Facebook เล็งออกแว่นตาอัจฉริยะสไตล์ Ray-Ban

0

Mark Zuckerberg CEO Facebook เผยในงานประชุมผู้ถือหุ้นว่า Facebook เตรียมออกฮาร์ดแวร์ตัวต่อไปที่น่าจับตามอง นั่นคือ แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses) ภายใต้ความร่วมมือกับ Essilor Luxottica ผู้ผลิตแว่นตาชื่อดังอย่างแบรนด์ Ray-Ban

แว่นตารุ่นนี้ไม่ใช่แว่น AR อย่างที่เราเข้าใจกัน และไม่ใช้แว่นที่ใช้งานได้เดี่ยว ๆ แต่เหมือนเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับมือถือ และใช้งานได้แบบไร้สาย นอกจากนี้ Facebook เผยว่า แว่นตานี้จะไม่มีหน้าจอแสดงในตัว แต่จะเน้นไปที่เรื่องเสียงมากกว่า ซึ่ง Facebook อาจทดลองใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ผู้ช่วยอื่น ๆ (Assistant Features) และใช้แว่นตาเชื่อมต่อการใช้งานเสียง

สำหรับ Facebook เอง แว่นตาอัจฉริยะถือว่าเป็นกุญแจแห่งอนาคตที่จะเข้าสู่ “Metaverse” ที่สร้างแพลตฟอร์มพื้นที่ร่วมกันให้สามารถมีประสบการณ์ร่วมผ่านทั้ง AR และ VR ได้ ซึ่ง Facebook คาดว่าจะสร้างความนิยมแก่ผู้ใช้ด้วยการพัฒนาอุปกรณ์ในราคาที่เข้าถึงได้

แว่นตาไม่ใช่ฮาร์ดแวร์เดียวที่ Facebook กำลังพัฒนา ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า Facebook กำลังพัฒนานาฬิกาอัจฉริยะที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายในตัวและหน้าจอถอดออกได้ คงต้องคอยดูกันว่าแว่นตาหรือนาฬิกาจะเปิดตัวให้เราได้เห็นก่อนกัน