้งานสำหรับผู้ที่ได้รับเชิญ และยังไม่พร้อมเปิดให้ใช้งานสู่สาธารณะ