Databricks เดบิว “Dolly” โมเดล LLM แบบ ChatGPT ที่ทุกองค์กรเป็นเจ้าของได้ 

0

Databricks ได้เปิดตัว “Dolly” โมเดล Large Language Model (LLM) ให้ออกมาเป็น Opensource ที่ทุกองค์กรสามารถนำไปต่อยอดได้เองอย่างรวดเร็ว ซึ่งบริษัทกล่าวว่ามุ่งหวังที่จะสานภารกิจอันยาวนานในการทำให้เกิดประชาธิปไตย AI สำหรับองค์กร

ที่มาของชื่อ Dolly นั้นมาจากชื่อของแกะที่เกิดจากการโคลนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจากเซลล์ตัวเต็มวัยตัวแรกของโลก ซึ่งเป็นเหมือนบอกถึงความหมายของการกำเนิด AI ที่โคลนลักษณะการทำงานของ ChatGPT ของ Databricks นั่นเอง

โดยบริษัทเคลมไว้ในบล็อคโพสว่า Dolly สามารถใช้ข้อมูลคุณภาพสูงเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น และภายในเวลาเพียง 30 นาทีก็สามารถฝึกสอนให้ Dolly เริ่มการปฏิสัมพันธ์ได้ในระดับที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ หรืออารมณ์เดียวกับ ChatGPT ได้เลย

นอกจากนี้ บริษัทบอกว่า Dolly มีตัวแปรเพียงแค่ 6 พันล้านเท่านั้น เมื่อเทียบกับ ChatGPT ที่มีเยอะถึง 175 พันล้านตัวแปร ซึ่งเรียกว่า Dolly มีขนาดเล็กกว่าหลายสิบเท่า และนั่นแปลว่ามีโอกาสที่จะทำให้เกิดการใช้งานในวงกว้างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้อย่างก้าวกระโดดอีกด้วย

ใครสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของ Dolly ดูได้ที่บล็อกของทาง Databricks นี้ และถ้าหากใครอยากลอง Dolly ของทาง Databricks สามารถเข้าไปที่ GitHub นี้ได้เลย https://github.com/databrickslabs/dolly

ที่มา: https://venturebeat.com/ai/databricks-debuts-chatgpt-like-dolly-a-clone-any-enterprise-can-own