Cerebras สตาร์ตอัปชิปประมวลผล AI เปิด Opensource โมเดลแบบ ChatGPT

0

Cerebras Systems บริษัทสตาร์ทอัปชิปประมวลผลระบบ AI ได้ออกมาเปิดให้โมเดลที่มีความสามารถคล้าย ChatGPT ออกมาเป็น Opensource โดยมุ่งหวังให้กลุ่มชุมชนงานวิจัยและธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้ฟรี เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันมากขึ้น

โดย Cerebras ได้ปล่อยออกมา 7 โมเดลที่เทรนบนเครื่อง AI Supercomputer ที่มีชื่อว่า Andromeda โดยเป็นโมเดลภาษา (Language Model) ที่มีขนาดเล็กตั้งแต่ 111 ล้านพารามิเตอร์ (Parameter) ไปจนถึง 13,000 ล้านพารามิเตอร์ ซึ่งยิ่งตัวแปรมากนั่นแปลว่าโมเดลจะสามารถดำเนินการในงานที่ซับซ้อนได้มากกว่า โดย ChatGPT แชทบอทของ OpenAI ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วนั่นมีตัวแปรอยู่ที่ 175,000 ล้านพารามิเตอร์

“มันคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อที่จะปิดสิ่งที่ได้เคยมี Opensource ออกมาในด้าน AI จึงไม่แปลกใจที่ ณ อตนนี้มีเงินจำนวนมหาศาลได้ไหลเข้าไป” CEO และ Founder แห่ง Cerebras คุณ Andrew Feldman กล่าว “ความตื่นเต้นในชุมชน ความก้าวหน้าในสิ่งที่พวกเราได้ทำ ได้กลายเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะว่ามันกว้างใหญ่มาก”

Cerebras กล่าวว่า โมเดลยิ่งเล็กก็ยิ่งจะมีโอกาสที่ทำให้เกิดการปรับใช้บนโทรศัพท์มือถือหรือว่าลำโพงอัจฉริยะได้ ในขณะที่โมเดลนาดใหญ่ก็จะสามารถรันบนเครื่องพีซีหรือว่าเซิร์ฟเวอร์ได้ แม้ว่างานที่ซับซ้อนมาก ๆ อย่างเช่นการสรุปใจความสำคัญจากบทความขนาดใหญ่จะต้องมีการใช้งานโมเดลที่ใหญ่กว่านี้ 

อย่างไรก็ดี การ Opensource โมเดลออกมาของ Cerebras นั่นเชื่อว่าหลาย ๆ งานจะสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และถ้าหากชุมชนได้ผลักดันให้ Opensource นี้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น แข่งขันได้กับเครื่องมือ Commercial ต่าง ๆ ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดก็น่าจะเป็นผู้ใช้งานนั่นเอง

ที่มา: https://www.reuters.com/technology/ai-computing-startup-cerebras-releases-open-source-chatgpt-like-models-2023-03-28/