นักวิจัยพัฒนา AI ใส่ชุดว่ายน้ำให้ภาพเปลือยโดยอัตโนมัติ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเซ็นเซอร์

0
Source: IEEE International Joint Conference on Neural Networks (IJCNN)

หนึ่งในเปเปอร์ในงาน IEEE International Joint Conference on Neural Networks (IJCNN) ที่ Rio de Janeiro เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2018 ที่ผ่านมา มีทีมนักวิจัยได้นำเสนอเทคโนโลยี AI ที่สามารถทำการเซ็นเซอร์ภาพลามกอนาจารด้วยการใส่ชุดว่ายน้ำบิกินี่ให้แทนโดยอัตโนมัติ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเซ็นเซอร์ภาพในลักษณะนี้ ให้ Internet กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ มากยิ่งขึ้น

 

Source: IEEE International Joint Conference on Neural Networks (IJCNN)

 

โครงการวิจัยนี้ยังคงเป็นแค่ขั้น Proof of Concept เท่านั้น และยังไม่ถึงขั้นที่จะสามารถนำมาใช้งานจริงได้ แต่ก็ถือเป็นก้าวแรกเริ่มในการจัดการกับเนื้อหาลามกอนาจารย์บน Internet อีกทางหนึ่งที่ยังคงรักษาบรรยากาศการพูดคุยบน Social Network เอาไว้ได้ โดยที่ไม่ต้องเปลืองทรัพยากรมนุษย์ในการลงไปจัดการกับเนื้อหาเหล่านี้ด้วยตนเองทั้งในการตรวจจับและการเซ็นเซอร์

ทีมวิจัยได้ทำการรวบรวม Dataset ด้วยการดาวน์โหลดภาพจำนวนมากกว่า 2,000 ภาพผ่านทาง Torrent และใช้ 1,965 ภาพในการฝึก Model ส่วนอีก 200 ภาพนั้นใช้ในการทดสอบ Model โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้ว่าภาพคนในพื้นหลังแบบใดควรใส่ชุดว่ายน้ำแบบไหน และต้องวาดภาพชุดว่ายน้ำทับลงไปอย่างไรให้สมจริง

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันงานวิจัยนี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องความสมจริงอยู่ เพราะข้อมูลที่เรียนรู้นั้นยังไม่ได้เรียนรู้ลึกถึงขั้นที่ตรวจสอบสีผิว, หุ่น และใบหน้าของคนในภาพเพื่อให้นำชุดว่ายน้ำที่เหมาะสมและการวาดที่สมจริงกว่ามาใช้ ทำให้ยังคงเกิด Noise ในภาพผลลัพธ์อยู่ อีกทั้ง Dataset ของนางแบบในชุดว่ายน้ำบางส่วนเองนั้นก็ถ่ายกับพื้นหลังสีขาว ทำให้การนำมาวิเคราะห์ว่าชุดว่ายน้ำแบบใดเหมาะกับพื้นหลังแบบไหนนั้นยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้เองก็อาจเป็นดาบสองคมเช่นกัน เพราะด้วยเทคโนโลยีลักษณะเดียวกันนี้ก็อาจถูกนำมาใช้เพื่อเรียนรู้ และสร้างเป็น AI เพื่อถอดชุดว่ายน้ำในภาพออกและวาดเป็นภาพโป๊เปลือยแทนได้

 

ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2018/07/20/ai_bikini_picture_painter/