AI ของ IBM สามารถทำนายพัฒนาการของผู้ป่วยโรคพาร์กินสันแต่ละคนว่าจะเป็นอย่างไรได้

0
https://s.yimg.com/uu/api/res/1.2/lZhvXnUbRLwOR4JJ1Oy3lw--~B/Zmk9ZmlsbDtoPTQ1MDt3PTY3NTthcHBpZD15dGFjaHlvbg--/https://s.yimg.com/os/creatr-uploaded-images/2021-02/f4c528e0-6a03-11eb-89ff-b0c4c3cb5498.cf.webp

ในอดีตที่ผ่านมา พวกเราได้เห็นแพทย์ใช้ซอฟต์แวร์ AI เพื่อตรวจจับเนื้องอกในสมอง โรคไต และมะเร็งในหลากหลายรูปแบบ และล่าสุดนี้เอง นักวิจัยจาก IBM และ Michael J. Fox Foundation (MJFF) กล่าวว่าได้พัฒนาโปรแกรมที่สามารถทำนายโรคพาร์กินสันในผู้ป่วยว่าจะพัฒนาอาการขึ้นมาเป็นอย่างไรได้ทั้งแง่ของเวลาและความร้ายแรง

โดยในวารสารตีพิมพ์ The Lancet Digital Health นักวิจัยได้เคลมว่าซอฟต์แวร์นั้นอาจเปลี่ยนแปลงวิธีการที่แพทย์จะสามารถช่วยผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวโดยทำให้ทำนายถึงอาการที่จะเกิดขึ้นได้ดีขึ้นกว่าเดิม

“ความมุ่งหวังของพวกเราคือการใช้ AI เพื่อช่วยให้บริหารจัดการผู้ป่วยและช่วยเรื่องการออกแบบการทดลองทางคลินิกได้ ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญแม้ว่าโรคพาร์กินสันนั้นจะมีอาการที่หลากหลายมาก ทั้งลักษณะการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ (motor symptoms) และอาการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว (non-motor symptoms)” IBM กล่าว

breakthrough ที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีหน่วยงาน Parkinson’s Progression Markers Initiative และสปอนเซอร์จากมูลนิธิ Michael J. Fox Foundation ซึ่ง IBM อธิบายถึง dataset ว่ามีข้อมูลบุคคลมากกว่า 1,400 ข้อมูล ถือเป็น”ชุดข้อมูลผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่ใหญ่ที่สุดและสมบูรณ์ได้ที่สุด ณ เวลานี้” และยังทำให้โมเดล AI สามารถสร้างแผนผังอาการที่ซับซ้อนและรูปแบบที่จะเกิดการพัฒนาขึ้นมาได้

Source : https://www.engadget.com/ibm-research-michael-j-fox-foundation-parkinson-disease-ai-223058404.html